Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đàm phán hiệp định thương mại

16:01' - 09/04/2017
BNEWS Ngày 9/4, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc thông báo Hàn Quốc cùng với Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 12 Hiệp định thương mại tự do (FTA) ba bên vào tuần tới.
Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đàm phán hiệp định thương mại ba bên. Ảnh tư liệu: EPA

Dự kiến, vòng đàm phán này sẽ kéo dài từ ngày 10 đến 13/4 tại Tokyo.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang ngày càng gia tăng tại Mỹ, bên cạnh việc Trung Quốc tiến hành các biện pháp trả đũa kinh tế đối với Hàn Quốc do căng thẳng giữa hai nước liên quan đến việc Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này.

Trong quá trình đàm phán, đại diện của ba nước sẽ bàn bạc về cách thúc đẩy tiến bộ ở các lĩnh vực chủ chốt như hàng hóa, dịch vụ và đầu tư.

Các đoàn đàm phán cũng sẽ dành thời gian thảo luận về thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ và những vấn đề khác.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã được bắt đầu từ năm 2013, nhưng không đạt được sự tiến bộ rõ rệt nào.

Sang đến năm 2015, lãnh đạo ba quốc gia châu Á đã cam kết nỗ lực hơn trong việc đạt được một thỏa thuận thương mại ba bên cùng có lợi.

Nếu thành công, thỏa thuận trên sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào khoảng 16.700 tỷ USD – tương đương 20% GDP của thế giới năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục