Hàn Quốc kéo dài thời gian hỗ trợ nạn nhân trong thảm họa chìm phà Sewol

17:23' - 29/05/2024
BNEWS Theo hãng tin Yonhap, ngày 29/5, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua dự luật gia hạn hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol năm 2014.

Trong cuộc họp nội các bất thường, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nạn nhân Sewol sửa đổi. Dự luật Sewol kêu gọi kéo dài thời gian hỗ trợ chi phí y tế cho các nạn nhân thảm họa thêm 5 năm. Tổng cộng 304 người, chủ yếu là học sinh trung học đã thiệt mạng khi phà Sewol 6.800 tấn chìm ngoài khơi bờ biển Tây Nam Hàn Quốc hồi tháng 4/2014.

 

Cũng trong cuộc họp, Chính phủ Hàn Quốc chấp thuận các kiến nghị yêu cầu Quốc hội xem xét lại 4 dự luật khác. Cả 5 dự luật đều được Quốc hội do phe đối lập kiểm soát thông qua vào ngày 28/5 bất chấp sự phản đối từ đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền.

Theo giới quan sát, Tổng thống Yoon Suk Yeol có thể sẽ ủng hộ kiến nghị trên của chính phủ. Nếu điều này xảy ra, đây là lần thứ 14 trong 2 năm lãnh đạo, Tổng thống Yoon Suk Yeol sử dụng quyền phủ quyết các dự luật đã được Quốc hội thông qua.

Quốc hội khóa hiện tại của Hàn Quốc sẽ kết thúc vào nửa đêm 29/5. Theo quy định, dự luật bị phủ quyết trong nhiệm kỳ của Quốc hội sắp mãn nhiệm sẽ không thể được đưa ra biểu quyết lại tại Quốc hội khóa mới, có nhiệm kỳ bắt đầu từ ngày 30/5. Điều đó có nghĩa là 4 dự luật này nếu bị phủ quyết, sẽ tự động bị hủy bỏ.

Trong 4 dự luật được kiến nghị xem xét lại có luật nhằm hỗ trợ các nạn nhân của một loạt vụ lừa đảo cho thuê nhà, luật hỗ trợ người nông dân nuôi bò thịt "hanwoo" chất lượng cao,...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục