Hợp tác trong ngành phân phối giữa Việt Nam-Hàn Quốc
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Viện Phát triển cải cách Hàn Quốc (ReDI) tổ chức hội thảo “Định hướng chính sách hợp tác win win trong ngành phân phối giữa Việt Nam-Hàn Quốc”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Duy Đông-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, chủ yếu là giới trẻ.
Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực tuyến, bán hàng đa kênh (omni chanel)… Do vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do Công ty tư vấn A.T.Kearney (Mỹ) khảo sát mới đây, Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Đáng lưu ý, năm 2018 tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đã đạt 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương 190 tỷ USD), tăng trưởng 11,7% so với năm 2017. Đặc biệt, mới đây Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cũng chỉ ra rằng, những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm (2014-2018) dẫn đầu là yếu tố tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực (60,7%), tiếp theo là việc mở rộng thị trường hiện có (42,9%) và cải thiện cơ sở hạ tầng (39,3%). Ông Trần Duy Đông chia sẻ thêm, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam”, nhóm các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tiến hành công bố báo cáo “Nghiên cứu các chính sách hợp tác win win và trường hợp cụ thể nhằm nâng cao cạnh tranh và phát triển trong ngành công nghiệp phân phối tại Việt Nam” để xác định các vấn đề khẩn cấp và nghiêm trọng nhất liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam. Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại cũng như chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi. Vì thế, để phát triển quản lý ngành phân phối, ông Trần Duy Đông cho rằng bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối và tiến tới cân bằng giữa phân phối hiện đại và truyền thống.Ông Kang Min Ho-Giám đốc Lotte Mart nhấn mạnh, thời gian qua với mục đích nhằm tăng cường năng lực cho ngành phân phối của Việt Nam, Lotte đã ký hợp đồng với Koica để có thể hợp tác phát triển dự án hỗ trợ cho ngành phân phối của Việt Nam.
Lotte Mart đã mở các chi nhánh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều địa phương khác. Thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, Lotte Mart đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và góp phần ổn định kinh tế cho Việt Nam. Theo ông Kang Min Ho, Lotte Mart và Koica đánh giá rất cao sự phát triển của thị trường phân phối Việt Nam. Do vậy, Lotte Mart cũng đã có nhiều buổi tập huấn cho người lao động cũng như tìm rất nhiều kênh để đồng hành, hợp tác cùng phát triển với ngành phân phối Việt. Chia sẻ về khó khăn của các kênh phân phối truyền thống trong bối cảnh các kênh phân phối hiện đại ngày càng phát triển, ông Nguyễn Thanh-Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ, hiện nay hạ tầng cơ sở vật chất của hệ thống chợ nhìn chung còn lạc hậu, thiếu đồng bộ. Nhiều chợ chưa đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như bảo đảm xuất xứ hàng hóa. Cùng với đó, do thói quen và tâm lý người tiêu dùng, nhất là tại các đô thị đang dần thay đổi qua việc mua sắm tại các trung tâm thương mại, mua bán trực tuyến khiến hình thức mua bán truyền thống trở nên trì trệ. Để tạo thuận lợi cho mô hình phân phối truyền thống phát triển, theo ông Nguyễn Thanh các đơn vị chức năng cần huy động nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống chợ. Hơn nữa, phát triển hệ thống chợ đầu mối có quy mô và tổ chức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp gồm cơ sở vật chất kỹ thuật và các dịch vụ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán như kiểm dịch an toàn thực phẩm, đóng gói, bảo quản, lưu trữ tập trung nguồn hàng cho xuất khẩu. Mặt khác, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý chợ; thực hiện việc quản lý kinh doanh tại chợ bảo đảm đúng pháp luật; xây dựng và thực hiện các tiêu chí chợ văn minh thương mại. Ngoài ra, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên quản lý chợ, kỹ năng bán hàng theo hướng văn minh thương mại cho các hộ kinh doanh tại chợ. Đặc biệt, các đơn vị phải tích cực vận động, hướng dẫn tiểu thương áp dụng công nghệ thông tin trong mua bán hàng hóa nhằm đáp ứng yêu cầu mới của toàn xã hội./.Tin liên quan
-
Thị trường
Nâng tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối hiện đại
10:31' - 28/08/2019
Tròn 10 năm kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, đến nay phong trào đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa lớn cho hàng Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia mạng phân phối nước ngoài
10:09' - 08/08/2019
Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM Mega Market tại Việt Nam
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35'
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).
-
Thị trường
Thuế quan Mỹ tác động mạnh đến xuất khẩu cà phê của Brazil
10:44' - 10/10/2025
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đã xuất đi 2,97 triệu bao cà phê Arabica trong tháng trước, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.