Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, xuất khẩu tại chỗ
Trong 7 tháng của năm 2025, dù đối mặt với không ít khó khăn nhưng tình hình xuất khẩu ở tỉnh An Giang ổn định, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực xuất khẩu tốt như: thủy sản, cá hộp, giày da, gạo... Tỉnh triển khai nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu.
*Chú trọng xuất khẩu tại chỗTheo ông Nguyễn Việt Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch An Giang, tỉnh chú trọng hoạt động xuất khẩu tại chỗ (thông qua việc du khách quốc tế, du khách trong nước đến An Giang mua sản phẩm mang về, gửi đi nước ngoài). Theo đó, tỉnh tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là chủ thể các sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch cả trong và ngoài tỉnh; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như kigibiz.com.vn, Postmart.vn, Lazada, Shopee... Trung tâm đẩy mạnh liên kết mở rộng hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm thị trường nội địa, kết nối tour tuyến du lịch; ký kết các hợp đồng trực tiếp tại sự kiện với tổng giá trị hàng trăm nghìn USD. Thời gian tới Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch An Giang tích cực đăng ký và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm lớn trong và ngoài tỉnh, hội chợ quốc tế thông qua việc chi trả chi phí mặt bằng, thiết kế, thi công gian hàng, vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp, giúp các sản phẩm tiếp cận trực tiếp với khách hàng, đối tác và các nhà phân phối lớn trong và ngoài nước.Đồng thời tổ chức các khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại các siêu thị lớn như Co.opmart Long Xuyên, Co.opmart Rạch Giá, giúp sản phẩm tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng địa phương; tổ chức không gian trưng bày tại các lễ hội lớn của tỉnh; hỗ trợ các chủ thể đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn lớn như Postmart.vn, Lazada, Shopee, Alibaba, Amazon...
Đơn vị cũng chủ động mở rộng quan hệ và ký kết hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước như Australia, Mỹ, Anh, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, Malaysia…; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước qua thương mại điện tử, giúp sản phẩm tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn đến người tiêu dùng.Tỉnh xây dựng hệ sinh thái xúc tiến nhằm nâng cao hiệu quả trong thu hút đầu tư, thương mại và du lịch; tổ chức tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì.
Theo bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Nước mắm truyền thống Khải Hoàn, Hội Nước mắm Phú Quốc có 50 hội viên là chủ nhà thùng, các cơ sở sản xuất nước mắm với hơn 7.000 thùng gỗ chượp cá, cung ứng sản lượng từ 20-30 triệu lít nước mắm/năm (từ 25 đạm trở lên) phục vụ chủ yếu cho khách du lịch và xuất khẩu. Phú Quốc hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nước mắm. Đa số các sản phẩm nước mắm ở đặc khu Phú Quốc đạt chuẩn sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao và mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Những năm gần đây sản phẩm nước mắm Phú Quốc đã có mặt tại nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Theo bà Hồ Kim Liên, những năm gần đây nhờ các ngành chức năng đẩy mạnh truyền thông quảng bá thương hiệu đã giúp khách hàng, đặc biệt là khách quốc tế biết được chất lượng nước mắm Phú Quốc sản xuất theo phương pháp truyền thống, sạch, tự nhiên, và có giá trị dinh dưỡng cao… và là sản phẩm đặc thù của địa phương nên du khách trong và ngoài nước ưa dùng, họ thường mua về làm quà, từ đó góp phần tiêu thụ sản lượng nước mắm ngày càng tăng. Từ đầu năm 2025 đến nay thị trường xuất khẩu nước mắm Phú Quốc tương đối ổn định và thị trường tiếp tục được mở rộng ở một số nước Đông Nam Á, châu Âu. “Nếu như trước đây, doanh nghiệp phải tự đi tìm kiếm đối tác, thì vài năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh trong việc tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, các cuộc làm việc, tham tán thương mại với các đối tác đã giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các thông tin về thị trường, chính sách… qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu”, bà Hồ Kim Liên chia sẻ. Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Triết cho biết, để thực hiện đạt mục tiêu, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, ngành triển khai hiệu quả các đề án phát triển thương mại biên giới, đề án xây dựng thương hiệu gạo tỉnh An Giang, đề án phát triển logistics... làm tiền đề để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa tỉnh theo hướng chất lượng cao - giảm chi phí - nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới; thường xuyên nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu của các nước để kịp thời thông tin cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tận dụng các ưu đãi mà các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mang lại.Đơn vị tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu đối với các thị trường trọng điểm; tận dụng tối đa dư địa xuất khẩu tại thị trường do các FTA mang lại, nhất là các FTA thế hệ mới, như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Các đơn vị liên quan cũng phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới, mở rộng thị phần tại những thị trường tiềm năng như các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi... Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới; nâng cao năng lực cho doanh nghiệp thông qua phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về tiềm năng và thủ tục xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, tiếp cận khoa học – công nghệ. Những đơn vị này phối hợp với các ngành hữu quan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nông dân tiếp cận khoa học, công nghệ, áp dụng số hóa trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất sang hướng bền vững hơn, đẩy mạnh chế biến sâu để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ logistics, góp phần phát triển các chuỗi cung ứng hỗ trợ cho sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước và xuất, nhập khẩu. Đặc biệt là phát triển hạ tầng thương mại biên giới An Giang, góp phần thúc đẩy xuất khẩu theo hình thức chính ngạch sang thị trường Campuchia. *Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệpTheo Sở Công Thương An Giang, 7 tháng của năm 2025, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiêu thụ xuất khẩu ổn định các thị trường truyền thống như thị trường châu Á, châu Mỹ, còn lại là châu Đại Dương và châu Phi.Tình hình xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ổn định, một số mặt hàng xuất khẩu tốt như da giày, thủy sản, rau quả, gạo… Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 năm 2025 ước đạt hơn 202 triệu USD, tăng 1,89% so với tháng trước và tăng gần 11,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 1.312 triệu USD, đạt hơn 57% kế hoạch năm và tăng 24,13% so với cùng kỳ 2024.
Theo ông Nguyễn Minh Triết, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, thời gian qua tỉnh tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025" trên địa bàn tỉnh An Giang (diễn ra từ ngày 14/6/2025 đến ngày 14/7/2025); phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, địa phương và các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thị trường, có văn bản hướng dẫn về tăng cường dự trữ, cung ứng hàng hóa, kết nối tiêu thụ... Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội nghị chuyên đề về Công Thương giúp các doanh nghiệp tiếp cận các đối tác, tìm hiểu các chính sách, trao đổi ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính sách thuế mới giúp doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nắm bắt được tình hình, mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngành tham dự Hội nghị Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó hỗ trợ 1 doanh nghiệp của tỉnh An Giang tìm hiểu nhu cầu đầu tư tại thị trường Campuchia và kết nối xuất nhập khẩu với doanh nghiệp Campuchia; tham dự hội nghị kết nối giao thương với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Australia và Diễn đàn kinh tế tư nhân khu vực Tây Nam Bộ năm 2025.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Cơ hội để doanh nghiệp Việt giới thiệu ngành công nghiệp thực phẩm tới quốc tế
08:26' - 15/08/2025
Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) là cơ hội để Việt Nam giới thiệu ngành công nghiệp thực phẩm phong phú và năng động tới thị trường quốc tế cũng như thị trường Hong Kong và khu vực.
-
Doanh nghiệp
Thực thi ESG bằng AI: Doanh nghiệp cần dữ liệu, không chỉ cam kết
20:26' - 14/08/2025
Các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, xem ESG không chỉ là tuân thủ mà còn là chiến lược phát triển bền vững; trong đó, AI sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới
17:34' - 14/08/2025
Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải đổi mới để duy trì tăng trưởng và cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ ứng dụng AI
08:50'
GRECO 2025 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cầu nối thiết thực giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
EU không áp dụng biện pháp tự vệ với hợp kim mangan, silicon Việt Nam
20:23' - 26/11/2025
Cục Phòng vệ thương mại cho biết Ủy ban châu Âu vừa thông báo tới WTO về việc áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Hội chợ thương mại: Từ truyền thống đến trụ cột xúc tiến và đầu tư quốc gia
17:16' - 26/11/2025
Trước yêu cầu đổi mới xúc tiến thương mại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội chợ thương mại được định hình lại theo hướng chuyên nghiệp, đa chức năng và mang tầm chiến lược quốc gia.
-
DN cần biết
Go Global: Bứt phá xuất khẩu của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
14:49' - 26/11/2025
Diễn đàn là sự kiện được Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, tạo kênh đối thoại nhiều bên, từ đó định hình những vấn đề khó khăn và đề xuất giải pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
-
DN cần biết
Hướng đi mới cho nghề cá chình giống ở Đồng Tháp
20:15' - 25/11/2025
Ngày 25/11, phường An Bình tổ chức Lễ ra mắt Tổ hội nghề nghiệp sản xuất cá chình giống phường An Bình.
-
DN cần biết
Cần Thơ mở rộng cửa đón nhà đầu tư toàn cầu
15:55' - 25/11/2025
Trong bối cảnh phát triển mới, bên cạnh nguồn lực nội tại, thành phố Cần Thơ chú trọng công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, mời gọi các đối tác nước ngoài đầu tư vào địa bàn.
-
DN cần biết
Đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng
15:54' - 25/11/2025
Bộ Công Thương đánh giá, chỉ ra rằng, sự vào cuộc của các sở, ngành địa phương và đồng thuận của người dân sẽ đưa xăng E10 đến gần hơn với người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6%
12:55' - 25/11/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến về quy định xử phạt lĩnh vực xăng dầu, khí
21:32' - 24/11/2025
Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Sản phẩm mực cấp đông của Công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Kiên Cường, tỉnh An Giang. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN
Công nhân Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang ở tỉnh An Giang đóng gói sản phẩm. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN
Trong ảnh: Sản xuất giày da xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang, tỉnh An Giang. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN
Gạo là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh An Giang. Ảnh: Văn Sĩ - TTXVN