Hàng chục chuyến bay ở châu Âu bị hủy vì các cuộc đình công

20:55' - 25/06/2022
BNEWS Các cuộc đình công của nhân viên hãng hàng không Ryanair và Brussels Airlines đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc đã buộc hàng chục chuyến bay ở châu Âu bị hủy trong ngày 24/6.

Trong bối cảnh mùa du lịch Hè sôi động đang diễn ra, các cuộc đình công đang khiến các hành khách cũng như hãng hàng không vô cùng “đau đầu”. Lĩnh vực hàng không chỉ vừa mới bước vào giai đoạn phục hồi và vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên sau khi đã phải cắt giảm biên chế trong đại dịch COVID-19.

Các nghiệp đoàn đại diện cho tiếp viên và phi công của hãng hàng không giá rẻ Ryanair ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Bỉ đã kêu gọi một cuộc đình công kéo dài ba ngày bắt đầu từ 24/6, và đình công ở Italy và Pháp bắt đầu từ 25/6.

 

Tác động lớn nhất được ghi nhận ở Bỉ, nơi đình công khiến Ryanair buộc phải hủy 127 chuyến bay đến và đi từ sân bay Charleroi trong ba ngày 24-26/6. Phát ngôn viên của sân bay Charleroi cho biết Ryanair chỉ có thể đảm bảo 30-40% các chuyến bay theo lịch trình.

Tình hình ở Bỉ càng thêm phức tạp sau cuộc đình công kéo dài ba ngày 23-25/6 của nhân viên hãng hàng không Brussels Airlines - trực thuộc hãng hàng không Đức Lufthansa. Hãng này đã hủy 315 chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế của Brussels.

Các cuộc đình công của Ryanair không có ảnh hưởng đáng kể ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Bộ Giao thông vận tải Tây Ban Nha ngày 23/6 đã yêu cầu Ryanair khai thác 73%-82% các chuyến bay trong thời gian đình công để duy trì các dịch vụ tối thiểu. Bộ nhấn mạnh rằng cần phải có sự cân bằng giữa "quyền đình công" và "quyền lợi của hành khách".

Tuy nhiên, nghiệp đoàn cho biết Ryanair đã buộc các nhân viên phải duy trì tất cả 438 chuyến bay theo lịch trình tại Tây Ban Nha trong ngày 24/6. Nghiệp đoàn tiếp viên Ryanair ở Tây Ban Nha đã kêu gọi một cuộc đình công khác từ ngày 30-6 đến 2/7.

Tổng giám đốc Ryanair Michael O'Leary cho biết vào đầu tháng Sáu rằng hầu hết các chuyến bay của hãng sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả khi có cuộc đình công ở Tây Ban Nha hoặc nếu nghiệp đoàn tiếp viên ở Bỉ muốn đình công. Ryanair cho biết số chuyến bay bị ảnh hưởng bởi đình công chỉ chiếm dưới 2% trong số 3.000 chuyến bay trong ngày 24/6.

Hãng hàng không giá rẻ “đối thủ” của Ryanair là easyJet cũng đang phải đối mặt với 9 ngày đình công vào các thời điểm khác nhau trong tháng Bảy tại các sân bay Barcelona, Malaga và Palma de Mallorca.

Trong khi đó, các nhân viên của British Airways tại sân bay Heathrow ở London đã kêu gọi tăng lương khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng ở Anh, mặc dù chưa có ngày đình công nào được ấn định.

Các cuộc đình công đã diễn ra khi hoạt động di chuyển bằng đường hàng không đã hồi phục mạnh mẽ kể từ khi các hạn chế đi lại do COVID-19 được dỡ bỏ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nhân viên đã buộc các hãng hàng không phải hủy nhiều chuyến bay, với hãng hàng không Lufthansa của Đức đã hủy hơn 3.000 chuyến trong kỳ nghỉ Hè này./.

>>Đằng sau “Giấc mơ châu Âu”

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục