Hậu Brexit, đồng tiền nhiều nước tăng giá mạnh

16:09' - 09/08/2016
BNEWS Sau khi Vương quốc Anh quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit), đồng tiền của các nước như Brazil, Nam Phi hay Nhật Bản đang có xu hướng tăng giá rất mạnh.
Hậu Brexit, đồng yen có xu hướng lên giá. Ảnh: EPA/TTXVN

Các chuyên gia phân loại các đồng tiền tăng giá thành hai nhóm, một là đồng tiền có rủi ro và lợi nhuận cao, hai là đồng tiền thuộc dạng tài sản an toàn. Đồng won của Hàn Quốc được cho là gần với nhóm thứ hai hơn.
Hãng tin Bloomberg của Mỹ ngày 8/8, cho biết, trong số 23 đồng tiền lớn trên thế giới, đồng real của Brazil tăng giá mạnh nhất.

Trong vòng sáu tuần, tính từ ngày 23/6, trước thời điểm có kết quả trưng cầu dân ý về Brexit, tới ngày 5/8 vừa qua, đồng real đã tăng giá 5,2% so với đồng USD. Đồng rand của Nam Phi có mức tăng giá trị cao thứ hai, với 4,8%. Đứng thứ ba là đồng yen Nhật Bản với mức tăng 4,1%.

Ngoài ra, đồng tiền của một số nền kinh tế mới nổi khác như Vùng lãnh thổ Đài Loan, Indonesia, Ấn Độ cũng có xu hướng tăng giá. Ngược lại, giá trị đồng euro và đồng tiền một số quốc gia châu Âu khác đã bị sụt giảm.
Một điểm chung giữa Brazil và Nam Phi là hai nước này có tình hình chính trị bất ổn nhưng lại có mức lãi suất cao. Lãi suất tại Brazil là hơn 14% và tại Nam Phi là ở ngưỡng 7%. Trong năm ngoái, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã bị luận tội về việc chi sai ngân sách vào mục đích tu sửa tư dinh.

Trong khi đó, Brazil cũng đang tiến hành trình tự luận tội đối với nữ Tổng thống Dilma Rousseff vì sử dụng sai các khoản vay để bù đắp thâm hụt ngân sách và tài trợ cho các chương trình xã hội nhằm lấy lòng người dân. Với tình hình chính trị bất ổn như vậy, điều duy nhất thu hút các nhà đầu tư tới hai quốc gia này chính là lãi suất cao.

Trong khi các quốc gia phát triển lớn trên thế giới có xu hướng lãi suất âm, Mỹ và Anh duy trì lãi suất ở mức “siêu thấp” thì lãi suất tại Brazil và Nam Phi đã tạo ra một sự cách biệt rất lớn. Các chuyên gia phân tích cho rằng nhiều nhà đầu tư đang phớt lờ rủi ro mà chỉ thấy lợi nhuận trước mắt.
Hàn Quốc được đánh giá là không nằm trong nhóm gồm những nước như Brazil và Nam Phi, mà tương đồng với Nhật Bản hơn, khi đồng won gần như được xem là một tài sản an toàn. Hàn Quốc thu hút các nhà đầu tư bởi độ rủi ro thấp và khả năng thu lời ở mức tương đối.

Ngoài ra, chỉ số chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI) cũng có xu hướng ổn định, khiến các nhà đầu tư nước ngoài tăng cường mua vào chứng khoán Hàn Quốc, góp phần tạo nên xu hướng tăng giá trị của đồng won. Trong tháng Bảy, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 4.100 tỷ won (3,68 tỷ USD) tại thị trường chứng khoán Hàn Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục