Hãng sữa Fonterra phải bồi thường 125 triệu USD cho đối thủ Danone

14:59' - 01/12/2017
BNEWS 125 triệu USD là khoản tiền mà hãng sữa Fonterra của New Zealand phải bồi thường cho đối thủ Danone (Pháp) do những thiệt hại trong vụ bê bối sữa xuất khẩu của Fonterra bị nhiễm khuẩn hồi năm 2013.

Theo phán quyết do Trung tâm trọng tài quốc tế tại Singapore (SIAC) đưa ra ngày 1/12, Fonterra phải trả cho Danone khoản tiền bồi thường là 183 triệu đôla New Zealand (125 triệu USD).

Trước đó, Danone đã đệ đơn kiện lên các tòa án tại New Zealand và SIAC -cơ quan có chức năng thực thi các quy định thương mại của Liên hợp quốc, nhằm đòi Fonterra bồi thường sau khi Danone buộc phải thu hồi các sản phẩm sữa do Fonterra cung cấp sau khi vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn của Fonterra bị phanh phui.

Theo Danone, lợi nhuận của hãng đã giảm 300 triệu euro (360 triệu USD), trong khi doanh thu giảm tới 370 triệu USD (440 triệu USD) do bị dính vào vụ bê bối sữa này.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Danone cho rằng với quyết định này, bài học từ vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn chưa bị lãng quên và đây cũng là chiến thắng pháp lý nhằm bảo vệ an toàn thực phẩm trong ngành sản xuất sữa.

Trong khi đó, Fonterra, tập đoàn cung cấp tới 25% lượng sữa xuất khẩu trên thế giới, đã bày tỏ thất vọng trước phán quyết trên, cho rằng hãng này chỉ có trách nhiệm pháp lý nhất định theo thỏa thuận cung cấp sản phẩm với Danone.

Vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn của hãng Fonterra bị phanh phui hồi tháng 8/2013. Fonterra đã bị chỉ trích là chậm trễ khi tiết lộ thông tin, song ngay lập tức hãng này đã thu hồi sản phẩm sữa nói trên.

Vụ bê bối này đã ảnh hưởng không nhỏ đến danh hiệu "xanh, sạch" của New Zealand, đặc biệt là sản phẩm sữa nhãn hiệu Kiwi tại thị trường Trung Quốc, vốn được biết đến là sản phẩm có "chất lượng vàng".

>>>Pha sữa thế nào để tránh vi khuẩn xâm nhập gây ngộ độc cho trẻ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục