Hoạt động thương mại của Canada đứng trước rủi ro lớn khi cầu Ambassador bị phong tỏa

14:16' - 10/02/2022
BNEWS Các chuyên gia Canada lo ngại rằng hoạt động thương mại của Canada đứng trước rủi ro lớn khi cầu Ambassador bị phong tỏa.

Các chuyên gia Canada lo ngại rằng việc cây cầu Ambassador - nối thành phố Windsor của Canada với Mỹ - bị phong tỏa, có khả năng sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn Canada.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, mỗi ngày có khoảng 1/4 lượng hàng hóa được trao đổi giữa Canada và Mỹ, với trị giá xấp xỉ 300 triệu CAD (236,5 triệu USD), đi qua cầu Ambassador.  Con số này tương đương với kim ngạch xuất khẩu của Canada đến các quốc gia như Hàn Quốc, Brazil, Thụy Sỹ hay Australia trong một tháng.

Cầu Ambassador trong những ngày gần đây đã bị "chiếm đóng" bởi những người biểu tình yêu cầu chấm dứt các hạn chế được thực hiện để làm chậm sự lây lan của dịch COVID -19.

Đặc biệt, một lượng phụ tùng ô tô trị giá 50 triệu CAD đã đi qua cầu Ambassador mỗi ngày và các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng tình hình hiện tại không thể kéo dài. Nhà máy lắp ráp xe tải nhỏ của hãng chế tạo ô tô Stellantis tại thành phố Windsor đã phải cắt bớt ca làm việc do thiếu phụ tùng. Người phát ngôn của Stellantis nói: "Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà vận chuyển để đưa phụ tùng vào nhà máy nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn".

Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất phụ tùng ô tô cho biết, hệ thống cung ứng đã bị kéo căng đến ngưỡng "nguy kịch" trong những ngày gần đây.

Theo ông Perrin Beatty, Chủ tịch Phòng Thương mại Canada, phụ tùng ô tô chỉ là một phần, vì mọi thứ, từ thực phẩm đến vật tư y tế, đều được vận chuyển qua cây cầu mỗi ngày, đó là lý do khiến "hậu quả đối với các gia đình cũng như doanh nghiệp Canada là rất lớn". Khi kết hợp với một cuộc phong tỏa tương tự ở khu vực cửa khẩu giữa Canada với Mỹ tại Coutts, Alberta., thì hệ thống lương thực sẽ rơi vào tình trạng đặc biệt căng thẳng, ông Beatty cảnh báo.

Trong khi các cuộc biểu tình kéo dài ở nhiều địa điểm trên khắp Canada trong những tuần gần đây được dẫn đầu bởi những người lái xe tải, Liên minh vận chuyển xe tải Canada lưu ý rằng 90% thành viên của liên minh này đã tiêm vaccine phòng COVID-19 và bày tỏ sự ủng hộ của liên minh đối với chính sách tiêm chủng ở Canada và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục