Hàn Quốc và Nga hợp tác sản xuất hydro

16:33' - 28/10/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 28/10 Hàn Quốc và Nga đã tổ chức hội thảo trực tuyến về hợp tác hydro lần thứ nhất.

Hội thảo có sự tham gia của Trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) Park Ki-young và Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga Aleksandr Morozov.
Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp Nga như Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga; Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga Rosatom cùng Công ty ô tô Hyundai và Công ty công nghiệp nặng Hyosung của Hàn Quốc. Đại diện hai nước đã thảo luận về phương án hợp tác kinh tế hydro, như hợp tác sản xuất, cung cấp hydro, trạm sạc và hạ tầng hydro.
Ông Park Ki-young cho biết lộ trình phát triển năng lượng hydro của Nga có cùng mục tiêu với "Chính sách kinh tế mới phiên bản Hàn Quốc" mà Seoul công bố hồi tháng Bảy vừa qua. Theo đó, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn.
Trong khi Nga có khả năng sản xuất hydro một cách kinh tế dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú thì Hàn Quốc lại có trình độ công nghệ ưu việt về khai thác hydro. Vì vậy hai bên sẽ kết hợp điểm mạnh của nhau để cùng chuẩn bị chuyển đổi sang nền kinh tế hydro.
Ông Park Ki-young đề xuất hai bên tiếp tục tìm kiếm, xúc tiến các dự án ở các lĩnh vực công nghiệp thông qua các kênh hợp tác của chính phủ hai nước như Ủy ban hợp tác công nghiệp Hàn-Nga.

Thời gian tới, MOTIE sẽ tích cực hỗ trợ mở rộng các kênh hợp tác song phương, như tổ chức định kỳ Hội thảo hợp tác hydro Hàn-Nga. Về phần mình, Thứ trưởng Aleksandr Morozov đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có Công ty ô tô Hyundai, tích cực tham gia xúc tiến dịch vụ chia sẻ xe chạy bằng hydro ở thủ đô Moskva.
Quan chức hai nước nhất trí sẽ xúc tiến các dự án hợp tác được thảo luận lần này, tiếp tục tổ chức cuộc họp của Ủy ban hợp tác công nghiệp Hàn-Nga lần thứ 10 và Hội thảo hợp tác hydro lần thứ hai, tạo ra những thành quả hợp tác cụ thể trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục