Hành trình trái bơ trở thành “vàng xanh” của Mexico
Số liệu mới nhất do Sader công bố cho thấy, xuất khẩu bơ của Mexico đã tăng từ 41.118 tấn năm 1999 lên 1,1 triệu tấn trong vụ mùa 2021.
Nhờ chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, cũng như giá “vàng xanh” trên thị trường thế giới ngày một đắt đỏ, trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021 kim ngạch xuất khẩu bơ của Mexico đã đạt xấp xỉ 2,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của loại trái cây này, với mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng từ 500 gram lên 3,5 kg/năm. Ngoài Mỹ, trái bơ Mexico đã có mặt tại 33 quốc gia khác, trong đó có Canada, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Theo thống kê chính thức, Mexico có 241.000 ha diện tích trồng bơ, năm 2020 đạt năng suất 2,4 triệu tấn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp trồng bơ xuất khẩu của Mexico chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, 64% nhà sản xuất loại trái cây này chỉ sở hữu diện tích canh tác từ 1-10 ha.Năm 1997, Mexico thành lập Hiệp hội Sản xuất và Đóng gói Xuất khẩu Bơ (APEAM), đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong ngành công nghiệp “vàng xanh”. Khi mới được thành lập, thành viên của APEAM chỉ có 5 doanh nghiệp đóng gói, 50 nhà sản xuất và 51 nhà vườn. Đến nay, APEAM đã có 30.000 nhà sản xuất và 68 công ty đóng gói thành viên.
Thành công của ngành công nghiệp sản xuất và xuất khẩu bơ của Mexico có sự đóng góp rất lớn của APEAM. Sau 24 năm hoạt động, tổ chức này đã trở thành đại diện xuất khẩu bơ lớn nhất của Mexico, đem lại khoảng 400.000 việc làm, trong đó có cả các cộng đồng bản địa.Việc này cũng góp phần tăng cường chuỗi giá trị và sản xuất theo hướng tích cực, bởi nhờ đó mà tình trạng di cư tại khu vực đã phần nào thuyên giảm, trong khi đời sống của người trồng bơ được cải thiện đáng kể.
Chuỗi liên kết giữa nông dân, các nhà chế biến và phân phối cũng góp phần bảo đảm canh tác bền vững. APEAM thực hiện nghiên cứu môi trường để cải thiện hiệu quả sử dụng đất, đồng thời yêu cầu các trang trại chỉ sử dụng nước mưa để tưới cây.Cây bơ không cần nhiều nước và cũng không phải loại cây thâm canh, do đó người nông dân vẫn có thể tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao mà không làm cạn kiệt nguồn nước tại địa phương.
Bên cạnh đó, không thể phủ nhận vai trò của APEAM trong việc “phủ sóng” thương hiệu bơ Mexico ra toàn cầu. Chủ tịch Hiệp hội Gabriel Villaseñor Zurita cho biết, APEAM đã triển khai nhiều chương trình quảng bá tại nhiều quốc gia với một khẩu hiệu duy nhất “Avocados From Mexico” (Bơ từ Mexico), nhằm biến loại trái cây này thành một biểu tượng quốc tế. Nhờ đó, vị thế của trái bơ Mexico trên toàn cầu ngày càng được nâng cao, đưa quốc gia này trở thành một trong những nước xuất khẩu bơ chính trên toàn thế giới. Ước tính mỗi năm APEAM dành tới 60% ngân sách marketing cho chiến dịch “Avocados From Mexico”, trong đó có những kế hoạch “hoành tráng” như rót 6 triệu USD mua quảng cáo tại Siêu cúp bóng bầu dục Super Bowl, chương trình được theo dõi nhiều nhất trên truyền hình Mỹ. Theo ResearchAndMarkets.com, thị trường bơ toàn cầu đã đạt quy mô 12,2 tỷ USD và sẽ tăng lên 17,9 tỷ USD vào năm 2025./.Tin liên quan
-
Tài chính
Mexico tăng lương tối thiểu 22% từ năm 2022
08:39' - 05/12/2021
Ủy ban Lương tối thiểu Quốc gia của Mexico (Conasami) vừa thông qua đề xuất tăng 22% lương tối thiểu từ năm 2022.
-
Ô tô xe máy
Mexico sẽ trả đũa về mặt thương mại để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô
08:30' - 05/12/2021
Chính phủ Mexico khuyến cáo sẽ áp dụng biện pháp trả đũa thương mại nếu Quốc hội Mỹ quyết định phê duyệt các ưu đãi tài chính cho các công ty sản xuất và lắp ráp ô tô điện.
-
Tài chính
IMF tái phê chuẩn nguồn tín dụng trị giá 50 tỷ USD cho Mexico
11:39' - 20/11/2021
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 19/11 thông báo đã tái phê chuẩn một nguồn tín dụng trị giá 50 tỷ USD trong 2 năm cho Mexico dưới dạng Hạn mức Tín dụng Linh hoạt (FCL).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành bán lẻ Việt Nam hướng tới giai đoạn bứt phá mới
18:44' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57' - 24/10/2025
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025
21:26' - 23/10/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” tại hội chợ mùa Thu 2025

Bơ được thu hoạch tại Uruapan, bang Michoacan, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN