Hãng “Táo khuyết” lo ngại với yêu cầu iPhone phải có cổng sạc USB-C

10:45' - 07/12/2023
BNEWS Apple cho hay nếu Ấn Độ tuân theo quy định của EU và yêu cầu những chiếc iPhone hiện có phải có cổng sạc USB-C thì điều đó có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hãng tại nước này.

Một văn bản của Chính phủ Ấn Độ cho thấy hãng “Táo khuyết” Apple đang vận động để được miễn trừ hoặc trì hoãn các quy định mà nước này đang dự định thực thi. Ấn Độ muốn thực hiện các quy định của Liên minh châu Âu (EU), trong đó yêu cầu điện thoại thông minh phải có cổng sạc USB-C phổ thông.

Ấn Độ đang đàm phán với các nhà sản xuất về việc đưa ra yêu cầu này tại Ấn Độ trước tháng 6/2025, sáu tháng sau thời hạn ở EU. Trong khi tất cả các nhà sản xuất bao gồm cả Samsung đều đồng ý với kế hoạch của Ấn Độ thì Apple lại đang phản đối.

 

Apple cho hay nếu Ấn Độ tuân theo quy định của EU và yêu cầu những chiếc iPhone hiện có phải có cổng sạc USB-C thì điều đó có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của hãng tại nước này.

Trong nhiều năm, Apple đã cung cấp cổng kết nối Lightning độc đáo trên iPhone. Tuy nhiên, EU ước tính một cổng sạc duy nhất chung cho tất cả các thiết bị sẽ tiết kiệm khoảng 271 triệu USD cho người tiêu dùng và Ấn Độ cho biết động thái này sẽ giảm rác thải điện tử và giúp ích cho người dùng.

Trong cuộc họp kín ngày 28/11 do Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ chủ trì, Apple đã đề nghị được miễn các quy định trên cho các mẫu iPhone hiện có, đồng thời cảnh báo rằng hãng sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu sản xuất đặt ra theo chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) của Ấn Độ.

PLI là một dự án quan trọng của Thủ tướng Narendra Modi và cung cấp cho các nhà sản xuất điện tử ở Ấn Độ những ưu đãi tài chính để đầu tư mới và tăng doanh số bán điện thoại mỗi năm. Chương trình này đã được các nhà cung cấp của Apple như Foxconn sử dụng rộng rãi để mở rộng sản xuất iPhone trong nước.

Biên bản dẫn lời các giám đốc điều hành phụ trách tuân thủ sản phẩm và quy định của Apple cho biết nếu quy định được thực hiện trên các mẫu điện thoại di động cũ hơn, Apple sẽ không thể đáp ứng các mục tiêu PLI.

Các nguồn tin thân cận cho biết Apple không đưa ra đánh giá tác động đối với hoạt động sản xuất trong cuộc họp trên và Bộ Công nghệ Thông tin đã quyết định xem xét yêu cầu của hãng này và đưa ra quyết định sau đó.

Ấn Độ được coi là thị trường tăng trưởng mạnh tiếp theo của Apple, sau Trung Quốc. Nhà phân tích nổi tiếng của Apple Ming-Chi Kuo đã ước tính 12-14% sản lượng iPhone vào năm 2023 sẽ đến từ Ấn Độ, và con số này sẽ tăng lên tới 25% vào năm 2024.

Về thị phần, Apple chiếm 6% thị trường điện thoại thông minh đang bùng nổ ở Ấn Độ, so với chỉ khoảng 2% bốn năm trước. Công ty nghiên cứu Counterpoint Research ước tính các nhà cung cấp của Apple đã mở rộng cơ sở của họ và sản xuất hầu hết các mẫu iPhone 12, 13, 14 và 15 ở Ấn Độ để bán và xuất khẩu trong nước.

Chỉ có mẫu iPhone 15 mới có cổng sạc đa năng mới. Tài liệu cho thấy Apple đã nói với các quan chức Ấn Độ trong cuộc họp rằng “thiết kế của các sản phẩm trước đó không thể thay đổi”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục