Hàng không Mỹ lạc quan về phục hồi của ngành du lịch vào cuối năm 2022
Tâm lý tích cực này dựa trên kỳ vọng rằng COVID-19 sẽ sớm trở thành bệnh lây lan theo mùa thông thường.
Báo cáo doanh thu của các hãng hàng không American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines cho thấy diễn biến tương đồng trong quý IV/2021: khởi đầu tích cực trong đầu quý nhờ tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngày càng tăng tại Mỹ, nhưng kết thúc bằng những tác động nặng nề khi làn sóng biến thể Omicron lây lan nhanh.
Sự lây lan của biến thể Omicron ảnh hưởng đến lượng đặt vé vào đầu năm 2022, đồng thời khiến gần 32.000 chuyến bay ở Mỹ phải hủy bỏ từ đêm Giáng sinh 24/12/2021 đến ngày 11/1 do các nhân viên hàng không bị mắc COVID-19 nên không thể tiếp tục làm việc.
Mặc dù thừa nhận rằng tình hình dịch bệnh còn nhiều biến động và khó lường, các giám đốc điều hành hãng hàng không bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của thị trường du lịch từ sau tháng 2 tới.
Trao đổi với hãng tin CNBC ngày 20/1, Giám đốc điều hành Doug Parker cho biết American Airlines ghi nhận lượng đặt vé tăng lên trong vòng 60 ngày tới và sẽ tiếp tục điều chỉnh công suất để đáp ứng xu hướng đặt vé. Trước đó, hãng hàng không này báo cáo khoản lỗ 931 triệu USD trong quý IV/2021 và khoản lỗ 2 tỷ USD trong cả năm 2021.
Trong khi đó, United Airlines thừa nhận đang bắt đầu điều chỉnh lịch trình trước sự tăng vọt số ca mắc COVID-19, song cho biết sẽ nhanh chóng gia tăng công suất phục vụ vào cuối năm nay. Theo Giám đốc điều hành Scott Kirby, mặc dù Omicron đang tác động đến nhu cầu ngắn hạn, hãng vẫn lạc quan về triển vọng du lịch vào mùa Xuân-Hè và xa hơn nữa.
Trong quý IV/2021, United Airlines đã báo cáo khoản lỗ 646 triệu USD, hãng cũng hạ triển vọng công suất phục vụ vào năm 2022 trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đi lại lợi nhuận cao phục hồi chậm chạp. Tuy nhiên, hãng này đã khẳng định lại mục tiêu lợi nhuận của mình cho năm 2023 và xa hơn nữa.
Báo cáo kết quả kinh doanh của Delta Airlines hồi tuần trước cũng tương tự các đối thủ American Airlines và United Airlines. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Delta Airlines Ed Bastian cho rằng với khả năng lây lan cao nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn, biến thể Omicron có khả năng đánh dấu sự thay đổi lớn của đại dịch COVID-19 khi virus SARS-CoV-2 trở thành một loại virus gây bệnh theo mùa thông thường và có thể kiểm soát được.
Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo không nên quá lạc quan về biến thể Omicron. Theo ông Mark Kline, Giám đốc y tế tại Bệnh viện Nhi ở New Orleans cho rằng sự lạc quan về Omicron “có thể chỉ là một chút ảo tưởng”.
Theo ông, virus SARS-CoV-2 có thể sẽ ít gây tử vong hơn khi biến đổi, nhưng không có nghĩa rằng virus này đã đạt đến giai đoạn đó. Ông cảnh báo các biến thể mới xuất hiện trong tương lai có thể giống với biến thể Delta hoặc thậm chí còn nguy hiểm hơn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không Nhật Bản sẽ nối lại các chuyến bay tới Mỹ
14:48' - 20/01/2022
Hai hãng hàng không Nhật Bản sẽ nối lại các chuyến bay tới Mỹ sử dụng máy bay Boeing 777 vào ngày 20/1.
-
DN cần biết
Mạng 5G - "lợi bất cập hại" đối với các hãng hàng không
13:27' - 19/01/2022
Các hãng hàng không quốc tế lớn ngày 18/1 đã nhanh chóng điều chỉnh hoặc hủy các chuyến bay đến Mỹ trước lúc triển khai mạng không dây 5G, vốn đã gây ra những lo ngại về an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phục vụ cao điểm Tết: Đường bộ, đường sắt vẫn vắng lặng, hàng không khởi sắc
14:33' - 18/01/2022
Đại diện các bến tàu xe nhận định, do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, do đó dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ không có nhiều đột biến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không phê duyệt các dự án điện gió, điện Mặt Trời
06:30'
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền sẽ không phê duyệt các dự án điện Mặt Trời và điện gió, ngay cả khi nhu cầu vượt khả năng cung cấp tại một số khu vực của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Nghịch lý "giao thông xanh" ở châu Âu: Khi vé tàu hỏa đắt hơn máy bay
22:22' - 21/08/2025
Trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, một thực tế đáng chú ý là đi máy bay vẫn rẻ hơn đi tàu hỏa ở nhiều tuyến đường quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
ECB: Châu Âu nên tăng cường với các đối tác thương mại khác ngoài Mỹ
21:24' - 21/08/2025
Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, châu Âu nên tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia khác ngoài Mỹ nhằm nâng cao tính linh hoạt và bảo vệ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - EU chốt chi tiết thỏa thuận thương mại song phương
21:04' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EU và Mỹ đã ban hành một Tuyên bố chung nhằm thiết lập một khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương một cách công bằng, cân bằng và cùng có lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ Bưu chính Hàn Quốc dừng hàng đi Mỹ vì thuế
19:10' - 21/08/2025
Dịch vụ Bưu chính quốc gia Hàn Quốc sẽ ngừng chấp nhận các gói hàng gửi đến Mỹ bắt đầu từ tuần tới theo lệnh đình chỉ chính sách miễn thuế đối với các lô hàng quốc tế của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Thái Lan bị đình chỉ Paetongtarn Shinawatra ra hầu tòa
13:54' - 21/08/2025
Sáng 21/8, Thủ tướng bị đình chỉ của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra đã có mặt tại Tòa án Hiến pháp nước này để tham gia phiên điều trần nhân chứng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ từ chối đàm phán thuế quan với Brazil
08:02' - 21/08/2025
Ông Celso Amorim, cố vấn đặc biệt về đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định Chính phủ Mỹ đã từ chối đàm phán với Brazil liên quan đến các biện pháp thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05' - 20/08/2025
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37' - 20/08/2025
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.