Hãng vận tải container tiếp tục tăng giá cước, doanh nghiệp vật lộn với khó khăn
Hơn nửa năm kể từ khi xảy ra tình trạng thiếu hụt container trên toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng đến mức chóng mặt, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu từng hy vọng khi dịch COVID-19 ở châu Âu, Mỹ được kiểm soát nhờ vaccine, vấn đề này sẽ được tháo gỡ.
Tuy nhiên, giá cước vận tải không những không giảm mà mới đây các hãng vận tải container còn đồng loạt đưa ra thông báo tăng phí trên toàn thế giới kể từ cuối tháng 5 khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiếp tục rơi vào khó khăn, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
* Tăng phí nhiều tuyến vận chuyển quan trọng Giữa tháng 5 này, các hãng vận tải container hàng đầu thế giới đã đồng loạt đưa ra thông báo tăng phí vận chuyển trên toàn thế giới với mức tăng từ 400 USD đến hơn 1.000 USD/container.Cụ thể, hãng tàu biển của Đức Hapag-Lloyd thông báo, phụ phí tăng giá chung (General Rate Increase - GRI) trên các tuyến từ Đông Á (bao gồm cả Việt Nam) đến Mỹ và Canada là 960 USD/container 20 feet và 1.200 USD/container 40 feet. Mức tăng này được áp dụng từ ngày 15/5 cho tất cả container hàng khô, hàng lạnh, container bồn…
Hãng tàu CMA CGM của Mỹ thông báo tăng giá cước vận chuyển hàng hóa các loại từ giữa tháng 5 đối với các tuyến đường từ Somali đến Bắc Âu, Địa Trung Hải, Biển Đen, Ấn Độ và Pakistan… và tăng phí hàng khô, hàng quá khổ và hàng đứt gãy từ cảng Beira (Mozambique) đến châu Âu, Địa Trung Hải... từ ngày 23/5.Bên cạnh đó, hãng tàu MSC (Thụy Sĩ) cũng lấy lý do mùa cao điểm và thông báo tăng phụ phí vận chuyển, áp dụng từ ngày 18/5 với mức tăng 800 USD/container.
CMA CGM, MSC, Hapag-Lloyd đều là những cái tên nằm trong top những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới và là đơn vị tham gia vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Chính vì vậy, việc các hãng tàu đồng loạt tăng phí vận chuyển sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam. Bà Dương Lan Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Giao nhận hàng hóa Biển Xanh cho biết, sau vài tháng có tín hiệu chững lại thì từ đầu tháng 5 đến nay, giá cước vận chuyển container đường biển tiếp tục đà tăng trở lại. Giá cước vận chuyển hàng hóa đi Mỹ tăng nhiều nhất. Trong tháng 4/2021, hầu hết các hợp đồng vận chuyển từ Việt Nam đi bờ tây nước Mỹ có giá khoảng 5.000 USD/container 40 feet thì hiện tại, giá các hãng tàu báo lại trên 10.000 USD/container, phá vỡ kỷ lục mức 10.000 USD/container tuyến Việt Nam – châu Âu từng có trước đó. Với việc tăng giá đột biến này, các hãng tàu đã hủy hợp đồng vận chuyển được ký trước đó nhưng chưa nhận hàng để đề nghị mức giá mới. Mặc dù không tăng nhiều như tuyến đi Mỹ nhưng cước phí vận chuyển các tuyến đến châu Âu vẫn tăng đều và đang ở mức cao, các tuyến vận chuyển ở châu Á, đặc biệt là các chuyến đến hoặc đi từ Ấn Độ cũng rục rịch tăng giá. Theo bà Thanh, nguyên nhân được các hãng tàu đưa ra là do lượng hàng hóa tồn kho những tháng trước tại cảng đi quá nhiều nên doanh nghiệp muốn đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho đối tác, đặc biệt là đối tác tại thị trường Mỹ khiến nhu cầu vận chuyển tăng cao. Cùng với mức giá vận chuyển đã tăng lũy kế từ cuối năm 2020 đến nay, giá cước vận chuyển container đường biển trên một số tuyến đang ở mức kỷ lục trong lịch sử.Cụ thể cước vận chuyển 1 container từ Việt Nam đến châu Âu trước đây có giá khoảng 1.500 USD thì hiện đang ở mức 7.000 - 8000 USD; cước phí 1 container từ Việt Nam đi Mỹ trước dịch COVID-19 chưa tới 1.000 USD thì nay đã vượt qua 10.000 USD.
Thiếu container rỗng không còn quá căng thẳng nhưng vấn đề chính của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện tại là giá vận chuyển “trên trời” và rất khó để đặt chỗ trên tàu - bà Thanh thông tin thêm.
* Doanh nghiệp “vật lộn” với khó khăn Trong khi nền kinh tế vẫn đang chịu tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19 khiến sức tiêu thụ giảm sút thì chi phí sản xuất, vận chuyển liên tục tăng với tốc độ chóng mặt khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn chồng chất. Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho biết đã nhận được thông tin các hãng tàu thông báo tăng phí vận chuyển trong tháng 5.Mặc dù giá cước vận tải biển hiện nay đã cao tới mức vô lý nhưng các hãng tàu vẫn tiếp tục đưa ra thông báo tăng cước phí bởi họ đang là người nắm quyền chi phối trong mối quan hệ giữa bên cung cấp – sử dụng dịch vụ vận tải biển còn doanh nghiệp thuê tàu dù đông đảo nhưng ở thế yếu.
Các hãng tàu hiện không còn cạnh tranh mà đã liên kết với nhau để nâng giá cước phí vận chuyển lên mức họ mong muốn. Ngược lại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu không còn lựa chọn nào khác buộc phải chấp nhận mức phí cao tới vô lý hoặc dừng hoạt động xuất – nhập khẩu. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với đối tác, khách hàng quốc tế không thể tùy tiện như việc bán hàng ngoài chợ, thích thì bán, không thích thì nghỉ.Công ty đã cam kết và phải có trách nhiệm giao hàng đúng thời hạn, đảm bảo cung cấp hàng hóa liên tục cho người tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm và hàng thiết yếu. Do đó, nếu hủy đơn hay không giao hàng đúng hẹn cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp tự hủy hoại thương hiệu, uy tín và công sức tìm kiếm khách hàng trong nhiều năm của mình - ông Lĩnh chia sẻ.
Ông Trương Tiến Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn thông tin, giá cước vận tải tăng đang là bài toán nan giải của hầu hết doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện nay; trong đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không chịu nổi áp lực đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động. Giá cước vận tải tăng cao gấp nhiều lần so với trước đại dịch và có xu hướng tiếp tục tăng, trong khi tình trạng thiếu container lạnh vẫn chưa được giải quyết khiến việc xuất khẩu các đơn hàng thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh đã khó càng thêm khó. Chưa dừng lại ở đó, giá nguyên vật liệu đầu vào cả bao bì đóng gói cũng theo đà tăng giá khiến tổng chi phí sản xuất bị đội lên mức "ngất ngưởng". Mặc dù phí vận tải đã có lúc cao hơn cả giá trị hàng hóa nhưng việc đàm phán nâng giá bán trong thời điểm hiện tại là không khả thi bởi dịch COVID-19 đã khiến người tiêu dùng tại các thị trường có khả năng chi trả cao như Mỹ, EU cũng phải cắt giảm tối đa chi tiêu, chỉ tập trung vào sản phẩm thiết yếu và sản phẩm có giá bình dân. Với tình trạng này, dù có đơn hàng xuất khẩu thường xuyên nhưng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút rõ rệt. Những tháng gần đây, doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì sản xuất để giữ việc làm cho người lao động và giữ chân các khách hàng quan trọng chứ hầu như không có lợi nhuận vì chi phí vận chuyển đã “nuốt trọn” - ông Dũng phân tích. Theo các chuyên gia, rất khó để giá cước vận chuyển container đường biển giảm sâu và quay lại biểu phí trước khi có dịch COVID-19, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát và không còn khan hiếm container rỗng. Nguyên nhân là do các hãng tàu lớn đã nắm thế chủ động và đang tăng cước, phí nhằm bù lại những khoản lỗ trước đó. Trong khi đó, một số đại lý, văn phòng đại diện hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam cho biết họ đã nhận nhiều phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp xuất nhập khẩu về việc giá cước tăng quá cao và vô lý.Tuy nhiên, vai trò của đại lý hay văn phòng đại diện chỉ là làm thủ tục, thu hộ cho hãng tàu ở nước ngoài. Mặt khác, giá cước vận chuyển được hãng tàu áp dụng chung tùy vào quãng đường và tình hình thực tế tuyến vận chuyển chứ không phân biệt bất cứ thị trường nào. Việc tăng giá cước vận chuyển cũng theo quy luật cung - cầu của thị trường như các loạt hàng hóa, dịch vụ khác./.
"Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ"Tin liên quan
-
DN cần biết
Khối lượng hàng container xuất nhập khẩu tăng trưởng hai con số
21:03' - 19/05/2021
Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 5 tháng qua đạt gần 296 triệu tấn, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020 dù ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Hải Phòng khởi động dự án xây dựng các bến container tại bến cảng Lạch Huyện
16:25' - 12/05/2021
Ngày 12/5, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng) tổ chức lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06' - 24/11/2024
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50' - 24/11/2024
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.