1. >

Họp bàn thực hiện dự án Trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ

Facebook Share

BNEWS.VN Ngày 13/6, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bàn giải pháp thực hiện dự án Trung tâm logistics hàng không tại thành phố Cần Thơ.

Họp bàn thực hiện dự án Trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, trung tâm logistics hàng không là một khu vực bao gồm mọi hoạt động liên quan đến vận tải, hậu cần và phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế; hoạt động tương tự các trung tâm logistics thông thường khác nhưng phải nằm trong hoặc gần khu vực cảng hàng không và có kết nối trực tiếp với nhà ga hàng hoá của sân bay cũng như hệ thống các phương tiện vận tải khác như đường ô tô, đường thủy... Hàng hoá phân phối chủ yếu tại trung tâm là hàng điện tử, hàng giá trị cao, hàng mau hỏng và hàng chuyển phát nhanh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đến nay Vietnam Airlines đã thành lập 3 Trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện nay việc mở rộng các trung tâm logistics nói trên đang gặp khó khăn về quỹ đất. Qua khảo sát khu vực Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ cho thấy, địa điểm để xây dựng Trung tâm logistics tại thành phố Cần Thơ rất thuận lợi và phù hợp.

Theo ông Trịnh Hồng Quang, thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí thuận lợi nằm trên trục vận tải kết nối với Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc khu vực Tây Nam Bộ.

Trong thời điểm nhu cầu về vận tải hàng hoá thương mại điện tử đang tăng trưởng đột biến, Vietnam Airlines tin rằng việc đầu tư xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ không những thúc đẩy sự phát triển dịch vụ logistics của cả khu vực Tây Nam Bộ mà còn góp phần giảm tải cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành sau này cũng như thúc đẩy kinh tế - thương mại tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Vietnam Airlines mong muốn lãnh đạo thành phố Cần Thơ tạo điều kiện để công ty triển khai xây dựng trung tâm logistics trong thời gian tới.

Theo dự kiến, Trung tâm logistics hàng không tại thành phố Cần Thơ có quy mô dự kiến khoảng 30ha với tổng kinh phí đầu tư khoảng 82,9 triệu USD do chủ đầu tư tự huy động. Dự án chia làm 3 phân kỳ đầu tư: giai đoạn 1 từ 2019 – 2020, giai đoạn 2 từ 2021 – 2022 và giai đoạn 3 từ 2023 – 2024. Trung tâm sẽ đóng vai trò là nhà ga hàng hoá kéo dài và cho thuê mặt bằng dịch vụ, phân phối hàng hoá trong tương lai.

Cũng theo ông Trịnh Hồng Quang, cùng với việc xây dựng Trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ, Vietnam Airlines cũng sẽ mở thêm đường bay mới từ Cần Thơ đi các khu vực khác trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND Trương Quang Hoài Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hồng Giang-TTXVN

Theo Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ Nguyễn Minh Toại, việc đầu tư Trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ không chỉ tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản, thủy hải sản của Cần Thơ mà toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long được đi các nơi thuận tiện hơn, tăng giá trị hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của rất nhiều doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, lượng hàng xuất khẩu của toàn vùng gần 18 triệu tấn; trong đó, có từ 70%-80% được vận chuyển lên Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ để xuất đi các nơi. Riêng thành phố Cần Thơ hàng năm có lượng gạo xuất khẩu khoảng 800.000 tấn, thủy sản khoảng 170.000 tấn, lượng trái cây xuất đi tính theo giá trị khoảng 100 triệu USD.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Quang Hoài Nam cho biết, thành phố sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Vietnam Airlines đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không tại thành phố Cần Thơ.

Về địa điểm xây dựng, thành phố dành cho tổng công ty lô đất 27 ha hai bên đường Võ Văn Kiệt, ngay phía ngoài Cảng hàng không Cần Thơ để tổng công ty nghiên cứu triển khai dự án. Lô đất này đã được quy hoạch để phát triển hạ tầng, sau khi dự án được phê duyệt sẽ hoàn thiện các thủ tục để bàn giao đất./.

>> Hướng tiếp cận bền vững phát triển công nghiệp

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Mô hình "cánh đồng lớn" liên kết sản xuất lúa được coi là mô hình tối ưu nhất cho mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân nhưng giờ khó nhân rộng do thiếu vốn.

ncif