Hiểm họa từ việc mở lối đi trái phép qua đường sắt
Gần đây nhất, chiều 29/9, xe chở học sinh của Trường Tiểu học Lý Nam Đế (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) đã bị tàu hỏa đâm vì cố tình băng qua đường sắt khi tàu đang đến gần.
Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, năm 2019, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 15 người và 1 người bị thương. Trong 9 tháng đầu năm 2020 có 8 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ở các huyện Phú Xuyên, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì và quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, làm chết 4 người, bị thương 8 người.Mặc dù tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn đã giảm sâu về cả ba tiêu chí so với những năm trước đó, nhưng nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt vẫn tiềm ẩn khiến người dân hoang mang, lo lắng.
Tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu là do người điều khiển lái ô tô, xe máy thiếu quan sát, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông khi đi qua đường sắt, cơ bản là do các địa phương không kiểm soát tốt địa bàn, để một số người tự ý mở các lối đi trái phép qua đường sắt.
Có tới 78% số vụ tai nạn giao thông trên cả nước xảy ra trên các lối đi tự mở và dọc hai bên hàng lang đường sắt. Điều này cho thấy những lối đi tự mở tạo ra nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.
Trở lại vụ va chạm giữa xe chở học sinh với tàu hỏa tại phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) khiến 6 em bị thương. Nguyên nhân được xác định là do tài xế xe ô tô thiếu quan sát khi đi qua nút giao giữa đường sắt với đường dân sinh nên đã bị tàu hoả chở hàng đâm vào hông xe. Cú đâm khiến xe khách quay ngang. Vụ tai nạn xảy ra đúng giờ cao điểm khiến tuyến đường bị tắc nghẽn. Theo thiếu tá Đoàn Việt Bắc, Đội trưởng Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an quận Nam Từ Liêm), vị trí xảy ra tai nạn tại là lối vào tổ dân phố Miêu Nha, từ lâu đã được kiến nghị lắp barie và đèn, còi cảnh báo nguy hiểm. Ngày 10/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số: 358/QĐ-TTg phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, trong đó phân bổ 7.383,65 tỷ đồng để xử lý các lối đi tự mở và hành lang an toàn giao thông đường sắt để đảm bảo an toàn trên tuyến đường sắt quốc gia, thực hiện từ năm 2020 đến 2025. Thời gian qua, việc xóa bỏ đường ngang trên địa bàn cả nước như “bắt cóc bỏ đĩa”, chính quyền địa phương hầu hết chưa quy được trách nhiệm rõ cho nên xử lý hành vi vi phạm không kiên quyết. Chủ tịch UBND cấp xã, huyện chỉ mới dừng ở hình thức kiểm điểm, phê bình mà chưa có mức nào xử lý nặng hơn khi để xảy ra tai nạn. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện thành phố có 6 tuyến đường sắt dài 162,11km đi qua 18 quận, huyện; 52 xã, phường, thị trấn với 545 vị trí giao cắt qua đường sắt, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở.Trong năm 2019 thành phố đã phối hợp với ngành đường sắt rào, xóa bỏ 19 lối đi tự mở, thu hẹp 137/182 vị trí lối đi tự mở; xây dựng 91 vị trí gờ, gồ giảm tốc; tôn cao để giảm độ dốc đường ngang quốc lộ 1 tại 35 vị trí. Tuy nhiên, vẫn còn 252 vị trí vi phạm quy định về bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt; 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt.
Đến nay, các vi phạm vẫn chưa được xử lý. Bên cạnh đó, các lối đi tự mở vẫn chưa được xóa bỏ theo lộ trình, vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, công tác trực cảnh giới tại các lối đi tự mở do các quận, huyện thực hiện chưa thường xuyên…
Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường sắt, mới đây, Văn phòng thường trực Ban An toàn giao thông thành phố đề nghị UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua tổ chức các lực lượng cảnh giới tại các lối đi tự mở có chiều rộng trên 3m, các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông, xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg, ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt cho người dân. Công an thành phố được giao chủ trì, chỉ đạo các lực lượng chức năng, công an các quận huyện, xã, phường, thị trấn có đường sắt đi qua phối hợp với ngành đường sắt, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý nghiêm, tổ chức giải tỏa các vi phạm lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; xử lý nghiêm vi phạm quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt của người tham gia giao thông. Sở Giao thông Vận tải được giao chủ trì chỉ đạo các đơn vị đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đưa vào chương trình đào tạo nội dung các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, quy tắc giao thông tại vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt; đôn đốc, kiểm tra việc triển khai đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020. Văn phòng Ban An toàn giao thông có trách nhiệm phối hợp với UBND các quận, huyện có đường sắt đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự - an toàn giao thông đường sắt, quy tắc giao thông tại các vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam
14:54' - 14/10/2020
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa để khắc phục, đến 2 giờ 30 ngày 14/10/2020 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia xây dựng tuyến đường sắt kết nối hai quốc gia Tây Phi
12:58' - 11/10/2020
Công ty đường sát quốc gia Indonesia (PT INKA) sẽ triển khai dự án xây dựng và nâng cấp tuyến đường sắt kết nối hai quốc gia Tây Phi là Mali và Senegal, với tổng chiều dài 1.023 km.
-
Kinh tế & Xã hội
Thêm nhiều nội dung về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần làm rõ
11:58' - 09/10/2020
Nhằm lấy ý kiến đóng góp vào dự án đường sắt tốc độ cao, sáng 9/10, tại Hà Nội, Liên Hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam những vấn đề đặt ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 1/10, ngành đường sắt sẽ mở bán vé tàu Tết Tân Sửu
17:06' - 22/09/2020
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt sẽ mở bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021 từ 8 giờ ngày 1/10. Lịch tàu chạy tết là từ ngày 30/1/2021 đến hết 23/2/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp "chốt chặn” tàu cá không đủ điều kiện khai thác
17:26'
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Sa Đéc giữ hồn làng hoa bằng cách trồng… không chạm đất
16:43'
Làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) hiện có gần 1.000ha với khoảng 2.000 chủng loại hoa, kiểng các loại. Điều đặc biệt ở Làng hoa Sa Đéc là nông dân trồng hoa, kiểng trên giàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nghề gốm cổ Kinh Bắc trong hành trình phát triển nông thôn mới
16:24'
Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, làng gốm Phù Lãng đang cho thấy hướng đi bền vững khi nghề truyền thống được nâng tầm thành sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia dự trữ khí đốt đối phó với biến động giá toàn cầu
16:14'
Chính phủ Australia xác nhận rằng nước này có kế hoạch dự trữ khí đốt ở khu vực bờ Đông để đảm bảo nguồn cung khí đốt cho người dân và bảo vệ các doanh nghiệp trước tình trạng biến động giá toàn cầu.
-
Kinh tế & Xã hội
Nối dài mạch nguồn “Nhà báo - Chiến sĩ”
13:13'
Hội Cựu chiến binh TTXVN tổ chức hành trình về nguồn tại Hà Giang, tri ân các anh hùng liệt sĩ và lan tỏa tinh thần “Nhà báo – Chiến sĩ” nơi biên cương Tổ quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ du lịch MICE
12:45'
TP. Hồ Chí Minh chính thức triển khai chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch MICE quy mô lớn, nhằm nâng cao sức cạnh tranh điểm đến và khẳng định vị thế trung tâm MICE hàng đầu khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk lại "nóng" dịch tả lợn châu Phi, hàng trăm hộ nuôi lao đao
11:41'
Theo số liệu thống kê của tỉnh Đắk Lắk, trong tháng 11/2025, toàn tỉnh phát sinh dịch làm chết và tiêu hủy trên 5.000 con lợn, khối lượng trên 330 tấn tại 267 hộ, 95 thôn, 14 xã, phường.
-
Kinh tế & Xã hội
Camera AI phát huy hiệu quả góp phần giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô
11:14'
Việc xử lý vi phạm được thực hiện khách quan, minh bạch trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng phổ biến pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa
08:30'
Thông qua các hội nghị hướng tới mục tiêu tuyên truyền pháp luật, phát huy hiệu quả cơ chế đối thoại, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý chuyên ngành và doanh nghiệp.

Thực hiện gác chắn để đảm bảo an toàn giao thông đường ngang giao với đường sắt. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN