Hàn Quốc nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành cường quốc sản xuất chất bán dẫn

07:02' - 01/05/2019
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này sẽ thúc đẩy phát triển ngành sản xuất chip không có đặc tính nhớ, với mục tiêu trở thành một cường quốc sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu vào năm 2030.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ châu Á sẽ nỗ lực thực hiện mục tiêu dẫn đầu trong mảng kinh doanh chip cơ sở vào năm 2030, đồng thời tăng thị phần trong phân khúc tích hợp vi mạch từ 1,6% hồi năm ngoái lên 10%.

Cho đến năm 2030, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ khoảng 170.000 chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất chip không có đặc tính nhớ và tạo điều kiện cho đội ngũ này hợp tác với các trường đại học địa phương.

So với các loại chip nhớ như chip nhớ truy cập ngẫu nhiên động DRAM, chip không có đặc tính nhớ bao gồm các bộ xử lý, chip điều khiển tự động và cảm biến hình ảnh.

Khoảng 1.000 tỷ won (862 triệu USD) sẽ được đầu tư cho các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) trong 10 năm tới, trong đó Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đi đầu trong việc hỗ trợ tài chính cho các dự án này.

Thông báo trên được đưa ra sau khi nhà sản xuất chip hàng đầu Hàn Quốc, Samsung Electronics Co., hồi đầu tháng này cho biết sẽ đầu tư 133.000 tỷ won vào năm 2030, để mở rộng mảng kinh doanh sản xuất chip cơ sở và sản xuất chip không có đặc tính nhớ.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, cùng với các khoản đầu tư tư nhân, Chính phủ Hàn Quốc cũng cần hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, vốn đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái công nghiệp.

Hiện chất bán dẫn chiếm 20% lượng hàng xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc vượt ngưỡng 600 tỷ USD.

Hồi giữa tháng Tư, Bộ Thương mại Hàn Quốc thông báo sẽ thực hiện một loạt biện pháp để hỗ trợ các nhà sản xuất chip nhớ cùng các nhà thầu phụ của họ, trong bối cảnh có những quan ngại rằng lĩnh vực bán dẫn - một trong những ngành công nghiệp xương sống của Hàn Quốc - sẽ tăng trưởng chậm lại trong những tháng tới.

Xuất khẩu chip nhớ của Hàn Quốc đang bị trì trệ do giá cả giảm trong lúc nhu cầu đối với mặt hàng này khá ảm đạm.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này chỉ đạt 7,42 tỷ USD trong tháng 1/2019, giảm 23,3% so với cùng kỳ trước đó; với các con số của tháng Hai và tháng Ba là 6,77 tỷ USD và 9 tỷ USD, lần lượt giảm 24,8% và 16,6% so với một năm trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục