Hoạt động cho vay thế chấp mua nhà tại Anh phục hồi trong tháng 8/2021

09:02' - 04/10/2021
BNEWS Số liệu mới nhất do Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố cho thấy hoạt động cho vay thế chấp của nước này đã phục hồi trong tháng Tám.

Số liệu mới nhất do Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố ngày 29/9 cho thấy hoạt động cho vay thế chấp của nước này đã phục hồi trong tháng Tám, sau đợt giảm hiếm hoi vào tháng Bảy, do việc thu hẹp chính sách ưu đãi thuế đối với người mua nhà.

Cụ thể, báo cáo của BoE cho hay tổng giá trị ròng các khoảng cho vay thế chấp đã tiến thêm 5,293 tỷ bảng Anh (7,24 tỷ USD) trong tháng 8/2021, tăng trở lại so với khoản trả nợ ròng trị giá 1,758 tỷ bảng ghi nhận hồi tháng Bảy. Số hồ sơ thế chấp mới được phê duyệt giảm nhẹ xuống còn 74,453.
Các số liệu trên đều cao hơn đáng kể kết quả cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế của hãng tin Reuters.
Thị trường nhà ở của Anh đã bùng nổ kể từ mùa Hè năm 2020, chủ yếu nhờ nhu cầu về bất động sản gia tăng trong mùa dịch khi nhiều người làm việc tại nhà hơn. Những ưu đãi thuế do Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đưa ra cũng tạo thêm động lực cho thị trường này.
Tuy nhiên, những ưu đãi đó đã giảm một nửa quy mô vào ngày 1/7 đối với những người mua nhà ở Vương quốc Anh và vùng Bắc Ireland. Chính sách đó sẽ hết hạn hoàn toàn vào cuối tháng này. Việc ưu đãi thuế tương tự ở Scotland và xứ Wales cũng đã kết thúc.
Bên cạnh đó, số liệu của BoE cho thấy các khoản vay tiêu dùng cũng tăng trong tháng trước ở mức 351 triệu bảng. Đây là một sự đảo ngược ấn tượng sau khi khoản này chỉ tăng 32 triệu bảng trong tháng Bảy.
Tuy nhiên, tín dụng tiêu dùng tại nước Anh vẫn thấp hơn 2,4% so với tháng 8/2020. Điều này cho thấy nhiều hộ gia đình vẫn thận trọng trong việc chi tiêu trong mùa Hè, khi số ca nhiễm COVID-19 mới tăng trở lại và buộc nhiều người phải cách ly tại nhà.
Giới chuyên gia kinh tế cho rằng động lực tăng trưởng kinh tế Anh có thể mất đi trong những tháng tới do lạm phát gia tăng và các vấn đề chuỗi cung ứng liên quan đến việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Một yếu tố thu hút nhiều sự chú ý là việc nước Anh đang thiếu tài xế lái xe tải hạng nặng, qua đó cản trở việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục