Hầu hết các nước chưa cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch

08:58' - 04/12/2023
BNEWS Hầu hết các quốc gia đã cam kết về mục tiêu trung hòa khí thải chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào về việc loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Theo báo cáo của nền tảng Net Zero Tracker do Cơ quan giám sát khí hậu và năng lượng có trụ sở tại Anh và Đại học Oxford điều hành, hầu hết các quốc gia đã cam kết về mục tiêu trung hòa khí thải chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào về việc loại bỏ dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khiến các cam kết này có nguy cơ gần như chỉ mang tính khẩu hiệu.

 
Khoảng 150 quốc gia chiếm 88% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu đã cam kết về mục tiêu trung hòa khí thải. Tuy nhiên, mới chỉ có 13% trong số các nước này đưa ra được ít nhất một cam kết về việc loại bỏ dần việc sử dụng, sản xuất hay khai thác dầu mỏ, khí đốt và than đá.

Bà Natasha Lutz, người phụ trách về dữ liệu của Net Zero Tracker, cho rằng cam kết trung hòa khí thải nếu không đi cùng một kế hoạch thực thi có thể trở thành khẩu hiệu, khi không được triển khai một cách nghiêm túc.

Báo cáo được công bố một ngày sau khi ông Sultan Al Jaber, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) và là người đứng đầu tập toàn dầu mỏ nhà nước ADNOC của UAE, nói rằng không có bằng chứng khoa học cho thấy việc từ bỏ dần nhiên liệu hóa thạch sẽ giúp thế giới đạt được các mục tiêu về khí thải.

Net Zero Tracker đã thực hiện đánh giá với hơn 1.500 quốc gia, khu vực, thành phố và các công ty lớn đã cam kết bất kỳ dạng nào về cam kết trung hòa khí thải, phân tích mức độ nghiêm túc trong việc hướng tới mục tiêu này.

Khoảng 95% những nước sản xuất dầu mỏ và khí đốt không cam kết ngừng khai thác.

Tuy nhiên, 56 số công ty khai thác than ít nhất đã cam kết một phần về việc loại bỏ dần nhiên liệu này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục