Hơn 30 doanh nghiệp hợp tác để thúc đẩy các hệ thống mạng 5G “mở”

12:23' - 06/05/2020
BNEWS Liên minh bao gồm các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google, IBM và Cisco, các nhà mạng Mỹ như AT&T và Verizon, các nhà mạng trên thế giới như Vodafone, Rakuten và Telefonica...

Hơn 30 công ty công nghệ và viễn thông ngày 5/5 đã công bố thành lập Liên minh Chính sách RAN Mở nhằm kêu gọi triển khai các hệ thống mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) “mở và tương tác” để ngăn chặn tình trạng phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tranh luận gia tăng giữa các nước về việc triển khai các mạng 5G ở một thị trường do công ty viễn thông Huawei đang dẫn đầu cùng với Nokia và Ericsson.

Liên minh Chính sách RAN Mở cho biết một hệ thống tiêu chuẩn mở với cơ hội cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu cung cấp nhiều linh kiện khác nhau của mạng 5G sẽ tránh phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp công nghệ đơn lẻ nào.

Giám đốc điều hành liên minh trên, ông Diane Rinaldo, cho rằng việc thành lập liên minh để các nhà cung cấp mạng di động hiểu rằng hiện có nhiều sự lựa chọn về nhà cung cấp chứ không chỉ phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất với một "hệ thống đóng sở hữu độc quyền".

Liên minh bao gồm các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google, IBM và Cisco, các nhà mạng Mỹ như AT&T và Verizon, các nhà mạng trên thế giới như Vodafone, Rakuten và Telefonica, cùng với các hãng sản xuất chip và phần cứng như Qualcomm, Intel và Samsung.

Ông Rinaldo cho biết liên minh nói trên sẽ không giải quyết những quan ngại về bất kỳ doanh nghiệp cụ thể nào, song sẽ thảo luận về nhu cầu cần phải có một chuỗi cung ứng mạnh mẽ và ngăn chặn sự “thống trị” của bất kỳ công ty nào.

Theo ông Rinaldo, hầu hết mạng di động hiện nay đang sử dụng các hệ thống hợp nhất hoàn toàn với các phần mềm và phần cứng đều do một doanh nghiệp sản xuất. Hiện có các minh chứng cho thấy sự thành công trong việc triển khai các mạng 4G hay 5G sử dụng các tiêu chuẩn mở ở Nhật Bản, Ấn Độ, và các quốc gia khác trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục