Hàng không Mỹ kêu gọi ngừng cung cấp dịch vụ 5G mới gần sân bay

08:37' - 01/01/2022
BNEWS Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ (A4A) đã yêu cầu Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngừng triển khai mạng 5G mới gần khu vực nhiều sân bay, với cảnh báo hàng nghìn chuyến bay có thể bị gián đoạn.

Dự kiến, các công ty viễn thông AT&T và Verizon Communications sẽ triển khai dịch vụ không dây 5G vào ngày 5/1 sau khi giành phần thắng trong cuộc đấu thầu cung cấp dịch vụ 5G trị giá 80 tỷ USD của Chính phủ Mỹ

Tuy nhiên, ngành hàng không và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã bày tỏ lo ngại mạng 5G có thể gây nhiễu các thiết bị điện tử nhạy cảm của máy bay và làm trì hoãn hoặc chuyển hướng các chuyến bay.

Theo đó, A4A kiến nghị trì hoãn việc triển khai mạng 5G tại các khu vực gần nhiều sân bay của Mỹ như các sân bay ở Chicago, San Francisco, Los Angeles, Las Vegas, New York, Boston và Seattle.

Trong bản kiến nghị khẩn cấp gửi đến FCC, A4A nhấn mạnh việc gây nhiễu sóng không dây sẽ gây nguy hiểm cho các hệ thống an toàn quan trọng của máy bay, từ đó gây ra nguy cơ chuyển hướng hoặc hủy bỏ hàng nghìn chuyến bay mỗi ngày.

Trong khi đó, Hiệp hội đại diện cho ngành công nghiệp không dây của Mỹ, CTIA, cho rằng mạng 5G an toàn và đang được sử dụng ở khoảng 40 quốc gia khác. CTIA khẳng định FCC đã xem xét và bác bỏ những kiến nghị trên, theo đó, các doanh nghiệp vẫn có kế hoạch ra mắt dịch vụ 5G vào ngày 5/1.

Từ chối bình luận về bản kiến nghị, FAA cho biết đã chuẩn bị đưa ra thông báo chi tiết về tác động của khả năng gây nhiễu nhưng đã trì hoãn công bố khi các cuộc thảo luận giữa chính phủ của Tổng thống Joe Biden, các hãng viễn thông và lĩnh vực hàng không vẫn tiếp tục diễn ra.

A4A, đại diện cho các hãng hàng không và vận chuyển hàng hóa như American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, FedEx cho biết họ muốn FCC và FAA hợp tác với nhau để đưa ra một giải pháp thiết thực.

Theo A4A, nếu chỉ thị 5G của FAA có hiệu lực vào năm 2019, khoảng 345.000 chuyến bay chở khách và 5.400 chuyến bay chở hàng sẽ đối mặt với sự chậm trễ, chuyển hướng hoặc hủy chuyến, ảnh hưởng đến 32 triệu hành khách. Đây là một thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành hàng không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục