Hệ thống ngân hàng Malaysia duy trì vị thế vững chắc cho quá trình phục hồi kinh tế

07:46' - 30/04/2022
BNEWS Trong báo cáo thường kỳ tháng 3/2022, Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) khẳng định hệ thống ngân hàng của nước ngày tiếp tục duy trì vị thế vững chắc nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế.

BNM cho hay tính đến tháng 3/2022, các ngân hàng tại Malaysia đã duy trì mức độ vốn hóa mạnh mẽ với bộ đệm vốn đạt 125,5 tỷ ringgit (28,23 tỷ USD).

Theo nội dung báo cáo, tỷ lệ vốn giảm nhẹ chủ yếu do điều chỉnh định giá đối với các công cụ tài chính sẵn sàng để bán trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng.

 

Chất lượng tài sản của các tổ chức tài chính này vẫn ổn định trong tháng 3/2022 với tỷ lệ cho vay và tổng nợ xấu vẫn ổn định, lần lượt ở mức 1,5% và 0,9%.
Cùng với đó, mức trích lập dự phòng được duy trì ở mức cao do các ngân hàng tiếp tục thực hiện chính sách thận trọng với tỷ lệ bảo hiểm rủi ro cho vay 133% so với mức trung bình 129% trong giai đoạn 2020-2021.

Cụ thể, tổng dự phòng giảm nhẹ xuống 1,8% trong tổng các khoản cho vay của hệ thống ngân hàng, so với 1,9% trong tháng 2/2022.
Về thị trường tài chính trong nước, BNM nhận định các điều kiện đã được thắt chặt sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ Malaysia (MGS) kỳ hạn 10 năm tăng 20,6 điểm cơ bản và thị trường chứng khoán Malaysia (FBM KLCI) giảm 1,3%.
Theo BNM, thị trường tài chính Malaysia cũng chịu tác động từ điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn cùng các diễn biến địa chính trị khi tâm lý thị trường tài chính toàn cầu bị ảnh hưởng bởi lộ trình bình thường hóa chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, bất chấp thị trường tài chính Malaysia hoạt động yếu hơn, BNM vẫn khẳng định các điều chỉnh vẫn có trật tự trong bối cảnh đủ thanh khoản giao dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục