Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023
Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu”, phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập: sự phấn khích khi đại dịch suy yếu, song lại bị kiềm chế bởi sự thận trọng khi đối mặt với bất ổn kinh tế.
Nhìn chung, người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm ít hơn, trải nghiệm nhiều hơn, kết hợp tính lưu động kỹ thuật số của đại dịch với sự quen thuộc và gần gũi của giai đoạn trước COVID-19.
Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm tới.
Chi tiêu tăng dù kinh tế ảm đạm
Theo Khảo sát về chỉ số năng lượng tiêu dùng và bán lẻ tháng 7/2022 của Forrester, phần lớn người trưởng thành mua hàng trực tuyến ở Mỹ (64%), Vương quốc Anh (59%) và Pháp (55%) đang lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.
Tuy nhiên, người tiêu dùng đã tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch và dòng tiền của các hộ gia đình sẽ tăng vào nửa cuối năm nay. Và mặc dù người tiêu dùng vẫn sẽ cho thấy sự thận trọng, tiền tiết kiệm nhiều hơn sẽ thúc đẩy họ chi tiêu mạnh tay hơn.
Những trải nghiệm kết hợp
Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống, mua sắm và tương tác mới. Hành vi sau đại dịch sẽ chứng kiến sự trở lại của những thói quen cũ nhưng theo cách tối ưu hóa trải nghiệm.
Chẳng hạn khán giả sẽ đổ xô quay lại rạp để xem “Avatar” phần mới trong khi đặt hàng bỏng ngô bằng mã QR. Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ kết hợp tính lưu động kỹ thuật số mới cùng những sự quen thuộc kiểu cũ.
Chất lượng thúc đẩy số lượng
Người tiêu dùng sẽ dung hòa sự thận trọng về tài chính với sự thôi thúc chi tiêu của họ bằng cách chọn lọc kỹ càng về những thương hiệu và trải nghiệm.
Mục tiêu của họ là thu được giá trị tối đa từ mỗi khoản chi (ví dụ: người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn nhiều trong việc đăng ký tài khoản thuê bao truyền phát video trực tuyến của hãng nào để vừa mang lại đầy đủ các giá trị giải trí mà họ cần, vừa có mức phí hợp lý).
Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ liên tục sắp xếp các trải nghiệm, lựa chọn những trải nghiệm mang lại giá trị cao trong khi từ bỏ những trải nghiệm không mang lại giá trị cho họ./.
- Từ khóa :
- tiêu dùng
- đại dịch covid
- covid 19
- kinh tế toàn cầu
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đánh giá xu hướng giá tiêu dùng tại Nhật Bản năm 2023
06:30' - 08/01/2023
Người tiêu dùng tại Nhật Bản không thích tăng giá và việc phục hồi hoạt động kinh tế cũng rất chậm chạp.
-
Hàng hoá
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Tết
15:21' - 03/01/2023
Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường bánh mứt kẹo, bia nước giải khát, thực phẩm chế biến... trở lên sôi động.
-
Thị trường
Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc ở mức cao nhất trong 24 năm
08:19' - 31/12/2022
Số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, giá tiêu dùng trong năm 2022 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ qua với mức 5.1% (cao gần gấp 2 lần so với mức 2,5% của năm 2021).
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,8%
11:33' - 30/12/2022
Doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương tăng cao như: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 26,4%; Đà Nẵng tăng 14,7%; Cần Thơ tăng 14,2%; Quảng Ninh tăng 12,1%; Hà Nội tăng 12%; Hải Phòng tăng 10,4%...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tháng Tết, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,52%
10:44' - 29/01/2023
CPI tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm 2022, CPI tháng 1/2023 tăng 4,89%. Đây là mức tăng khá cao so với tháng 1 của 5 năm trở lại đây.
-
Thị trường
TP.HCM: 90% đơn vị bán lẻ kinh doanh trở lại sau Tết
16:45' - 28/01/2023
Trong dịp cuối tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, số lượng khách hàng đến kênh bán lẻ, chuỗi cửa hàng tiện lợi và ăn uống cũng bắt đầu tăng đáng kể.
-
Thị trường
Mùa giảm giá lạnh lẽo do lạm phát
10:15' - 28/01/2023
Mặc dù giảm giá mạnh, nhưng lượng hàng quần áo mùa đông vẫn không bán chạy do thời tiết quá ôn hòa và sức mua chịu áp lực về lạm phát và giá năng lượng tăng cao.
-
Thị trường
Ngành Du lịch Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón 3 - 3,5 triệu lượt khách
09:14' - 27/01/2023
Từ ngày 19 - 29/1 (ngày 28 tháng Chạp đến ngày mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão) ước tính có khoảng 95.000 lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
-
Thị trường
Không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán
16:23' - 26/01/2023
Bộ Tài chính cho biết, tình hình cung cầu giá cả thị trường cơ bản bình ổn nằm trong kiểm soát và diễn biến theo đúng với kịch bản điều hành giá trong dịp trước Tết.
-
Thị trường
Quản lý thị trường giám sát kinh doanh xăng dầu tại các tỉnh, thành phố
14:23' - 26/01/2023
Tổ công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã trực tiếp giám sát tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
-
Thị trường
Giá sản xuất của Hàn Quốc tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp
08:36' - 26/01/2023
Giá hàng hóa và dịch vụ của các nhà cung cấp Hàn Quốc trong tháng 12/2022 tiếp tục giảm tháng thứ hai liên tiếp.
-
Thị trường
Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 54,5 triệu tấn gạo trong năm 2023
22:00' - 25/01/2023
Ngày 24/1, Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết mục tiêu sản xuất gạo 2023 của nước này là 54,5 triệu tấn, bằng với mục tiêu năm 2022 song thấp hơn gần 1 triệu tấn so với mức đạt được 55,44 triệu tấn.
-
Thị trường
Giá cả ổn định trong ngày mùng 4 Tết
16:15' - 25/01/2023
Trên cả nước nhiều siêu thị mở cửa kinh doanh trở lại; trong đó một số mặt hàng rau, củ, quả được bày bán với mức giá tương đối ổn định.