Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích

20:17' - 03/12/2020
BNEWS Ngày 3/12, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young tiếp tục kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích.

Trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại về khả năng Bình Nhưỡng có hành động thử phản ứng của chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, ngày 3/12, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young tiếp tục kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích.

Bộ trưởng Lee In-young đưa ra lời kêu gọi trên trong bài phát biểu trực tuyến tại một diễn đàn về hòa bình, hối thúc Triều Tiên tuân thủ thỏa thuận thượng đỉnh được ký giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2018 nhằm hạ nhiệt căng thẳng và tăng cường hợp tác liên Triều.

Trong phát biểu của mình, ông Lee In-young nói: "Tôi đã đề cập đến vấn đề này nhiều lần, Triều Tiên không nên tiến hành những hành động khiêu khích vì điều này đi ngược lại với thỏa thuận mà hai miền Triều Tiên đã ký kết và và đi ngược với ý nguyện và mong muốn hòa bình của người dân".

Cũng theo Bộ trưởng Lee In-young, có thể Tổng thống đắc cử Mỹ Biden sẽ chọn cách tiếp cận linh hoạt đối với Triều Tiên. Quan chức này viện dẫn việc ông Biden đã để ngỏ khả năng sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un với điều kiện nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng ý cắt giảm năng lực hạt nhân của nước này.

Ông nói: "Chúng tôi hy vọng rằng 6 tháng tới sẽ là cơ hội tốt để tái khởi động tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài tại khu vực này".

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh do Triều Tiên và Mỹ không đạt được thỏa thuận vào hồi tháng 2/2019, rất nhiều thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều được lãnh đạo hai bên ký kết hồi năm 2018 đã bị đình trệ.

Gần đây, quan hệ song phương gia tăng căng thẳng sau khi Triều Tiên cắt mọi liên lạc liên Triều và cho nổ văn phòng liên lạc chung nhằm phản đối hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng từ phía Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục