Hàn Quốc: Dường như Triều Tiên đã phóng "tên lửa đạn đạo tầm ngắn"

16:01' - 02/03/2020
BNEWS Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nhận định rằng các vật thể mà Triều Tiên phóng đầu giờ chiều 2/3 dường như là "các tên lửa đạn đạo tầm ngắn".
 Một vụ thử tên lửa đạn đạo tại địa điểm không xác định ở Triều Tiên ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, một quan chức JCS cho biết: "Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích về các vật thể bay này. Chúng tôi đã nhận thấy một vài điểm tương đồng giữa những vật thể được phóng đi hôm nay và những vật thể được phóng hồi năm ngoái".

Theo quan chức trên, những vật thể bay này được phóng đi vào lúc 12h37 ngày 2/3 từ các khu vực gần thành phố duyên hải Wonsan, ở miền Đông Triều Tiên. Những vật thể này đã bay 20 giây, cùng đạt tầm xa khoảng 240 km và độ cao tối đa là 35 km. Quan chức của JCS cũng cho biết những tên lửa này dường như được phóng đi từ bệ phóng tự hành (TEL). 

Trong thông báo trước đó cùng ngày, JCS cho rằng Triều Tiên dường như tiếp tục một cuộc tập trận bắn đạn thật mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát từ ngày 29/2. Mặc dù vậy, hiện chưa rõ ông Kim Jong-un có giám sát vụ phóng các vật thể này hay không. Tuyên bố của JCS nêu rõ quân đội Hàn Quốc "đang theo dõi tình hình đề phòng có thêm các vụ phóng đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó". 

Vụ phóng chiều 2/3 là vụ phóng đầu tiên kể từ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ sớm cho ra mắt một "vũ khí chiến lược mới" trong thông điệp Năm mới 2020. Các chuyên gia cho rằng loại vụ khí mới mà Bình Nhưỡng đề cập đến có thể là một phiên bản tiên tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). 

Trong năm 2019, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng thử tên lửa. Vụ phóng gần đây nhất là vào ngày 28/11, được mô tả là vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa đa nòng. Nước này cũng tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm động cơ chiến thuật, gần đây nhất là vụ thử tháng 12/2019. 

Tại một cuộc họp cuối tháng 12,nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng chấm dứt việc tạm ngừng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và thử hạt nhân. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bế tắc và qua hạn chót mà Bình Nhưỡng đặt ra để Washington đưa ra các nhượng bộ mới liên quan đến dỡ bỏ trừng phạt. 

Liên quan đến vụ phóng mới nhất này của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/3 đã một lần nữa kêu gọi các bên liên quan trên Bán đảo Triều Tiên nỗ lực giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp báo thường kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục