Hoàn thành việc nâng cấp 39 km Quốc lộ 31 vào “thủ phủ” vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)
"Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn từ thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn tới Quốc lộ 1 cũng như toàn tuyến liên tỉnh Bắc Giang-Lạng Sơn nối từ Quốc lộ 1A đi Cửa khẩu Bản Chắt. Ngoài ra, Quốc lộ 31 còn kết nối với các tuyến đường Cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, các tuyến tỉnh lộ…; từng bước góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bắc Giang", ông Lâm nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Khu quản lý đường bộ 1, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để tổ chức quản lý, khai thác dự án đảm bảo tuyệt đối an toàn, thông suốt. Trước đó, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 31 có chiều dài khoảng 158km, bắt đầu từ Quán Thành (thành phố Bắc Giang) và kết thúc tại Bản Chắt (Lạng Sơn); trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 99km.
Đây là một trong những trục giao thông quan trọng bậc nhất trong mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang; đồng thời là trục giao thông đường bộ chính yếu vận chuyển vải thiều Lục Ngạn. Trên thực tế Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31, đoạn Km2+400 - Km44+900 là công trình hạ tầng được khởi công sớm nhất trong các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, Dự án có mục tiêu nâng cấp, mở rộng 39 km Quốc lộ 31 từ quy mô đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m), 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h; các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 863,63 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước này được khởi công ngày 4/8/2022, hoàn thành theo hợp đồng ngày 14/01/2024.
Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã hoàn thành công trình vượt kế hoạch trước 3 tháng so với hợp đồng ký kết.
Theo ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31, đoạn Km2+400 - Km44+900 hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố phía Đông của tỉnh Bắc Giang; trong đó có vùng “thủ phủ” vải thiều Bắc Giang. "Dự án còn tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện lưu thông trên tuyến liên tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn với Quốc lộ 1 đi cửa khẩu Bản Chắt và kết nối giao thông với tỉnh Quảng Ninh, giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi trong những năm gần đây và từng bước hoàn thiện tuyến Quốc lộ 31 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dự án đường bộ cao tốc trước áp lực "kép"
06:00' - 03/10/2023
Các chủ đầu tư, nhà thầu của nhiều dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn được triển khai cùng lúc tại Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu áp lực “kép” về tiến độ và nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát.
-
Kinh tế & Xã hội
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải nhà xe Thành Bưởi
17:49' - 01/10/2023
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội quy định về quản lý thi công và hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
14:52' - 26/09/2023
Hà Nội khuyến khích áp dụng khoa học công nghệ trong việc thi công trên đường bộ đang khai thác để hạn chế công tác đào, cắt kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.