Hậu Giang quản lý chặt tiến độ và thời gian giải ngân vốn đầu tư công

14:48' - 22/03/2023
BNEWS Sáng 22/3, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức cuộc họp về Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của Tổ công tác số 10.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị, đối với các dự án chuyển tiếp, các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, rà soát các vướng mắc thuộc thẩm quyền và nhanh chóng giải quyết để đẩy nhanh tiến độ giải ngân; những công trình đã có mặt bằng thì phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 

Việc lập thủ tục giải ngân phải đảm bảo đúng quy định pháp luật; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư đang triển khai. Đối với các công trình khởi công mới, cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thực hiện của từng dự án để quản lý chặt chẽ tiến độ và thời gian giải ngân vốn đã ấn định; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phát triển quỹ đất giải quyết khó khăn, vướng mắc về mặt bằng. Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và các địa phương rà soát nhân lực để báo cáo, đề xuất phân bổ nguồn lực phù hợp cho các dự án.
Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án; trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo ngay về UBND tỉnh tổng hợp giải quyết. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh báo cáo định kỳ vướng mắc cụ thể của các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách; phối hợp từng sở, ngành liên quan giải quyết cho nhà đầu tư.
Tổ công tác số 10 thực hiện công tác đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công gồm các đơn vị, chủ đầu tư: Sở Giao thông vận tải; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh; Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hậu Giang; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.
Tổng kế hoạch vốn bố trí năm 2023 cho các đơn vị thuộc Tổ công tác số 10 là trên 2.545 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/3 đã giải ngân trên 236 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 9,3%.
Bên cạnh đó, tổng kế hoạch vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là trên 18,2 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân 0%. Số vốn kéo dài thuộc 1 dự án do Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hậu Giang quản lý, sử dụng nguồn vốn Ngân sách Trung ương.

Hiện nay, tỉnh đã tổng hợp danh mục dự án kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân năm 2022 sang năm 2023 trình Trung ương cho phép kéo dài, đến nay vẫn chưa có văn bản của Trung ương cho phép kéo dài, nên chưa có giá trị giải ngân.
Theo các chủ đầu tư, tỷ lệ giải ngân còn thấp là do vai trò người đứng đầu chưa được phát huy đầy đủ, năng lực lập kế hoạch chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án còn hạn chế.

Đối với các dự án khởi công mới, việc triển khai các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt dự án mất nhiều thời gian; đồng thời, việc trình phê duyệt phương án bồi hoàn hoặc bổ sung phương án bồi hoàn của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, huyện còn chậm, kéo dài, chưa đáp ứng tiến độ thi công và nguồn vốn đã bố trí của các dự án trong năm 2023.
Trong năm 2023, tỉnh đặt ra mục tiêu giải ngân đạt 100% trước ngày 1/10/2023 đối với nguồn vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023; giải ngân đạt tối thiểu 60% trước ngày 1/7/2023 đối với nguồn vốn đầu tư được giao đầu năm 2023.
Đối với nguồn vốn đầu tư được giao năm 2023, các đơn vị phải giải ngân đạt tối thiểu 95% đến ngày 31/12/2023 và giải ngân đạt tối thiểu 97% đến ngày 31/01/2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục