Hơn 852.000 liều vaccine phòng COVID-19 từ Đức qua cơ chế COVAX đã về Hà Nội

18:59' - 16/09/2021
BNEWS Theo thông tin từ Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ngày 16/9, có 852.480 liều vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 đã về đến Hà Nội.

Đây là hỗ trợ của Chính phủ Đức cho chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam. Việc hỗ trợ vaccine này được thực hiện qua Cơ chế phân bổ vaccine quốc tế (COVAX) với sự phối hợp chặt chẽ của UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam cũng như Chính phủ Việt Nam.
Bày tỏ vui mừng nhân dịp lô vaccine về đến Hà Nội, Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner nhấn mạnh: “Nước Đức luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Chúng ta chỉ có thể chiến thắng đại dịch khi nó được khống chế ở khắp mọi nơi. Chính vì vậy, Đức và Liên minh châu Âu ủng hộ chiến dịch tiếp cận công bằng và minh bạch vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu qua cơ chế COVAX”.

Trong khi đó, thay mặt các tổ chức Liên hợp quốc, Tiến sỹ Kidong Park, Quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cảm ơn Chính phủ và nhân dân Đức đã chia sẻ với nhân dân Việt Nam những liều vaccine cứu sống sinh mạng được chuyển tới qua cơ chế COVAX.
“Trước tình hình dịch bệnh đầy thách thức như hiện nay tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu chống dịch cũng như người cao tuổi, người có bệnh nền và người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong cao nhất”, ông Kidong Park nói.
Với lô vaccine do Chính phủ Đức ủng hộ này, Việt Nam đã nhận 12.578.110 liều vaccine phòng COVID-19 qua cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Vaccine (GAVI) đồng khởi xướng và  UNICEF là đối tác thực hiện chính.

Nước Đức đã đồng sáng lập cơ chế Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT-A) vào năm ngoái. Hiện là nước tài trợ lớn thứ hai của ACT-A, cho đến nay nước Đức đã đóng góp 2,2 tỉ Euro cho cơ chế này.

Phần lớn số tiền tài trợ nói trên được cung cấp cho Cơ chế vaccine quốc tế COVAX, một phần được sử dụng cho việc chẩn đoán và điều trị COVID-19. Tính tới đầu tháng 8/2021, có 138 quốc gia đã được phân bổ tổng cộng hơn 200 triệu liều vaccine AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna và BioNTech.
Do Đức đã có đủ vaccine cho nhu cầu của mình đồng thời mong muốn giải quyết các thiếu hụt trong việc sản xuất và cung ứng vaccine toàn cầu, từ cuối tháng 8, Chính phủ Đức cũng đã ủng hộ vaccine từ nguồn riêng của mình.

Đến cuối năm nay, Đức sẽ hỗ trợ tới 100 triệu liều vaccine cho các nước đang phát triển và mới nổi. Qua đó, nước Đức sẽ góp phần vào việc tăng cường khả năng tiếp cận vaccine trên toàn thế giới.
Tính đến nay, nước Đức đã bàn giao tổng cộng hơn 8 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Cơ chế COVAX. Bên cạnh Việt Nam, các nước Mauritania, Tajikistan, Sudan, Uzbekistan và Ghana cũng đã nhận được vaccine từ nguồn này.

Các quốc gia tiếp nhận vaccine được COVAX lựa chọn do Cơ chế này nắm được tình hình tại từng quốc gia và vì vậy có thể phân bổ vaccine một cách công bằng trên toàn cầu. Tới cuối năm 2021, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ ủng hộ tối thiểu 200 triệu liều vaccine COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục