Hàng trăm ngư dân tỉnh Phú Yên bám ngư trường cùng nhau đón Tết trên biển

15:48' - 03/02/2019
BNEWS Đang trong mùa vụ khai thác thủy sản, nhất là nghề câu cá ngừ đại dương nên nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên vẫn vươn khơi bám biển những ngày cuối tháng Chạp.

Điều này đồng nghĩa với việc ngư dân sẽ đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi ngay trên biển.

* Tết trên biển vẫn vui

Vừa trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, ngư dân Trần Lý, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa lại tất bật chuẩn bị hàng hóa để tiếp tục ra khơi. Khác với những chuyến biển trước, lần này tàu cá của các ngư dân khi ra khơi có thêm gà, hoa cúc tươi, bia, bánh tét… Những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết.

Ngư dân vận chuyển hải sản lên bờ tiêu thụ. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Ngư dân Trần Lý, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa chia sẻ: "Chuẩn bị cho Tết ở trên biển cũng giống như ở nhà. Ở trên biển không có người thân bên cạnh nhưng chúng tôi có những người bạn cùng đi biển chung vui. Có khi cả đội tàu 4 đến 5 chiếc cùng hẹn nhau ở gần 1 điểm để chúc Tết nhau".

Đối với nhiều ngư dân, việc ăn Tết trên biển không phải điều lạ. Họ xem đó là cái “nghiệp” phải theo đuổi. Ngư dân Lê Cu, phường 6, thành phố Tuy Hòa vui vẻ nói: "Ăn Tết trên biển đã là chuyện bình thường của ngư dân. Nghiệp của mình là ngư dân thì phải theo luồng cá. Có cá là phải ra khơi. Khi tàu đã no cá thì về ăn Tết lại trên đất liền cũng vẫn vui. Cầu mong sao ông trời cho anh em bạn thuyền bình an, may mắn, tôm cá cứ đầy khoang là lúc nào cũng có Tết!".

Để khuyến khích ngư dân ra khơi trong những ngày Tết, chủ tàu sẽ hỗ trợ thêm mỗi thuyền viên từ 1 đến 2 triệu đồng. Tại các cảng cá, Ban quản lý cảng cùng với Bộ đội Biên phòng tuyên truyền vận động ngư dân ra vươn khơi đánh bắt thủy sản thực hiện đúng quy định, không xâm phạm vùng biển nước bạn. Đồng thời thực hiện đầy đủ các thủ tục xuất bến vào bến, ghi nhật ký khai thác để bán cá cho doanh nghiệp được giá cao hơn.

* “Hậu phương” chúc Tết ngư dân

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi, toàn tỉnh có 67 phương tiện với 405 lao động đang hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Đây chủ yếu là các tàu câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà dàn DK.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên luôn là chỗ dựa tin cậy của ngư dân. Ảnh: Thế Lập: TTXVN

Để kịp thời động viên ngư dân, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức chúc Tết thông qua các hệ thống thông tin liên lạc từ đất liền. Tại phòng thông tin liên lạc của Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng thành phố Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên), ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã trực tiếp nói chuyện, chúc Tết đại diện tàu cá ngư dân đang có mặt trên biển mang số hiệu PY90441TS do ngư dân Lê Thạo, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa làm thuyền trưởng.

Trong lời chúc Tết ngư dân, ông Trần Hữu Thế đã chia sẻ với những khó khăn vất vả của ngư dân khi bám ngư trường. Chúc các tàu thuyền của ngư dân luôn thuận buồm, xuôi gió, đánh bắt được nhiều cá. Sau chuyến đi biển trở về giá cá tăng cao... Mỗi tàu cá, mỗi ngư dân sẽ góp phần tích cực hơn nữa cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Là những người ở “hậu phương”, những người vợ, người mẹ và các con luôn hướng về những ngư dân rắn rỏi. “Hậu phương” gửi những lời chúc, lời cầu mong bình an đến với tất cả mọi người.

Chị Nguyễn Thị Lài, phường 6, thành phố Tuy Hòa nhắn nhủ chồng đang đi biển trên tàu PY96178TS rằng: "Mong anh và các bạn (những người cùng đi làm trên tàu cá - PV) sẽ bình an. Việc nhà cửa, chăm sóc con cái đã có em lo toan. Tết này nhà mình đã chuẩn bị đầy đủ bánh trái, thịt, gạo... Hy vọng chuyến biển đầu năm anh trở về sẽ thắng lợi. Khi đó cả nhà sẽ vui hơn...".

Từ hệ thống liên lạc của tàu mình, ngư dân Lê Thạo, thuyền trưởng tàu PY90441TS cho biết: Thời tiết trên biển hiện rất thuận lợi cho nghề câu cá ngừ. Nhiều tàu đã câu được kha khá. Nếu thuận lợi tàu sẽ vào đất liền vào khoảng mùng 6 Tết để bán hải sản và vui vẻ cùng với gia đình sau Tết. Vào lúc Giao thừa các thuyền viên cũng sẽ cùng nhau đón Giao thừa và thay nhau gọi điện về nhà qua hệ thống liên lạc trên tàu để chúc Tết.

Những lời chúc đầy nghĩa tình của chính quyền địa phương và người thân từ đất liền gửi đến những ngư dân trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã kịp thời động viên bà con yên tâm bám biển sản xuất. Tình cảm ấy làm ấm lòng những ngư dân trong lúc xa gia đình…/.

Xem thêm:

>>Chuyến biển cuối năm mang nhiều niềm vui cho ngư dân Phú Yên

>>Gành Đá Đĩa đón khách trở lại vào dịp Tết Dương lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục