Hậu vụ cháy chung cư Carina Plaza: Thị trường căn hộ bị ảnh hưởng như thế nào?

16:14' - 04/04/2018
BNEWS Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã ảnh hưởng trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư.
Thị trường căn hộ ở Tp Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại hội nghị triển khai Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 29/3/2018 của UBND Tp. Hồ Chí Minh về “Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn” do Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) tổ chức ngày 4/4, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng khi xảy ra cháy chung cư, cơ quan quản lý nhà nước không thể đổ lỗi cho ai mà phải có sự phối hợp chặt chẽ để tìm các giải pháp hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với“giặc lửa”.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Cách Mạng đề nghị HoREA tiếp tục cùng với thành phố thực hiện các chính sách xây dựng nhà ở, tuyên truyền đến các hội viên chính sách pháp luật, các tiêu chuẩn, công nghệ về phòng cháy chữa cháy để nâng cao ý thức chấp hành về phòng cháy chữa cháy trong hoạt động đầu tư, triển khai dự án bất động sản.

Ngoài ra, HoREA cần tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo thành phố ban hành chính sách khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư thực hiện tốt chính sách pháp luật cũng như cơ chế xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy.
“Hiện nay trên địa bàn có hơn 1.200 chung cư nên việc quản lý, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cần phải thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Thành phố giao Cảnh sát phòng cháy chữa cháy công bố danh sách chung cư có nguy cơ cháy cao, vi phạm phòng cháy chữa cháy trong 2 năm qua để có hướng dẫn, lộ trình khắc phục, đồng thời công bố chế tài nghiêm khắc xử lý các cá nhân tổ chức sai phạm. Cùng với đó, UBND các phường xã, thị trấn thống kê lập danh sách các chung cư chưa có ban quản trị để có hướng giải quyết”, ông Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh.
Nói về thực trạng an toàn phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 8 chung cư chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn đưa người dân vào ở.

Nhiều chung cư đã thi công xong, đưa vào sử dụng hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng do không có khinh phí duy tu, bảo dưỡng từ quỹ bảo trì nên nhanh chóng xuống cấp, không hoạt động.
Vì thế, các chủ đầu tư cần thực hiện đúng ngay từ đầu thiết kế xây dựng, thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy, phải nghiệm thu khi hoàn thành và sau khi đưa vào hoạt động phải thường xuyên hậu kiểm.

Ngoài ra các chủ đầu tư cần xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ để tham gia cứu dập đám cháy ngay từ đầu, tránh lửa lây lan, phát tán.
Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA thẳng thắn thừa nhận, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy chung cư, nhà cao tầng gây thiệt hại nghiêm trọng là do chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm phòng cháy chữa cháy, không tổ chức thực hiện nghiêm các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy.

Một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở như chung cư Thái An 3, 4, chung cư Bảy Hiền Tower…
Đánh giá tác động từ vụ cháy chung cư Carina Plaza đến thị trường căn hộ chung cư, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, đã có ảnh hưởng trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư, khiến sản phẩm bán bị chững lại trong 10 ngày qua.

Tuy nhiên, tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng tới vì phát triển chung cư và nhà cao tầng vẫn là xu thế tất yếu toàn cầu của quá trình đô thị hoá, nhu cầu chung cư của nhân dân vẫn rất lớn và gia tăng theo thời gian.

Đáng lưu ý, đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô nhằm trục lợi.
“Cũng sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn về tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy, bản thân chủ đầu tư cũng nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng công trình tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy. Cùng với đó là ý thức cộng đồng, tương thân, hỗ trợ nhau của cư dân sống trong chung cư, ý thức trách nhiệm của cơ quan phòng cháy chữa cháy, chính quyền cấp quận, huyện, phường, xã đối với việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy chung cư cũng đã được nâng lên”, ông Lê Hoàng Châu đánh giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục