Hãng dược AstraZeneca thắng kiện EU trong tranh cãi chuyển giao vaccine

13:15' - 19/06/2021
BNEWS Ngày 18/6, một tòa án Bỉ đã ra phán quyết có lợi cho hãng dược AstraZeneca trong vụ kiện của Liên minh châu Âu (EU) nhằm buộc hãng này phải giao đủ liều vaccine phòng COVID-19 đúng hạn.

Theo phán quyết của tòa, AstraZeneca chỉ phải chuyển giao thêm 50 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các nước EU đến ngày 27/9 tới.

Theo lộ trình mà tòa án đề ra, AstraZeneca có nghĩa vụ giao 15 triệu liều vaccine cho EU đến ngày 26/7, 20 triệu liều nữa đến ngày 23/8 và hoàn tất chuyển giao số còn lại vào ngày 27/9.

Cùng với 30 triệu liều đã bàn giao trước đó cho EU, tổng số liều mà AstraZeneca phải hoàn tất chuyển giao cho khối này vào cuối tháng 9 là 80,2 triệu liều, thấp hơn so với mức 120 triệu liều mà EU yêu cầu.

Trong trường hợp không thực hiện được yêu cầu trên, AstraZeneca sẽ phải chịu mức phạt là 10 euro/liều không được bàn giao (tương đương 11,8 USD).

Mức phạt này được xem là nhẹ hơn mức 10 euro/liều/ngày mà EU đề xuất trước đó.

Tuy nhiên, phán quyết khẳng định AstraZeneca vẫn có nghĩa vụ hoàn tất hợp đồng giao 300 triệu liều nhưng không nói rõ thời hạn chót.

Theo EU, AstraZeneca đã giao cho EU gần 70 triệu liều vaccine cho khối này, do vậy hãng dược của Anh hoàn toàn có thể thực hiện đầy đủ phán quyết trên tòa án.

Dự kiến, tòa án sẽ mở một phiên tòa khác vào tháng 9 tới để đánh giá việc thực hiện phán quyết của  AstraZeneca.

AstraZeneca ban đầu dự kiến cung cấp 300 triệu liều vaccine cho EU trong 6 tháng đầu năm nay, song kế hoạch này đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 100 triệu liều do gặp khó khăn về sản xuất.

Điều này đã làm trì hoãn chương trình tiêm chủng quy mô lớn của EU khi khối này đặt cược vào vaccine của AstraZeneca để tiêm vaccine cho người dân trong khối.

Khối liên minh gồm 27 quốc gia này đã đệ đơn kiện AstraZeneca, yêu cầu hãng dược này phải cung cấp 120 triệu liều vaccine vào trước ngày 30/6 và hoàn tất hợp đồng 300 triệu liều vào tháng 9.

EU cũng quyết định không mua thêm vaccine của AstraZeneca và tìm kiếm các nguồn cung khác từ Pfizer, Moderna hoặc Johnson&Johnson sau khi xảy ra bất đồng giữa hai bên.

Tuy AstraZeneca cho rằng EU đã thua trong vụ kiện này, song Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nhận định phán quyết của tòa cho thấy hãng dược này đã vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ trên hợp đồng với EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục