Hiệp định CETA đã vượt qua một rào cản lớn

12:29' - 25/01/2017
BNEWS CETA đã vượt qua rào cản lớn khi các nghị sỹ của Ủy ban thương mại thuộc Nghị viện châu Âu quyết định ủng hộ với 25 phiếu thuận, 15 phiếu chống bất chấp làn sóng phản đối toàn cầu hóa đang gia tăng.
CETA đã vượt qua đươc một rào cản lớn. Ảnh: Uni Europa

Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện giữa EU và Canada (CETA) còn phải trải qua cuộc bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu diễn ra vào ngày 15/2, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo EU đang hy vọng về một sự thể hiện mang tính biểu tượng để ủng hộ hệ thống thương mại toàn cầu khi phải đối mặt với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ mà tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hậu thuẫn. 

EU và Canada đã chính thức ký CETA vào tháng 10/2016 sau bảy năm đàm phán cam go. Tuy vậy, CETA cần có sự “bật đèn xanh” của Nghị viện châu Âu cũng như sự chấp thuận của nghị viện các nước/khu vực của EU để có đầy đủ hiệu lực.

Một khi có hiệu lực, CETA sẽ kết nối EU - thị trường 500 triệu dân - với Canada - nền kinh tế lớn thứ 10 toàn cầu.

Hồi trung tuần tháng 12/2016, Ủy ban Việc làm và các vấn đề xã hội của Nghị viện châu Âu đánh giá CETA sẽ gây tác động tiêu cực đến thị trường việc làm châu Âu, và kêu gọi các nghị sĩ bác bỏ hiệp định này trong cuộc bỏ phiếu tại phiên toàn thể của Nghị viện châu Âu vào tháng 2/2017.

Theo đánh giá ban đầu của các nghị sĩ thuộc Ủy ban Việc làm và các vấn đề xã hội, các hiệp định tự do thương mại thường được cho là tạo ra nhiều việc làm tốt và lương cao.

Nhưng trong trường hợp này, CETA chỉ có thể hứa hẹn đem tới mức tăng trưởng việc làm ở mức rất khiêm tốn là khoảng 0,018% trong giai đoạn từ 6 đến 10 năm. Theo một số nghiên cứu, thậm chí CETA có thể làm mất đi tới hơn 200.000 việc làm tại châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục