Hành trình trái bơ trở thành “vàng xanh” của Mexico
Số liệu mới nhất do Sader công bố cho thấy, xuất khẩu bơ của Mexico đã tăng từ 41.118 tấn năm 1999 lên 1,1 triệu tấn trong vụ mùa 2021.
Nhờ chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, cũng như giá “vàng xanh” trên thị trường thế giới ngày một đắt đỏ, trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021 kim ngạch xuất khẩu bơ của Mexico đã đạt xấp xỉ 2,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của loại trái cây này, với mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng từ 500 gram lên 3,5 kg/năm. Ngoài Mỹ, trái bơ Mexico đã có mặt tại 33 quốc gia khác, trong đó có Canada, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Theo thống kê chính thức, Mexico có 241.000 ha diện tích trồng bơ, năm 2020 đạt năng suất 2,4 triệu tấn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp trồng bơ xuất khẩu của Mexico chủ yếu bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, 64% nhà sản xuất loại trái cây này chỉ sở hữu diện tích canh tác từ 1-10 ha.Năm 1997, Mexico thành lập Hiệp hội Sản xuất và Đóng gói Xuất khẩu Bơ (APEAM), đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong ngành công nghiệp “vàng xanh”. Khi mới được thành lập, thành viên của APEAM chỉ có 5 doanh nghiệp đóng gói, 50 nhà sản xuất và 51 nhà vườn. Đến nay, APEAM đã có 30.000 nhà sản xuất và 68 công ty đóng gói thành viên.
Thành công của ngành công nghiệp sản xuất và xuất khẩu bơ của Mexico có sự đóng góp rất lớn của APEAM. Sau 24 năm hoạt động, tổ chức này đã trở thành đại diện xuất khẩu bơ lớn nhất của Mexico, đem lại khoảng 400.000 việc làm, trong đó có cả các cộng đồng bản địa.Việc này cũng góp phần tăng cường chuỗi giá trị và sản xuất theo hướng tích cực, bởi nhờ đó mà tình trạng di cư tại khu vực đã phần nào thuyên giảm, trong khi đời sống của người trồng bơ được cải thiện đáng kể.
Chuỗi liên kết giữa nông dân, các nhà chế biến và phân phối cũng góp phần bảo đảm canh tác bền vững. APEAM thực hiện nghiên cứu môi trường để cải thiện hiệu quả sử dụng đất, đồng thời yêu cầu các trang trại chỉ sử dụng nước mưa để tưới cây.Cây bơ không cần nhiều nước và cũng không phải loại cây thâm canh, do đó người nông dân vẫn có thể tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao mà không làm cạn kiệt nguồn nước tại địa phương.
Bên cạnh đó, không thể phủ nhận vai trò của APEAM trong việc “phủ sóng” thương hiệu bơ Mexico ra toàn cầu. Chủ tịch Hiệp hội Gabriel Villaseñor Zurita cho biết, APEAM đã triển khai nhiều chương trình quảng bá tại nhiều quốc gia với một khẩu hiệu duy nhất “Avocados From Mexico” (Bơ từ Mexico), nhằm biến loại trái cây này thành một biểu tượng quốc tế. Nhờ đó, vị thế của trái bơ Mexico trên toàn cầu ngày càng được nâng cao, đưa quốc gia này trở thành một trong những nước xuất khẩu bơ chính trên toàn thế giới. Ước tính mỗi năm APEAM dành tới 60% ngân sách marketing cho chiến dịch “Avocados From Mexico”, trong đó có những kế hoạch “hoành tráng” như rót 6 triệu USD mua quảng cáo tại Siêu cúp bóng bầu dục Super Bowl, chương trình được theo dõi nhiều nhất trên truyền hình Mỹ. Theo ResearchAndMarkets.com, thị trường bơ toàn cầu đã đạt quy mô 12,2 tỷ USD và sẽ tăng lên 17,9 tỷ USD vào năm 2025./.Tin liên quan
-
Tài chính
Mexico tăng lương tối thiểu 22% từ năm 2022
08:39' - 05/12/2021
Ủy ban Lương tối thiểu Quốc gia của Mexico (Conasami) vừa thông qua đề xuất tăng 22% lương tối thiểu từ năm 2022.
-
Ô tô xe máy
Mexico sẽ trả đũa về mặt thương mại để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô
08:30' - 05/12/2021
Chính phủ Mexico khuyến cáo sẽ áp dụng biện pháp trả đũa thương mại nếu Quốc hội Mỹ quyết định phê duyệt các ưu đãi tài chính cho các công ty sản xuất và lắp ráp ô tô điện.
-
Tài chính
IMF tái phê chuẩn nguồn tín dụng trị giá 50 tỷ USD cho Mexico
11:39' - 20/11/2021
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 19/11 thông báo đã tái phê chuẩn một nguồn tín dụng trị giá 50 tỷ USD trong 2 năm cho Mexico dưới dạng Hạn mức Tín dụng Linh hoạt (FCL).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra hội chợ công nghiệp, thương mại, hàng tiêu dùng quốc gia
21:17' - 18/09/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Từ ngày 23-26/10 tới, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội chợ công nghiệp, thương mại và hàng tiêu dùng quốc gia Việt Nam (VIEE).
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ mặt đá thạch anh
20:31' - 18/09/2025
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại, Cục vừa nhận được thông báo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ về việc USITC nhận đơn yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm mặt đá thạch anh.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ điều tra chống lẩn tránh thuế bán phá giá thép cán nóng khổ rộng từ Trung Quốc
20:22' - 18/09/2025
Cục Phòng vệ thương mại - Cơ quan điều tra, ngày 10/9/2025 Cục đã tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng HRC khổ rộng
-
DN cần biết
Ký kết liên minh chiến lược Việt – Nhật hình thành hệ sinh thái logistics lạnh khép kín
20:07' - 18/09/2025
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Đồng bằng sông Cửu Long hiện sở hữu khoảng 30% kho lạnh của khu vực phía Nam và chiếm khoảng 50% tổng năng lực kho lạnh tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương thông tin về sản phẩm Apple Việt Nam trước phản ánh của người tiêu dùng
20:07' - 18/09/2025
Thời gian gần đây, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng đổi màu xảy ra giữa Ipad Pro 11-inch (M4) WiFi và Apple Pencil Pro khi hai thiết bị tiếp xúc.
-
DN cần biết
Indonesia ban hành kết luận điều tra tự vệ với vải cotton nhập khẩu
19:55' - 18/09/2025
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thông tin nhận được từ Phái đoàn Việt Nam tại Geneva, ngày 12/9 vừa qua, Indonesia đã ban hành Kết luận điều tra tự vệ đối với vải cotton nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hà Nội ký kết hợp tác triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư
19:11' - 18/09/2025
Ngày 18/9, Sở Tài chính thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư.
-
DN cần biết
Xây dựng chuỗi cung ứng, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
14:22' - 18/09/2025
Đây là dịp chia sẻ khó khăn, đề xuất chính sách và giải pháp thực tiễn nhằm cải thiện hiệu quả kết nối cung - cầu, phát triển thị trường nội địa, đảm bảo tính ổn định và bền vững cho chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025
14:05' - 18/09/2025
Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC), xã Đông Anh, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 với quy mô hơn 500 gian hàng.