Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023
Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và phát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.
Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu”, phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập: sự phấn khích khi đại dịch suy yếu, song lại bị kiềm chế bởi sự thận trọng khi đối mặt với bất ổn kinh tế.
Nhìn chung, người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm ít hơn, trải nghiệm nhiều hơn, kết hợp tính lưu động kỹ thuật số của đại dịch với sự quen thuộc và gần gũi của giai đoạn trước COVID-19.
Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm tới.
Chi tiêu tăng dù kinh tế ảm đạm
Theo Khảo sát về chỉ số năng lượng tiêu dùng và bán lẻ tháng 7/2022 của Forrester, phần lớn người trưởng thành mua hàng trực tuyến ở Mỹ (64%), Vương quốc Anh (59%) và Pháp (55%) đang lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.
Tuy nhiên, người tiêu dùng đã tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch và dòng tiền của các hộ gia đình sẽ tăng vào nửa cuối năm nay. Và mặc dù người tiêu dùng vẫn sẽ cho thấy sự thận trọng, tiền tiết kiệm nhiều hơn sẽ thúc đẩy họ chi tiêu mạnh tay hơn.
Những trải nghiệm kết hợp
Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống, mua sắm và tương tác mới. Hành vi sau đại dịch sẽ chứng kiến sự trở lại của những thói quen cũ nhưng theo cách tối ưu hóa trải nghiệm.
Chẳng hạn khán giả sẽ đổ xô quay lại rạp để xem “Avatar” phần mới trong khi đặt hàng bỏng ngô bằng mã QR. Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ kết hợp tính lưu động kỹ thuật số mới cùng những sự quen thuộc kiểu cũ.
Chất lượng thúc đẩy số lượng
Người tiêu dùng sẽ dung hòa sự thận trọng về tài chính với sự thôi thúc chi tiêu của họ bằng cách chọn lọc kỹ càng về những thương hiệu và trải nghiệm.
Mục tiêu của họ là thu được giá trị tối đa từ mỗi khoản chi (ví dụ: người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn nhiều trong việc đăng ký tài khoản thuê bao truyền phát video trực tuyến của hãng nào để vừa mang lại đầy đủ các giá trị giải trí mà họ cần, vừa có mức phí hợp lý).
Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ liên tục sắp xếp các trải nghiệm, lựa chọn những trải nghiệm mang lại giá trị cao trong khi từ bỏ những trải nghiệm không mang lại giá trị cho họ./.
- Từ khóa :
- tiêu dùng
- đại dịch covid
- covid 19
- kinh tế toàn cầu
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đánh giá xu hướng giá tiêu dùng tại Nhật Bản năm 2023
06:30' - 08/01/2023
Người tiêu dùng tại Nhật Bản không thích tăng giá và việc phục hồi hoạt động kinh tế cũng rất chậm chạp.
-
Hàng hoá
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Tết
15:21' - 03/01/2023
Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết nguyên đán Quý Mão 2023, thị trường bánh mứt kẹo, bia nước giải khát, thực phẩm chế biến... trở lên sôi động.
-
Thị trường
Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc ở mức cao nhất trong 24 năm
08:19' - 31/12/2022
Số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, giá tiêu dùng trong năm 2022 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ qua với mức 5.1% (cao gần gấp 2 lần so với mức 2,5% của năm 2021).
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,8%
11:33' - 30/12/2022
Doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương tăng cao như: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 26,4%; Đà Nẵng tăng 14,7%; Cần Thơ tăng 14,2%; Quảng Ninh tăng 12,1%; Hà Nội tăng 12%; Hải Phòng tăng 10,4%...
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ đặc sản Đắk Lắk qua hệ thống phân phối Tp. Hồ Chí Minh
14:47' - 26/07/2024
Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk và Tp. Hồ Chí Minh năm 2024 đã chính thức mở cửa đón khách tham quan mua sắm và tìm kiếm các đối tác phân phối.
-
Thị trường
Tờ Kommersant: Nga xem xét cấm xuất khẩu dầu diesel
08:23' - 26/07/2024
Tờ Kommersant trích dẫn một số nguồn giấu tên cho biết, Chính phủ Nga đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel do giá trong nước tăng.
-
Thị trường
Rau củ sạch Việt Nam được người tiêu dùng thế giới ưa chuộng
18:23' - 25/07/2024
Để đưa rau củ sạch xuất khẩu vào những quốc gia “khó tính" như Hàn Quốc, các mặt hàng rau củ của WinEco phải đáp ứng các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về chất lượng.
-
Thị trường
Người chăn nuôi có lãi nhờ giá thịt gia cầm tăng
15:38' - 25/07/2024
Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, người chăn nuôi gia cầm ở tỉnh Trà Vinh đã thu được lãi khá nhờ giá thịt hơi gà, vịt đều tăng thêm từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trong tháng 6/2024.
-
Thị trường
Các doanh nghiệp tại An Giang cần tuyển trên 13.200 lao động
15:19' - 25/07/2024
Dự báo thị trường lao động 6 tháng cuối năm 2024 có chiều hướng phục hồi, nhiều công ty trên địa bàn An Giang đang có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động ở các lĩnh vực.
-
Thị trường
Nhật Bản mở cửa thị trường cho nho tươi Australia
09:31' - 25/07/2024
Nho của Australia dự kiến sẽ được bán chủ yếu vào mùa Đông và mùa Xuân ở Nhật Bản – nơi nho thường được coi là một loại trái cây mùa Thu.
-
Thị trường
Chuyển động thị trường: Nhà đầu tư châu Á chờ các số liệu kinh tế chủ chốt của Mỹ
16:44' - 24/07/2024
Giá vàng tăng trong phiên 24/7 tại châu Á, khi các nhà đầu tư chờ số liệu kinh tế của Mỹ, còn giá dầu chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán chịu sức ép đi xuống.
-
Thị trường
Mỗi năm Cần Thơ xuất khẩu khoảng 250 tấn thanh nhãn
20:03' - 23/07/2024
Thành phố Cần Thơ là địa phương có sản lượng thanh nhãn xuất khẩu lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
VPI: Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày 25/7 tới
18:57' - 23/07/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/7 tới, giá xăng dầu bán lẻ vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ 1,3 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.