Hé lộ tấm hộ chiếu mà cựu Chủ tịch Nissan C.Ghosn dùng để bỏ trốn

15:54' - 02/01/2020
BNEWS Truyền thông Nhật Bản cho biết cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan Motor - ông Carlos Ghosn đã sử dụng hộ chiếu Pháp thứ hai, là hộ chiếu dự phòng, bỏ trốn sang Liban để tránh bị xét xử tại Nhật Bản.
Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Ảnh: Reuters

Ngày 2/1, truyền thông Nhật Bản cho biết cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan Motor - ông Carlos Ghosn đã sử dụng hộ chiếu Pháp thứ hai, là hộ chiếu dự phòng, bỏ trốn sang Liban để tránh bị xét xử tại Nhật Bản với cáo buộc gian lận tài chính.

Nhà chức trách Nhật Bản hiện chưa có bình luận chính thức về việc ông Ghosn bỏ trốn. Nhiều cơ quan chính phủ đang nghỉ nhân dịp Năm mới. Về phần mình, giới chức Liban khẳng định cựu Chủ tịch Nissan Motor nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu Pháp và sẽ không phải đối mặt bất cứ hậu quả pháp lý nào.

Trong khi đó, một trong số luật sư bào chữa của ông Ghosn khẳng định vẫn giữ các hộ chiếu Pháp, Brazil và Liban của thân chủ.

Đài NHK cho biết tòa án đã cho phép ông Ghosn giữ một hộ chiếu Pháp thứ hai của ông với điều kiện cuốn hộ chiếu này được cất trong tủ được khóa lại và các luật sư của ông giữ chìa khóa này. Một số nước cho phép công dân có 2 hộ chiếu cùng một quốc tịch vì nhiều lý do, trong đó có lý do đề phòng đến những quốc gia có xung đột với quốc gia cấp thị thực trước đó.

NHK dẫn những nguồn tin chưa xác định cho biết cựu Chủ tịch Nissan đã "buộc phải" mang cuốn hộ chiếu dự phòng này từ tháng 5 vừa qua mà không nêu rõ lý do. Theo NHK, các luật sư của ông Ghosn đã xin thay đổi điều khoản tại ngoại của ông này để ông có thể mang cuốn hộ chiếu Pháp dự phòng.

Theo NHK, các công tố viên và cảnh sát đang tiến hành điều tra về việc ông Ghosn bỏ trốn nghi là bằng con đường phi pháp và khả năng một vài người đi cùng ông Ghosn đã giúp ông bỏ trốn trót lọt khỏi Nhật Bản. Cùng ngày, các công tố viên đã lục soát một ngôi nhà, nơi cựu Chủ tịch Tập đoàn Nissan từng sinh sống tại Tokyo trước khi bỏ trốn khỏi Nhật Bản.

Nhà chức trách có kế hoạch phân tích ảnh trích xuất từ camera an ninh tại nhà riêng của ông Ghosn cũng như những nơi khác được cho là nơi ông xuất hiện trước khi bỏ trốn.

Ông Ghosn đã lãnh đạo Nissan trong hai thập kỷ và tạo ra một trong những liên minh ô tô lớn nhất thế giới cùng hai hãng sản xuất ô tô Renault SA (Pháp) và Mitsubishi Motors (Nhật Bản) trước khi bị buộc tội không kê khai khoản thù lao ông được nhận khoảng 9 tỷ yên (83 triệu USD) trong 8 năm tính đến hết tháng 3/2018.

Ngoài tội danh không kê khai khoản thù lao hàng triệu USD nói trên, ông cũng bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm sử dụng tiền của hãng Nissan phục vụ lợi ích cá nhân. Ông Ghosn đã phủ nhận tất cả các tội danh. Cựu Chủ tịch Nissan bị bắt giữ hồi tháng 11/2018 với các cáo buộc gian lận tài chính.

Ông được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh với điều kiện ông này không được phép rời khỏi Nhật Bản. Dự kiến, Tòa án Tokyo bắt đầu xét xử ông vào tháng 4/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục