Hàng không Mỹ lạc quan về phục hồi của ngành du lịch vào cuối năm 2022

10:47' - 21/01/2022
BNEWS Các hãng hàng không lớn của Mỹ dù có thêm một quý thua lỗ vào cuối năm 2021 nhưng vẫn lạc quan về sự phục hồi của ngành du lịch vào cuối năm 2022.

Tâm lý tích cực này dựa trên kỳ vọng rằng COVID-19 sẽ sớm trở thành bệnh lây lan theo mùa thông thường.

 

Báo cáo doanh thu của các hãng hàng không American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines cho thấy diễn biến tương đồng trong quý IV/2021: khởi đầu tích cực trong đầu quý nhờ tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngày càng tăng tại Mỹ, nhưng kết thúc bằng những tác động nặng nề khi làn sóng biến thể Omicron lây lan nhanh.

Sự lây lan của biến thể Omicron ảnh hưởng đến lượng đặt vé vào đầu năm 2022, đồng thời khiến gần 32.000 chuyến bay ở Mỹ phải hủy bỏ từ đêm Giáng sinh 24/12/2021 đến ngày 11/1 do các nhân viên hàng không bị mắc COVID-19 nên không thể tiếp tục làm việc.

Mặc dù thừa nhận rằng tình hình dịch bệnh còn nhiều biến động và khó lường, các giám đốc điều hành hãng hàng không bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của thị trường du lịch từ sau tháng 2 tới.

Trao đổi với hãng tin CNBC ngày 20/1, Giám đốc điều hành Doug Parker cho biết American Airlines ghi nhận lượng đặt vé tăng lên trong vòng 60 ngày tới và sẽ tiếp tục điều chỉnh công suất để đáp ứng xu hướng đặt vé. Trước đó, hãng hàng không này báo cáo khoản lỗ 931 triệu USD trong quý IV/2021 và khoản lỗ 2 tỷ USD trong cả năm 2021.

Trong khi đó, United Airlines thừa nhận đang bắt đầu điều chỉnh lịch trình trước sự tăng vọt số ca mắc COVID-19, song cho biết sẽ nhanh chóng gia tăng công suất phục vụ vào cuối năm nay. Theo Giám đốc điều hành Scott Kirby, mặc dù Omicron đang tác động đến nhu cầu ngắn hạn, hãng vẫn lạc quan về triển vọng du lịch vào mùa Xuân-Hè và xa hơn nữa.

Trong quý IV/2021, United Airlines đã báo cáo khoản lỗ 646 triệu USD, hãng cũng hạ triển vọng công suất phục vụ vào năm 2022 trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đi lại lợi nhuận cao phục hồi chậm chạp. Tuy nhiên, hãng này đã khẳng định lại mục tiêu lợi nhuận của mình cho năm 2023 và xa hơn nữa.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Delta Airlines hồi tuần trước cũng tương tự các đối thủ American Airlines và United Airlines. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Delta Airlines Ed Bastian cho rằng với khả năng lây lan cao nhưng mức độ nghiêm trọng thấp hơn, biến thể Omicron có khả năng đánh dấu sự thay đổi lớn của đại dịch COVID-19 khi virus SARS-CoV-2 trở thành một loại virus gây bệnh theo mùa thông thường và có thể kiểm soát được.

Mặc dù vậy, các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo không nên quá lạc quan về biến thể Omicron. Theo ông Mark Kline, Giám đốc y tế tại Bệnh viện Nhi ở New Orleans cho rằng sự lạc quan về Omicron “có thể chỉ là một chút ảo tưởng”.

Theo ông, virus SARS-CoV-2 có thể sẽ ít gây tử vong hơn khi biến đổi, nhưng không có nghĩa rằng virus này đã đạt đến giai đoạn đó. Ông cảnh báo các biến thể mới xuất hiện trong tương lai có thể giống với biến thể Delta hoặc thậm chí còn nguy hiểm hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục