Hoạt động cho thuê nhà nghỉ lễ – “bài toán” với chính quyền Tây Ban Nha

06:30' - 10/07/2018
BNEWS Airbnb và các trang mạng cho thuê phòng cung cấp dịch vụ tương tự đã có tiếng trong việc cho phép người yêu du lịch tìm được những cách thức khác nhau để khám phá những miền đất nước ngoài.
 
Airbnb cho phép những người yêu du lịch và văn hóa tìm được cách thức để khám phá những miền đất mới. Ảnh: Reuters
Có thể coi Tây Ban Nha là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới đối với du khách, nhưng nhiều người dân ở các thành phố lớn nhất của đất nước này đang ngày càng khó chịu với hoạt động cho thuê phòng nghỉ theo cách mà Airbnb đang làm. Sự khó chịu đã đến mức các hội đồng thành phố hiện cũng phải vào cuộc. 
Nhiều năm qua, Airbnb và các trang mạng cho thuê phòng cung cấp dịch vụ tương tự như Airbnb đã có tiếng trong việc cho phép những người yêu du lịch và văn hóa tìm được những cách thức khác nhau để khám phá những miền đất nước ngoài. 
Tuy nhiên, tại Tây Ban Nha hiện đã xuất hiện vô vàn phàn nàn rằng những hợp đồng thuê nhà ngắn hạn đang đẩy giá nhà cho thuê tăng và nhiều chủ nhà đang đuổi đi những người thuê nhà dài hạn hòng kiếm chác nhiều hơn từ dòng khách du lịch. 
Với việc đưa ra nhiều quy định mới, hội đồng thành phố cánh tả của Madrid đang lên kế hoạch ngăn chặn việc các công ty cho thuê nhà ngắn hạn cho thuê tới 95% số lượng phòng tại Madrid từ nay đến cuối năm. 

Để được cấp một giấy phép thuê nhà trong những dịp nghỉ lễ, các chủ bất động sản sẽ phải chứng minh bất động sản của họ có lối ra vào riêng biệt với phần còn lại của tòa nhà - điều kiện mà trong hầu hết mọi trường hợp đều không thể đáp ứng. Những chủ hộ thuê nơi ở nguyên thủy của họ dưới ba tháng trong một năm sẽ được miễn trừ quy định. 
Jose Manuel Calvo, hội viên hội đồng thành phố phụ trách phát triển đô thị bền vững của Madrid, cho biết đây là một điều kiện rất nghiêm ngặt và khẳng định đó là chủ ý của hội đồng. 
Nhà chức trách này cho biết một số thành phố lân cận Madrid cũng đã đạt “mức độ bão hòa tương đương” như Barcelona, nơi bùng nổ hoạt động thuê phòng nghỉ lễ đã “hút cạn” nguồn cung nhà và đẩy giá nhà cho thuê tăng và thổi bùng lên một làn sóng phản đối du khách. Điều này phản ánh phần nào qua các cuộc biểu tình diễn ra trên các tuyến đường phố. 
Người bản địa bị “cho ra rìa”? Hiện có khoảng 9.000 căn hộ tại Madrid được dành cho du khách thuê, cao gấp từ 6-7 lần số lượng ghi nhận trong năm 2013. Khoảng 2.000 căn hộ trong số này hoạt động không được cấp phép, theo ông Calvo. 
Tại một số tòa nhà, chủ nhà còn đã đuổi đi tất cả người dân bản địa, lấy lại căn hộ để cho du khách thuê với mục đích kiếm nhiều lợi nhuận hơn. Ông Calvo khẳng định cần phải ngăn ngừa ngay tình trạng này và hiện vẫn còn thời gian để làm điều đó. 
Hội đồng thành phố Madrid hồi tháng 1/2018 đã dừng việc cấp giấy phép mới cho các căn hộ cho du khách thuê, và chỉ lên kế hoạch khôi phục hoạt động cấp phép một khi hệ thống mới đi vào hoạt động. 
Các thành phố khác tại Tây Ban Nha, đất nước được coi là điểm đến thăm nhiều thứ hai trên thế giới sau Pháp (theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới Liên hợp quốc), cũng đang đối mặt với sự gia tăng số lượng nhà cho thuê trong ngắn hạn, đe dọa ngành kinh doanh khách sạn. 
Tại thành phố cảng Địa Trung Hải Valencia, số lượng căn hộ nghỉ dưỡng có chất lượng tương đương đã tăng 30% kể từ năm 2016. Mặc dù tình hình ở đây không nghiêm trọng như tại Madrid và Barcelona, thị trưởng thành phố này vẫn muốn một loạt quy định mới được thông qua vào tháng Bảy tới. 
Phát biểu với hãng tin AFP, điều phối viên phát triển kinh tế của thành phố Julio Olmos cho rằng điều quan trọng là làm sao có thể đưa ra các quy định sao cho không phải dừng hẳn hình thức nền kinh tế chia sẻ, song vẫn đáp ứng được mong muốn bảo tồn điểm cốt lõi của các khu vực lân cận các thành phố, mà không bị biến trở thành "các công viên chủ đề" nhàm chán và dập khuôn. 
Trên thực tế, theo các quy định mới, chỉ các phòng ở tầng trệt hoặc tầng hai mới được dành cho khách du lịch thuê một cách hợp pháp. 
Tại trung tâm thị trấn cổ kính, quy định thậm chí sẽ còn siết chặt hơn nữa. Ở những nơi này, giấy phép sẽ chỉ được cấp cho các căn hộ trong những tòa nhà được thiết kế riêng cho dịch vụ thuê nghỉ lễ. 
Để đảm bảo các quy định được tôn trọng, Madrid và Valencia lên kế hoạch “nối bước” Barcelona. Thủ phủ của Catalunya này tuyển dụng 40 người có nhiệm vụ rà soát các trang mạng cho thuê nhà nghỉ lễ để đảm bảo rằng các bất động sản đều có các giấy phép hợp lệ. 
Giai đoạn từ giữa năm 2016 đến giữa năm 2017, hội đồng thành phố Barcelona đã yêu cầu đóng cửa hơn 2.300 căn hộ cho thuê nghỉ dưỡng. Đến nay đã có gần 750 căn hộ tuân thủ lệnh này, số còn lại đang trong quá trình thu xếp. Dịch vụ Airbnb cũng đã xóa bỏ 1.500 quảng cáo về các căn hộ không được cấp phép, giúp đưa các bất động sản trở lại thị trường cho thuê chính quy. 
Palma de Mallorca, thủ phủ của khu tự trị Quần đảo Balearic, thậm chí còn đang tiến xa hơn, khi cấm gần như tất cả hoạt động thuê ngắn hạn các ngôi nhà tư nhân. Khu vực này chứng kiến số lượng căn hộ nghỉ hè tăng 40% chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2013-2017. 
Nguyên nhân dẫn đến mức tăng này được cho là do sự thiếu hụt các căn hộ cho thuê dài hạn buộc một số người địa phương và những lao động thời vụ phải sống trong các xe thùng và lều tạm trong dịp hè. 
Các căn hộ được xây tách biệt sẽ chỉ có sẵn cho du khách thuê nếu chúng được đặt gần sân bay, trong các khu vực công nghiệp, hoặc trong các tòa nhà không được thiết kế với mục đích cho thuê./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục