Hàn Quốc không phát hiện chất phóng xạ sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên

08:44' - 06/09/2017
BNEWS Ủy ban An toàn và an ninh hạt nhân của Hàn Quốc khẳng định cơ quan này không phát hiện các chất phóng xạ, bao gồm khí xenon sau vụ thử hạt nhân mới đây của Triều Tiên.
Hàn Quốc không phát hiện chất phóng xạ sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: EPA/KCNA

Trong tuyên bố đưa ra ngày 6/9, ủy ban trên xác nhận không phát hiện dấu vết của các chất phóng xạ như khí xenon trong các mẫu đất, nước và không khí thu được và đã được xét nghiệm sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 ba ngày trước đó.

Ủy ban cho biết các mẫu xét nghiệm được các thiết bị gắn trên máy bay, tàu thủy và các trạm dò phóng xạ mặt đất thu thập.

Ủy ban An toàn và an ninh hạt nhân của Hàn Quốc trên cũng khẳng định vụ thử hạt nhân đã không ảnh hưởng bức xạ nền của nước này. Chỉ số này vẫn duy trì ở mức bình thường 50-300 nanosieverts/h (sieverts là đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ ion hóa gây tổn hại theo Hệ Đo lường quốc tế).

Ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H. Theo Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên, vụ thử trên được tiến hành theo mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu Đại học Khoa học-Kỹ thuật Trung Quốc, vụ thử hạt nhân có sức công phá tương đương 108,3 kiloton, mạnh hơn gần 8 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945.

Trong khi đó, một nhóm nhà khoa học tại Na Uy ước tính năng lượng phát ra từ vụ thử hạt nhân hôm 3/9 mạnh gấp 10 lần so với sức công phá của quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima./.

>>> Hàn Quốc theo đuổi các biện pháp trừng phạt mạnh sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục