Hàn Quốc rút khỏi cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc WTO

17:53' - 05/02/2021
BNEWS Ngày 5/2, ứng viên Hàn Quốc Yoo Myung-hee đã rút khỏi cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc WTO, qua đó mở đường cho ứng cử viên Nigeria - bà Ngozi Okonjo-Iweala đảm nhiệm cương vị này.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoo Myung-hee cho biết do vị trí lãnh đạo WTO bị để trống quá lâu, nên tương lai của tổ chức này đã trở nên không chắc chắn.

Để đẩy nhanh sự đồng thuận giữa các nước thành viên trong việc bầu ra Tổng Giám đốc WTO mới, bà Yoo Myung-hee đã quyết định rút khỏi cuộc đua.

Bộ trưởng Yoo Myung-hee cho biết Mỹ, quốc gia đồng minh của Hàn Quốc, đã ủng hộ bà khi tranh cử và cũng tôn trọng quyết định rút khỏi cuộc đua của bà.

Trong thông báo, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục đóng góp để xây dựng lại và tăng cường chủ nghĩa đa phương.

Bà Yoo Myung-hee và bà Ngozi Okonjo-Iweala là hai ứng viên cuối cùng trong cuộc đua vào vị trí Tổng Giám đốc WTO.

Bà Yoo Myung-hee hiện là Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc. Gắn bó 25 năm với thương mại quốc tế, bà đã thành công trong đàm phán thương mại với nhiều nước, đặc biệt là với Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, bà Ngozi Okonjo-Iweala, ứng cử viên của Nigeria, từng giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính Nigeria và từng đảm nhiệm các vị trí cao cấp của Ngân hàng thế giới tại Washington D.C. (Mỹ), hiện nay là Chủ tịch Liên minh vaccine.

Tháng 10/2020, WTO cho biết ứng cử viên Nigeria đã nhận được nhiều sự ủng hộ hơn  từ 164 quốc gia thành viên của tổ chức này so với ứng viên người Hàn Quốc.

Nếu được lựa chọn, bà Okonjo-Iweala sẽ trở thành Tổng Giám đốc đầu tiên của WTO đến từ châu Phi và là lãnh đạo nữ đầu tiên của tổ chức này.

Chiếc ghế Tổng Giám đốc WTO bỏ trống từ tháng 8/2019 đến nay sau khi ông Roberto Azevedo từ chức. WTO hiện do 4 phó Tổng Giám đốc WTO phụ trách điều hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục