Hàn Quốc: Phạt tới 85 USD với người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng

20:11' - 04/10/2020
BNEWS Những người không tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ bị cảnh sát Hàn Quốc phạt tiền lên tới 100.000 won (khoảng 85 USD).

Từ ngày 13/11 tới, cảnh sát Hàn Quốc sẽ phạt những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện giao thông trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc ngày 4/10, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết theo quyết định này, những người sinh sống ở Hàn Quốc kể cả người nước ngoài sẽ phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cuộc biểu tình cũng như các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe.

Những người không tuân thủ sẽ bị phạt tiền lên tới 100.000 won (khoảng 85 USD). Tuy nhiên, những người dưới 14 tuổi hay không thể đeo khẩu trang do vấn đề sức khỏe sẽ được miễn.

Cũng theo KDCA, những người đeo khẩu trang không đúng cách trong những không gian như vậy cũng sẽ bị phạt.
Trong 4 ngày qua, các ca mắc mới COVID-19 ở Hàn Quốc dao động dưới 100 ca, song số liệu thống kê hàng ngày có thể tăng trở lại bởi đã có hàng triệu người dân đi chơi trong kỳ nghỉ lễ Trung thu năm nay theo truyền thống mặc dù chính quyền đã khuyến cáo hạn chế đi lại trong dịp này.

* Tại Ấn Độ, Phó Thủ hiến vùng thủ đô Delhi, Manish Sisodia, cho biết tất cả trường học trên địa bàn sẽ tiếp tục đóng cửa cho tới cuối tháng 10 này trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo sắc lệnh trước đó, các trường học tại Delhi sẽ đóng cửa tới hết ngày 5/10.

Hồi tháng 9, chính quyền liên bang Ấn Độ đã ban hành hướng dẫn về việc nới lỏng lệnh phong tỏa. Theo hướng dẫn mới, việc mở cửa trở lại các trường học và các viện đào tạo theo phân loại có thể được chính quyền các bang quyết định sau ngày 15/10, có sự tham vấn với ban quản lý các viện/trường học tương ứng và dựa trên đánh giá tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, học sinh, sinh viên có thể tham gia các lớp học trực tuyến nếu muốn. Việc tham gia các lớp học là không bắt buộc mà phụ thuộc hoàn toàn vào sự đồng thuận của phụ huynh.

Delhi là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề thứ sáu của Ấn Độ với 287.930 ca mắc, trong đó có 5.472 ca tử vong do COVID-19. Trên quy mô toàn quốc, Ấn Độ đã ghi nhận 6.549.373 ca mắc với 101.782 ca tử vong.

* Tại Sri Lanka, giới chức nước này ngày 4/10 đã ban hành lệnh giới nghiêm tại một số khu vực ở Gampaha, ngoại ô thủ đô Colombo, sau khi phát hiện một nữ công nhân của nhà máy sản xuất quần áo mắc COVID-19.

Đây là ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng được ghi nhận tại Sri Lanka trong nhiều tháng qua.

Nguồn tin chính phủ cho biết bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện bệnh truyền nhiễm quốc gia ở ngoại ô thủ đô Colombo.

Gần 15 nhân viên của bệnh viện Gampaha, nơi nữ bệnh nhân trên được điều trị ban đầu, cùng 40 nhân viên của công ty sản xuất quần áo trên đã được cách ly.

Tính tới trưa 4/10, đã có hơn 400 người được xác định có tiếp xúc với bệnh nhân trên và họ đang cách ly tại nhà.

Trước tình hình trên, Bộ Giáo dục cho biết tất cả các trường học trên khắp cả nước tiếp tục đóng cửa từ ngày 5/10 cho tới khi có thông báo tiếp theo. Nhà chức trách cũng kêu gọi người dân tuân thủ các hướng dẫn y tế chặt chẽ và những người không đeo khẩu trang khi ra ngoài sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Tới nay, Sri Lanka đã phát hiện hơn 3.300 ca mắc kể từ khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào tháng 3. Số ca tử vong do dịch COVID-19 tại nước này hiện là 13 ca.

* Tại Iceland, Bộ Y tế nước này ngày 3/10 thông báo siết chặt các biện pháp hạn chế trong bối cảnh số ca mắc mới tăng vọt kể từ giữa tháng 9 vừa qua.

Theo đó, từ ngày 5/10, hấu hết các cơ sở tập thể thao, các quán bar và câu lạc bộ khiêu vũ sẽ đóng cửa, trong khi việc tụ tập không được quá 20 người. Các siêu thị sẽ được phép đón tiếp tối đa 100 khách hàng, trong khi các hồ bơi chỉ được vận hành 50% sức chứa. Các quy định hạn chế này sẽ có hiệu lực từ 2 tới 3 tuần.

Quyết định trên được đưa ra sau khi nước này ghi nhận các ca mắc tại hai viện dưỡng lão ở Rekyavik cùng sự tăng mạnh số ca nhập viện, tăng gấp 7 lần trong hơn 1 tuần. Trong 19 ngày qua, Iceland đã ghi nhận 663 ca mắc mới, chủ yếu ở Reykjavik và các vùng xung quanh.

Nhà nghiên cứu bệnh dịch Thorolfur Gudnason cho biết số ca mắc mới hàng ngày đều duy trì ở mức 30 tới 40 ca trong những ngày gần đây cho thấy các biện pháp chống dịch hiện tại không đủ để kiểm soát dịch bệnh.

Tới nay, Iceland đã ghi nhận 2.872 ca mắc, trong đó có 10 ca tử vong do dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục