Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023
Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu”, phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập: sự phấn khích khi đại dịch suy yếu, song lại bị kiềm chế bởi sự thận trọng khi đối mặt với bất ổn kinh tế.
Nhìn chung, người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm ít hơn, trải nghiệm nhiều hơn, kết hợp tính lưu động kỹ thuật số của đại dịch với sự quen thuộc và gần gũi của giai đoạn trước COVID-19.
Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm tới.
Chi tiêu tăng dù kinh tế ảm đạm
Theo Khảo sát về chỉ số năng lượng tiêu dùng và bán lẻ tháng 7/2022 của Forrester, phần lớn người trưởng thành mua hàng trực tuyến ở Mỹ (64%), Vương quốc Anh (59%) và Pháp (55%) đang lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.
Tuy nhiên, người tiêu dùng đã tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch và dòng tiền của các hộ gia đình sẽ tăng vào nửa cuối năm nay. Và mặc dù người tiêu dùng vẫn sẽ cho thấy sự thận trọng, tiền tiết kiệm nhiều hơn sẽ thúc đẩy họ chi tiêu mạnh tay hơn.
Những trải nghiệm kết hợp
Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống, mua sắm và tương tác mới. Hành vi sau đại dịch sẽ chứng kiến sự trở lại của những thói quen cũ nhưng theo cách tối ưu hóa trải nghiệm.
Chẳng hạn khán giả sẽ đổ xô quay lại rạp để xem “Avatar” phần mới trong khi đặt hàng bỏng ngô bằng mã QR. Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ kết hợp tính lưu động kỹ thuật số mới cùng những sự quen thuộc kiểu cũ.
Chất lượng thúc đẩy số lượng
Người tiêu dùng sẽ dung hòa sự thận trọng về tài chính với sự thôi thúc chi tiêu của họ bằng cách chọn lọc kỹ càng về những thương hiệu và trải nghiệm.
Mục tiêu của họ là thu được giá trị tối đa từ mỗi khoản chi (ví dụ: người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn nhiều trong việc đăng ký tài khoản thuê bao truyền phát video trực tuyến của hãng nào để vừa mang lại đầy đủ các giá trị giải trí mà họ cần, vừa có mức phí hợp lý).
Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ liên tục sắp xếp các trải nghiệm, lựa chọn những trải nghiệm mang lại giá trị cao trong khi từ bỏ những trải nghiệm không mang lại giá trị cho họ./.
- Từ khóa :
- tiêu dùng
- đại dịch covid
- covid 19
- kinh tế toàn cầu
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đánh giá xu hướng giá tiêu dùng tại Nhật Bản năm 2023]() Kinh tế Thế giới Kinh tế Thế giớiĐánh giá xu hướng giá tiêu dùng tại Nhật Bản năm 202306:30' - 08/01/2023 Người tiêu dùng tại Nhật Bản không thích tăng giá và việc phục hồi hoạt động kinh tế cũng rất chậm chạp. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Tết]() Hàng hoá Hàng hoáHàng Việt chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Tết15:21' - 03/01/2023 Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường bánh mứt kẹo, bia nước giải khát, thực phẩm chế biến... trở lên sôi động. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc ở mức cao nhất trong 24 năm]() Thị trường Thị trườngGiá tiêu dùng tại Hàn Quốc ở mức cao nhất trong 24 năm08:19' - 31/12/2022 Số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, giá tiêu dùng trong năm 2022 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ qua với mức 5.1% (cao gần gấp 2 lần so với mức 2,5% của năm 2021). 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,8%]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,8%11:33' - 30/12/2022 Doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương tăng cao như: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 26,4%; Đà Nẵng tăng 14,7%; Cần Thơ tăng 14,2%; Quảng Ninh tăng 12,1%; Hà Nội tăng 12%; Hải Phòng tăng 10,4%... 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”]() Thị trường Thị trườngHà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”21:13' - 31/10/2025 Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026]() Thị trường Thị trườngKế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 202618:00' - 31/10/2025 Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh]() Thị trường Thị trườngGiá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh13:19' - 31/10/2025 Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo]() Thị trường Thị trườngHội chợ mùa Thu 2025: Thương hiệu Việt khẳng định vị thế bằng sáng tạo13:00' - 31/10/2025 Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là nơi giao thương, đây còn là không gian lan tỏa giá trị Việt, nơi sản phẩm “xanh”, sản phẩm truyền thống cùng nhau khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu]() Thị trường Thị trườngHội chợ Mùa thu 2025: Nhiều chương trình ưu đãi khủng, giảm giá sâu11:01' - 31/10/2025 Hội chợ Mùa thu 2025 đang trở thành tâm điểm mua sắm khi hàng loạt gian hàng áp dụng các chương trình giảm giá sâu, thu hút đông đảo người dân và du khách. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn]() Thị trường Thị trườngHội chợ Vĩnh Long 2025: "Bệ phóng” cho sản phẩm nông thôn20:27' - 30/10/2025 Tối 30/10, tại quảng trường phường Nguyệt Hóa, UBND tỉnh Vĩnh Long khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại - Sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm]() Thị trường Thị trườngTP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả cuối năm16:25' - 30/10/2025 TP. HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đối với mặt hàng thực phẩm. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Gạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững]() Thị trường Thị trườngGạo Việt xanh phát thải thấp: Xây dựng hệ sinh thái lúa gạo Việt Nam bền vững15:58' - 30/10/2025 Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đang tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường, góp phần khẳng định hình ảnh gạo Việt thân thiện môi trường và hướng tới phát triển bền vững. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới]() Thị trường Thị trườngTháo gỡ điểm nghẽn, mở đường cho lao động Việt Nam ra thế giới15:15' - 30/10/2025 Người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc đã mang lại nguồn kiều hối rất lớn, làm thay đổi đời sống của người lao động, góp phần vào thành công của nhiều chương trình mục tiêu quốc gia. 

 Người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023. Ảnh: Reuters
Người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023. Ảnh: Reuters Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống. Ảnh: Reuters
Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống. Ảnh: Reuters 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    