Hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển thương mại điện tử
Đề dẫn hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thị Lan Hương (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, hơn 3 năm qua kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, thế giới đã có những bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ hiện đại.
Dịch COVID-19 đang đẩy thế giới tiến nhanh hơn đến Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với những công nghệ đáng chú ý được ứng dụng rộng rãi là Dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), robot thế hệ mới và gần đây Chat GPT đang gây lên một cơn sốt chấn động trên toàn thế giới.
Hội thảo tập trung trao đổi một số nội dung quan trọng liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19 đến phát triển thương mại điện tử của Việt Nam và một số nước trên thế giới. Những tác động của thương mại điện tử đối với một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước.
Bàn về sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 so sánh với một số nước Đông Nam Á, Tiến sỹ Phạm Minh Thái, Trung tâm Phân tích và Dự báo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, trong nhiều yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, có các động lực quan trọng ảnh hưởng nhất bao gồm: sự giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; sự bùng nổ các thiết bị di động, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (dòng vốn FDI) mạnh mẽ và sự phát triển dịch vụ logistics (dịch vụ hoạt động thương mại). Việt Nam đã có cơ sở hạ tầng vật chất và "quy định" khá đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ có tài khoản ngân hàng thấp hoặc sử dụng ví điện tử thấp là những trở ngại chính đối với việc tham gia thương mại điện tử.Thói quen và sở thích sử dụng tiền mặt trong thanh toán diễn ra ở hầu hết các nước Đông Nam Á như: Lào, Campuchia, Myanmar, Malaysia, Philippines và tình hình cũng tương tự ở Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề an ninh mạng là rủi ro mà các doanh nghiệp và cá nhân gặp phải.
Những vấn đề và trở ngại của Việt Nam cũng là những vấn đề mà các nước trong khu vực ASEAN đang gặp phải trong việc phát triển thương mại điện tử.
Chia sẻ về cơ hội, thách thức của thương mại điện tử, thương mại số trong đại dịch, bà Mai Linh Châu, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cốc Cốc cho biết, theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam vừa công bố, có tới 74,8% người dùng internet ở Việt Nam trong tổng số 75% người dùng internet có tham gia mua sắm trực tuyến, chủ yếu qua phương tiện điện thoại di động.Dự báo vào năm 2025, thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam cán mốc 39 tỷ USD. Việt Nam được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, thương mại điện tử đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp trong việc thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ hiện đại, tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn đối với các doanh nghiệp và các quốc gia có trình độ phát triển không tương thích.Nguy cơ thất nghiệp của người lao động ngày càng lớn vì giao dịch thương mại trực tiếp bị thu nhỏ. Nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng, nguy cơ hàng hóa nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường trong nước bởi người dân có nhiều cơ hội lựa chọn mua sắm hàng hóa qua các trang điện tử.
Để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử phát triển và đạt được mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trong thời gian tới, nhiều chuyên gia, các nhà khoa học tại hội thảo đề xuất một số giải pháp như: tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và rà soát, bổ sung, sửa đổi, ban hành mới các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh quy trình thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động thương mại điện tử; xây dựng thị trường và nâng cao niềm tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử ./.- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- an ninh mạng
- hàng hóa nhập khẩu
Tin liên quan
-
DN cần biết
Kiểm soát chặt hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử bằng cách nào?
10:21' - 20/02/2023
Năm 2023, Bộ Công Thương sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
-
Hàng hoá
3 xu hướng thương mại điện tử nổi bật trong năm 2023
08:16' - 17/02/2023
Các xu hướng mua sắm hiện tại đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Theo ước tính, hơn 265 triệu người tiêu dùng sẽ mua sắm trực tuyến trong năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.