Hoa cảnh độc và lạ "hút" hàng

21:13' - 10/02/2018
BNEWS Sản phẩm hoa cảnh độc và lạ ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) "hút" hàng, giá tăng cao khiến người dân phấn khởi và càng vui hơn khi sản phẩm do các nghệ nhân dày công nghiên cứu được mọi người đón nhận.

Đu đủ vàng mini là sản phẩm được nhiều thương lái tìm mua tại “Vương quốc hoa kiểng” Chợ Lách (Bến Tre). Chị Nguyễn Thu Hà, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách cho biết, đầu tháng 12 âm lịch là thương lái đã đến đặt mua hết 500 chậu đu đủ vàng mini với giá 500.000 đồng/cặp.

Với giá này, trung bình mỗi cặp kiểng (cảnh) đu đủ vàng cho lợi nhuận hơn 350.000 đồng. Theo chị, kỹ thuật trồng đu đủ vàng phải làm cho cây có dáng thấp, khoảng 60 - 90cm và cho trái nhiều đúng vào dịp Tết.

Bên cạnh đó, cây đu đủ vàng có màu sắc đẹp và ý nghĩa của nó mang lại sự “sung túc” nên được người tiêu dùng “săn tìm” để trưng Tết. Đặc biệt, cây trồng này đòi hỏi kỹ thuật cao nên ít nhà vườn chọn trồng như các loại hoa kiểng khác.
Ông Trần Minh Mẫn - Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh huyện Chợ Lách cho biết, đủ đủ vàng cùng một số loại cây khác như: ổi, bưởi da xanh, mận… được cho vào chậu làm kiểng là những sản phẩm sáng tạo, độc đáo của nhà vườn Chợ Lách và làm phong phú thêm cho lượng hoa kiểng phục vụ Tết Mậu Tuất năm nay. Do tính chất độc và lạ nên các loại cây có giá rất cao và "hút" hàng trong dịp Tết.
Xuân Mậu Tuất 2018 là năm đầu tiên ông và một số ít nghệ nhân khác ở Cái Mơn (Chợ Lách) xuất bán sản phẩm mai hồng ngọc ôm đá. Đây là sản phẩm rất công phu và đòi hỏi kỹ thuật cao, thời gian chăm sóc đến khi cây thành phẩm bán ra thị trường phải kéo dài ít nhất từ 3 - 5 năm.

Theo ông, muốn có được sản phẩm mai hồng ngọc ôm đá thì người nghệ nhân sử dụng mai giống chiết thành nhiều góc nhỏ.

Sau đó, trồng vào trong một ống nhựa đường kính trên 10 cm, chiều dài ống tùy theo chiều cao viên đá và chăm sóc trong hơn một năm. Khi đó, bộ rễ dài tương đương với viên đá muốn ghép rồi mang ghép vào chậu có trụ đá (loại đá phổi), bộ rễ sẽ bao quanh viên đá, cây sinh trưởng tạo dáng theo kiểu Bonsai.
Mai hồng ngọc cùng họ với cây Sơ-ri nên còn được gọi là sơ-ri kiểng, loại này có nguồn gốc ở Nam Mỹ và là giống mới tại địa phương.

Cây thân gỗ màu nâu, sống lâu năm, lá đơn thuôn nhọn màu xanh nhạt, trên cây có nhiều cành, có thể uốn cong tạo dáng. Khi nở, hoa có 5 cánh màu hồng, mỗi nách lá đều có hoa nên khi nở đều sắc hồng sẽ bao trùm thân cây rất đẹp. Quả của mai hồng ngọc chín mọng màu đỏ và ăn được. Ngoài tính chất tuyệt vời của nhóm cây phong thủy, mai hồng ngọc cũng có thể trồng tạo phong cảnh, trang trí nội thất…

Với số lượng hơn 500 chậu và giá bán dao động từ 3 - 5 triệu đồng/cây, đặc biệt nhiều cây có giá hơn 10 triệu đồng/cây, các nghệ nhân sẽ bán trực tiếp ra thị trường mà không thông qua thương lái để giới thiệu sản phẩm mới này tới mọi người trong dịp Tết./.

Hướng dẫn cách chọn quất cảnh trưng ngày Tết
Hướng dẫn cách chọn quất cảnh trưng ngày Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục