Hợp tác hỗ trợ ngành dệt may và da giày Việt Nam phát triển bền vững

20:29' - 26/09/2024
BNEWS Ngày 26/9, Bộ Công Thương (Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững) và Tổ chức IDH) ký kết “Bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam”.

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững) và Tổ chức Sáng kiến và thương mại bền vững Hà Lan (IDH) tổ chức Lễ ký kết "Bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam".

Tham dự lễ ký kết có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, đại diện các Hiệp hội: Dệt may Việt Nam, Bông sợi Việt Nam, Da giày và Túi xách Việt Nam và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Lâm Giang – Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, ngành Dệt may và Da giày là những ngành hàng xuất khẩu chủ lực, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, thúc đẩy lối sống văn hóa tiêu dùng mới, phát triển chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong thời gian qua, ngành Dệt may và Da giày tại Việt Nam đã có nhiều đóng góp ý nghĩa đối với nền kinh tế của đất nước. Tuy nhiên các ngành này cũng phải đối mặt với các áp lực cạnh tranh, thách thức về sử dụng tài nguyên, năng lượng, vấn đề ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính.

Việc hợp tác giữa Bộ Công Thương với IDH, các Hiệp hội và các bên liên quan trong khuôn khổ Bản ghi nhớ ngày hôm nay sẽ góp phần đẩy mạnh việc áp dụng, nhân rộng các mô hình phát triển bền vững, mở rộng thị trường đối với các sản phẩm thân thiện môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Dệt may và Da giày trong nước, góp phần thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Cũng tại lễ ký kết, ông Pramit Chanda, Giám đốc Toàn cầu của Chương trình Dệt may và Sản xuất, IDH, bày tỏ vinh dự được hợp tác với Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành để hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành Dệt may và Da giày Việt Nam.

Ông Pramit Chanda cho biết, bản ghi nhớ này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, nâng cao hiệu quả năng lượng và thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn. Bằng cách kết hợp nỗ lực giữa đối tác công và tư, IDH hướng tới việc tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội, góp phần vào sự tăng trưởng xanh của Việt Nam và phù hợp với các mục tiêu bền vững Việt Nam và quốc tế. Sự hợp tác này sẽ giảm thiểu dấu ấn môi trường của các lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, biến đổi chúng theo các tiêu chuẩn toàn cầu .

Toàn cảnh Lễ ký kết “Bản ghi nhớ hỗ trợ phát triển bền vững ngành Dệt may và Da giày Việt Nam”. Ảnh: HN

Tổ chức IDH đánh giá vai trò của Bộ Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức, đối tác trong triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời nhấn mạnh đến việc liên kết hợp tác góp phần thực hiện thành công bản Ghi nhớ giai đoạn 2024-2030 tới đây.

Đại diện các Hiệp hội có mặt tại sự kiện cũng cho biết, việc hợp tác này sẽ thúc đẩy việc tham gia, đóng góp của các doanh nghiệp góp phần đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến về phát triển bền vững. Đồng thời, nhấn mạnh đến nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc đổi mới, áp dụng các giải pháp, mô hình bền vững trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các chuỗi bền vững đáp ứng yêu cầu, quy định về phát triển bền vững trong giai đoạn tới đây.

Theo bản ghi nhớ được ký kết, hai bên sẽ cùng trao đổi, chia sẻ thông tin về chính sách, chiến lược, chương trình hành động, kế hoạch, quy định về phát triển bền vững trong các lĩnh vực: ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, các sáng kiến đổi mới ứng dụng công nghệ, mô hình thành công, thực hành tốt về sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh thông qua các hội nghị, hội thảo và các chuyến công tác, làm việc giữa các bên phù hợp với quy định pháp luật và nhu cầu của các bên.

Cùng với đó, nâng cao năng lực, đào tạo hướng dẫn cho các doanh nghiệp và các bên liên quan về chính sách, giải pháp công nghệ kỹ thuật, mô hình bền vững góp phần sử dụng hiệu quả bền vững tài nguyên, năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững các ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày.

Hai bên cùng truyền thông, phổ biến các chính sách, quy định pháp luật, các điển hình thực hành tốt, mô hình thành công về sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, ứng phó ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh trong ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày.

Mặt khác, trao đổi, đề xuất ý tưởng và xây dựng các hoạt động, dự án về phát triển bền vững; kết nối và huy động các nguồn lực thực hiện các hoạt động, dự án về phát triển bền vững ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày Việt Nam đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Với những nội dung hợp tác trên, kết quả dự kiến trong thời gian tới sẽ tạo ra mạng lưới liên kết hợp tác giữa các Hiệp hội, doanh nghiệp với các nhãn hàng, cơ quan quản lý, tổ chức được hình thành, mở rộng và phát triển góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày. Các chương trình phát triển bền vững được thiết kế, tổ chức và triển khai đáp ứng thực tiễn và nhu cầu phát triển bền vững, đồng thời phù hợp chức năng và nhiệm vụ của các bên.

Các mô hình bền vững, mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững; các giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên, phát triển năng lượng tái tạo, đổi mới áp dụng các công nghệ hiện đại tiên tiến, công nghệ tiết kiệm năng lượng được áp dụng rộng rãi, thị trường nguyên vật liệu, sản phẩm xanh, dán nhãn sinh thái ngày càng mở rộng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng xanh trong các ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày.

Ngoài ra, các chính sách, quy định, tiêu chuẩn liên quan sản xuất và tiêu dùng bền vững, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Dệt may, Bông sợi và Da giày tại Việt Nam được xây dựng, hoàn thiện và áp dụng theo hướng phù hợp thực tiễn và đáp ứng các yêu cầu, quy định và cam kết quốc tế.

>>> Khai mạc chuỗi Triển lãm chuyên ngành dệt và may Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục