Ưu tiên đầu tư máy bay thế hệ mới, thân thiện với môi trường
Để giảm phát thải carbon trong ngành hàng không và hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ, các hãng hàng không nội địa đang đầu tư vào đội tàu bay mới hiện đại, thân thiện môi trường.
Phó giám đốc Kelvin Lee, Hiệp hội Vận tải hàng không Thế giới (IATA) cho biết: Mục tiêu giảm phát thải bằng 0 (Net Zero) vô cùng quan trọng. Đây cũng là mục tiêu lớn mà 320 hãng hàng không thành viên thuộc IATA hướng đến. Số lượng thành viên IATA chiếm 83% lưu lượng vận chuyển hàng không toàn cầu. Tại Việt Nam, ba hãng hàng không lớn gồm có Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airlines cũng là thành viên IATA và theo đuổi mục tiêu Net Zero.
Tuy nhiên, Phó giám đốc IATA Kelvin Lee đánh giá mục tiêu Net Zero đang gặp nhiều thách thức. Theo đó, những rào cản chính được nhận diện bao gồm máy bay có thời gian sử dụng lâu dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, phát triển mẫu máy bay mới cần nhiều thời gian, trong khi các hãng máy bay không có nhiều tiếng nói trong các nghiên cứu để đạt Net Zero.
Về phía Vietjet liên tục đầu tư vào đội tàu bay những thế hệ tàu bay mới hiện đại, an toàn, thân thiện môi trường. Tính đến thời điểm hiện nay, đội tàu bay của Vietjet gồm 105 tàu bay, bao gồm tàu bay thân rộng A330s, góp phần tối ưu nguồn lực, tiết kiệm nhiên liệu, giúp hãng thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (ESG). ESG cũng là mục tiêu chiến lược của hãng trong hướng tới dài hạn.
Tàu bay thứ 105 của Vietjet thuộc thế hệ hiện đại thế giới với dùng Airbus - A321neo ACF có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 20%, giảm lượng khí thải ra môi trường tới 50% và tiết giảm tiếng ồn đến 75%. Những tàu bay mới này sẽ được đưa vào khai thác ngay trên các đường bay kết nối các điểm đến tại Việt Nam và quốc tế đến Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan...
Bắt đầu hành trình giảm thải khí carbon từ hơn 10 năm trước, việc phát triển đội tàu bay mới và hiện đại của Vietjet góp phần quan trọng vào việc tối ưu nguồn lực, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2. Hiện tại, đội tàu bay hiện đại của hãng có khả năng tiết kiệm từ 15 - 20% nhiên liệu, cấu hình được tối ưu giúp chuyên chở được nhiều khách hơn và có thể giảm phát thải trên mỗi hành khách so với các hãng khác từ 25 - 30%.
Ngoài ra, mỗi vé máy bay bán ra đang được Vietjet trích 5.000 đồng vào quỹ Fly Green để triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển các công nghệ xanh…
Mới đây, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin: Từ tháng 6/2024, Vietnam Airlines sẽ bổ sung khai thác máy bay thân rộng trên các đường bay giữa Hà Nội và Thượng Hải, Bắc Kinh, bên cạnh các máy bay Airbus A321. Từ tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng cho tất cả chuyến bay giữa Tp. Hồ Chí Minh và Thượng Hải.
Với thiết kế tối ưu, các máy bay thân rộng như Boeing 787 và Airbus A350 có thể vận chuyển từ 311-367 hành khách, cùng tải trọng hàng hóa lớn hơn nhiều so với tàu thân hẹp, giúp tạo ra hiệu quả và sức cạnh tranh trên đường bay.
Đáng chú ý, các máy bay thế hệ mới còn đặc biệt thân thiện với môi trường nhờ tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng máy bay thế hệ trước.
Bên cạnh kế hoạch phát triển đội tàu theo hướng hiện đại, nhằm góp giảm phát thải khí carbon, việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (nhiên liệu thay thế làm từ các nguyên liệu sinh học) có thể giảm 80% lượng khí thải carbon so với nhiên liệu truyền thống. Nhưng thực tế, nhiên liệu hàng không bền vững còn rất mới tại Việt Nam.
Một số chuyên gia cho rằng, cần sớm ban hành tiêu chuẩn Việt Nam về nhiên liệu hàng không bền vững, có các cơ chế pháp lý phù hợp, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại để vận hành chuỗi cung ứng nhiên liệu bền vững.
Ông Nguyễn Phước Thắng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường, Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Giải pháp tốt nhất giảm CO2 là sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Tuy nhiên do giá thành cao, nguồn hạn chế nên hiện chưa đáp ứng được nhu cầu. Ban đầu thường giá cao, khi đại trà sẽ rẻ dần. Khi đặt ra vấn đề này, Việt Nam cần một lộ trình tổng thể quốc gia nêu rõ các bộ ngành cần làm gì vì một vài đơn vị khó có thể thực hiện được. Theo đó, cần có lộ trình rõ về các nội dung như mua tín chỉ carbon, sản xuất nguyên liệu bền vững…”.
Ông Nguyễn Phước Thắng thông tin: Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để xin tham gia vào quá trình giảm và bù đắp carbon.
Theo các nghiên cứu chuyên ngành, ngành hàng không chiếm khoảng 2% lượng khí thải toàn cầu, song là một trong những lĩnh vực khó giảm phát thải carbon nhất trong hoạt động vận tải. Ở lĩnh vực ô tô có thể dễ dàng chuyển sang dùng ô tô điện, nhưng phương án sử dụng điện với tàu bay rất khó khăn.
Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với lĩnh vực hàng không đã được quy định tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.
Cụ thể, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh bao gồm từ năm 2027 là nghiên cứu sử dụng nhiên liệu thay thế để bổ sung một phần nhiên liệu hàng không truyền thống. Lộ trình đến năm 2050 sẽ chuyển đổi sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững cho tàu bay để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính. Tùy thuộc điều kiện công nghệ, lượng phát thải còn lại được triển khai bằng cách bù đắp carbon để đạt phát thải ròng bằng 0.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không thế giới dần thoát khỏi "tâm bão"
05:30' - 18/05/2024
Một số hãng hàng không Hàn Quốc ngày 17/5 thông báo sẽ giảm phụ phí nhiên liệu trên các tuyến bay quốc tế trong tháng 6 do giá nhiên liệu máy bay gần đây giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật cải cách và an toàn hàng không
09:54' - 17/05/2024
Luật mới nói trên có tổng trị giá 105 tỷ USD, hiệu lực thi hành trong 5 năm.
-
Chuyển động DN
Các hãng hàng không và lữ hành phát động điểm đến Việt Nam
07:59' - 17/05/2024
Tối 16/5 tại Ấn Độ (giờ địa phương), Vietnam Airlines cùng 3 đối tác là Vietravel, VinGroup, SunGroup và các hãng lữ hành Ấn Độ thực hiện nghi thức phát động điểm đến Việt Nam tại thủ đô New Delhi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines hợp tác với Ấn Độ mở rộng “cầu hàng không”
17:05' - 16/05/2024
Dung lượng thị trường vận tải hàng không Việt Nam - Ấn Độ đạt 900 ngàn lượt khách năm 2023, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Làng mai Tân Tây và những định hướng phát triển mới
08:02'
Không chỉ bán mai, làng mai Tân Tây (Tây Ninh) đang khai thác gỗ mai, phát triển sản phẩm thủ công, bán hàng số và du lịch nông thôn, mở hướng làm giàu bền vững từ cây mai vàng.
-
Chuyển động DN
Vingroup rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
15:04' - 25/12/2025
Tập đoàn Vingroup đã chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Chuyển động DN
Tinh hoa yến sào giữa không gian hội chợ sôi động
10:28' - 25/12/2025
Vừa qua, tại Công viên Thiếu nhi – Công viên Yến Phi (phường Nha Trang), Hội chợ Xúc tiến thương mại và Kích cầu tiêu dùng năm 2025 chính thức khai mạc, mở ra không gian mua sắm sôi động dịp cuối năm.
-
Chuyển động DN
Nvidia tuyển dụng dàn lãnh đạo chủ chốt của startup chip AI Groq
09:51' - 25/12/2025
Nvidia thu hút toàn bộ đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của startup chip AI Groq thông qua thỏa thuận công nghệ suy luận, cho thấy tham vọng củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Đóng điện trạm biến áp 220kV Lấp Vò
09:21' - 25/12/2025
Trạm biến áp 220kV Lấp Vò đóng điện, góp phần tăng cường năng lực lưới điện tỉnh Đồng Tháp, giảm tải hệ thống hiện hữu, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
-
Chuyển động DN
BP bán mảng kinh doanh dầu nhớt trị giá 10 tỷ USD
18:18' - 24/12/2025
BP sẽ bán 65% cổ phần trong mảng kinh doanh dầu nhớt và dầu động cơ lâu đời này cho Stonepeak nhưng vẫn giữ lại 35% cổ phần thông qua một liên doanh.
-
Chuyển động DN
Thêm một tập đoàn Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản
21:59' - 23/12/2025
Tập đoàn Saks Global, chủ sở hữu Saks Fifth Avenue, đang xem xét xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 khi khoản nợ hơn 100 triệu USD sắp đáo hạn và thanh khoản ngày càng cạn kiệt.
-
Chuyển động DN
Trạm 500kV Pleiku 2 nâng công suất lên 1.800MVA, tăng cường cấp điện miền Trung - Tây Nguyên
21:58' - 23/12/2025
Ngày 23/12, EVNNPT và các đơn vị liên quan đóng điện nâng công suất máy biến áp 500kV AT2 tại trạm Pleiku 2 lên 900MVA, nâng tổng công suất trạm đạt 1.800MVA, tăng cường truyền tải điện khu vực.
-
Chuyển động DN
Ba dấu ấn định hình một năm biến động của ông chủ Tesla
19:55' - 23/12/2025
Năm 2025, cổ phiếu Tesla biến động dữ dội khi Elon Musk liên tục gây chú ý với canh bạc chính trị cùng ông Trump, gói thù lao kỷ lục và bước ngoặt giấc mơ taxi tự lái robotaxi.

Vietjet liên tục đầu tư vào đội tàu bay những thế hệ tàu bay mới hiện đại. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN
Các dòng máy bay được hành khách đón nhận tích cực. Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN