Pháp: Naval ký hợp đồng đóng 12 tàu ngầm cho Australia

10:44' - 08/10/2019
BNEWS Tập đoàn đóng tàu Naval (Pháp) ngày 8/10 ký hợp đồng đóng 12 tàu ngầm cho Australia và thông báo sẽ thành lập công ty con tại Australia, hoạt động như một trung tâm nghiên cứu và phát triển khu vực.

Trong thông báo chính thức đưa ra ngày 8/10, Chủ tịch Tập đoàn Naval Herve Guillou cho hay công ty con nói trên sẽ đặt trụ sở tại thành phố Sydney và mở các văn phòng tại Melbourne và Adelaide, nhằm thực hiện hợp tác nghiên cứu quốc phòng chung với các trường đại học và các cơ quan nghiên cứu khoa học, cũng như tham gia vào các dự án quốc phòng của Australia.

Ông Guillou tuyên bố dự án đóng tàu ngầm trị giá 50 tỷ AUD (34 tỷ USD) giữa Chính phủ Australia và Tập đoàn Naval giúp tạo ra một mối quan hệ đối tác chiến lược kéo dài ít nhất 50 năm giữa Pháp và Australia và Naval sẽ nỗ lực phát triển một cơ sở công nghiệp hàng hải hoàn chỉnh ở Australia.

Ông Guillou nói một chiếc tàu ngầm cần khoảng một triệu bộ phận và chi tiết và Naval muốn hầu hết các bộ phận và chi tiết này được cung cấp ngay tại Australia.

Người đứng đầu Tập đoàn Naval cũng cho biết tập đoàn này có kế hoạch sử dụng 1.800 lao động địa phương trong vòng 10 năm tới và tạo số việc làm tay nghề cao tương tự trong các ngành công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp chế tạo tàu ngầm.

Ông Guillou cho biết thêm ngành công nghiệp đóng tàu hải quân đã hoàn toàn thay đổi trong hai thập niên qua. Khoảng 15-20 năm trước, ngành này rất phát triển ở Mỹ và Nga. Hiện nay, Trung Quốc có thể mỗi tháng đóng một tàu khu trục, ba tháng đóng một tàu ngầm và công ty đóng tàu hải quân lớn nhất của nước này cũng là công ty lớn nhất thế giới.

Các công ty Mỹ hiện chỉ giữ vị trí thứ hai và thứ ba, một công ty Nga giữ vị trí thứ tư, và vị trí thứ năm thuộc về Naval./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục