Hàng triệu người châu Âu kiến nghị phản đối CETA

14:36' - 14/02/2017
BNEWS Những người phản đối Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA) đã trình lên Nghị viện châu Âu bản kiến nghị với 3,5 triệu chữ ký của công dân châu Âu.
Hiệp định CETA lại bị đe dọa tại Bỉ. Ảnh: Uni Europa

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn lời liên minh “Stop TTIP & CETA” - tổ chức khởi xướng bản kiến nghị, những người ký tên vào văn bản yêu cầu các nghị sĩ châu Âu phản đối hiệp định mà EU đã ký với Canada, cũng như ngừng đàm phán với Mỹ về Hiệp định tự do thương mại xuyên Đại Tây dương (TTIP) giữa EU-Mỹ.

Tối 13/2, đại diện những người phản đối đã trao cho hai Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu một tấm biển biểu tượng các chữ ký, được thu thập trong khuôn khổ phong trào «Một sáng kiến công dân châu Âu».

Những người ký tên vào bản kiến nghị đã cho rằng CETA là mối đe dọa đối với nền dân chủ, nhà nước pháp quyền, các lĩnh vực y tế, môi trường, dịch vụ công cũng như quyền của người tiêu dùng và quyền của người lao động, đồng thời là yếu tố củng cố quyền lực cho các công ty đa quốc gia.

Không chỉ giới hạn trong việc xóa bỏ các rào cản thương mại về hàng hóa và dịch vụ, CETA còn hứa hẹn một sự hợp tác về các chuẩn mực xã hội và môi trường giữa Canada và EU.

Được ký kết một cách khó khăn vào cuối tháng 10 năm ngoái giữa EU và Canada, CETA sẽ còn phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu ngày 15/2 tới.

Để được áp dụng một cách đầy đủ và chính thức, CETA cũng phải được thông qua bởi toàn bộ các Nghị viện quốc gia và vùng thuộc EU. Việc Nghị viện châu Âu thông qua sẽ cho phép áp dụng tạm thời phần lớn các nội dung của hiệp định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục