Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử
Đề dẫn hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thị Lan Hương (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, hơn 3 năm qua kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, thế giới đã có những bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ hiện đại.
Dịch COVID-19 đang đẩy thế giới tiến nhanh hơn đến Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với những công nghệ đáng chú ý được ứng dụng rộng rãi là Dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), robot thế hệ mới và gần đây Chat GPT đang gây lên một cơn sốt chấn động trên toàn thế giới.
Hội thảo tập trung trao đổi một số nội dung quan trọng liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19 đến phát triển thương mại điện tử của Việt Nam và một số nước trên thế giới. Những tác động của thương mại điện tử đối với một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước.
Bàn về sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 so sánh với một số nước Đông Nam Á, Tiến sỹ Phạm Minh Thái, Trung tâm Phân tích và Dự báo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, trong nhiều yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, có các động lực quan trọng ảnh hưởng nhất bao gồm: sự giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; sự bùng nổ các thiết bị di động, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (dòng vốn FDI) mạnh mẽ và sự phát triển dịch vụ logistics (dịch vụ hoạt động thương mại). Việt Nam đã có cơ sở hạ tầng vật chất và "quy định" khá đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ có tài khoản ngân hàng thấp hoặc sử dụng ví điện tử thấp là những trở ngại chính đối với việc tham gia thương mại điện tử.Thói quen và sở thích sử dụng tiền mặt trong thanh toán diễn ra ở hầu hết các nước Đông Nam Á như: Lào, Campuchia, Myanmar, Malaysia, Philippines và tình hình cũng tương tự ở Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề an ninh mạng là rủi ro mà các doanh nghiệp và cá nhân gặp phải.
Những vấn đề và trở ngại của Việt Nam cũng là những vấn đề mà các nước trong khu vực ASEAN đang gặp phải trong việc phát triển thương mại điện tử.
Chia sẻ về cơ hội, thách thức của thương mại điện tử, thương mại số trong đại dịch, bà Mai Linh Châu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cốc Cốc cho biết, theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam vừa công bố, có tới 74,8% người dùng internet ở Việt Nam trong tổng số 75% người dùng internet có tham gia mua sắm trực tuyến, chủ yếu qua phương tiện điện thoại di động.Dự báo vào năm 2025, thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam cán mốc 39 tỷ USD. Việt Nam được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, thương mại điện tử đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp trong việc thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện đại, tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn đối với các doanh nghiệp và các quốc gia có trình độ phát triển không tương thích.Nguy cơ thất nghiệp của người lao động ngày càng lớn vì giao dịch thương mại trực tiếp bị thu nhỏ. Nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng, nguy cơ hàng hóa nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường trong nước bởi người dân có nhiều cơ hội lựa chọn mua sắm hàng hóa qua các trang điện tử.
Để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử phát triển và đạt được mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian tới, nhiều chuyên gia, các nhà khoa học tại hội thảo đề xuất một số giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh quy trình thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động thương mại điện tử; xây dựng thị trường và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử ./.- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- an ninh mạng
- hàng hóa nhập khẩu
Tin liên quan
-
DN cần biết
Kiểm soát chặt hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử bằng cách nào?
10:21' - 20/02/2023
Năm 2023, Bộ Công Thương sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
-
Hàng hoá
3 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023
08:16' - 17/02/2023
Các xu hướng mua sắm hiện tại đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Theo ước tính, hơn 265 triệu người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến trong năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hà Nội cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh
20:39' - 07/05/2025
Các đơn vị phải bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ thủ tục.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may thận trọng với mục tiêu kinh doanh 2025
15:58' - 07/05/2025
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 13,78 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ.
-
DN cần biết
Nam Phi áp thuế tự vệ đối với thép cán nóng
11:56' - 06/05/2025
Bộ Thương mại, Công nghiệp và cạnh tranh Nam Phi (DTIC) vừa công bố quyết định áp dụng thuế tự vệ đối với hàng nhập khẩu sản phẩm thép cán nóng, có hiệu lực từ ngày 5/5.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương sửa quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O
16:52' - 05/05/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
-
DN cần biết
Brazil dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi Việt Nam
16:09' - 05/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam được áp dụng từ tháng 2/2024.
-
DN cần biết
Từ 5/5, Bộ Công Thương là đầu mối cấp C/O cho doanh nghiệp
08:22' - 05/05/2025
Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam trước áp lực chuyển mạnh sang số hóa
09:00' - 03/05/2025
Sự chuyển đổi của các công nghệ số và sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải chuyển hướng, thay đổi chiến lược kinh doanh và đổi mới công nghệ để phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Gia Lai Coffee Festival 2025
20:32' - 30/04/2025
Tối 30/4, Chương trình Gia Lai Coffee Festival 2025 với chủ đề "Bazan đi khắp ba miền" đã được khai mạc, nhằm chia sẻ và quảng bá cà phê chất lượng cao của Gia Lai đến thị trường trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập
15:40' - 30/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch số 2955/KH-BCT ngày 24/4/2025 về việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch tổ chức sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương năm 2024-2025.