Hợp tác trong ngành phân phối giữa Việt Nam-Hàn Quốc
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng Viện Phát triển cải cách Hàn Quốc (ReDI) tổ chức hội thảo “Định hướng chính sách hợp tác win win trong ngành phân phối giữa Việt Nam-Hàn Quốc”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Duy Đông-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, chủ yếu là giới trẻ.
Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đang trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực tuyến, bán hàng đa kênh (omni chanel)… Do vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.
Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) do Công ty tư vấn A.T.Kearney (Mỹ) khảo sát mới đây, Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới.
Đáng lưu ý, năm 2018 tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đã đạt 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương 190 tỷ USD), tăng trưởng 11,7% so với năm 2017.
Đặc biệt, mới đây Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cũng chỉ ra rằng, những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm (2014-2018) dẫn đầu là yếu tố tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực (60,7%), tiếp theo là việc mở rộng thị trường hiện có (42,9%) và cải thiện cơ sở hạ tầng (39,3%).
Ông Trần Duy Đông chia sẻ thêm, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam”, nhóm các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tiến hành công bố báo cáo “Nghiên cứu các chính sách hợp tác win win và trường hợp cụ thể nhằm nâng cao cạnh tranh và phát triển trong ngành công nghiệp phân phối tại Việt Nam” để xác định các vấn đề khẩn cấp và nghiêm trọng nhất liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam.
Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại cũng như chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi.
Vì thế, để phát triển quản lý ngành phân phối, ông Trần Duy Đông cho rằng bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối và tiến tới cân bằng giữa phân phối hiện đại và truyền thống.
Ông Kang Min Ho-Giám đốc Lotte Mart nhấn mạnh, thời gian qua với mục đích nhằm tăng cường năng lực cho ngành phân phối của Việt Nam, Lotte đã ký hợp đồng với Koica để có thể hợp tác phát triển dự án hỗ trợ cho ngành phân phối của Việt Nam.
Lotte Mart đã mở các chi nhánh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều địa phương khác. Thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, Lotte Mart đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và góp phần ổn định kinh tế cho Việt Nam.
Theo ông Kang Min Ho, Lotte Mart và Koica đánh giá rất cao sự phát triển của thị trường phân phối Việt Nam. Do vậy, Lotte Mart cũng đã có nhiều buổi tập huấn cho người lao động cũng như tìm rất nhiều kênh để đồng hành, hợp tác cùng phát triển với ngành phân phối Việt.
Chia sẻ về khó khăn của các kênh phân phối truyền thống trong bối cảnh các kênh phân phối hiện đại ngày càng phát triển, ông Nguyễn Thanh-Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ, hiện nay hạ tầng cơ sở vật chất của hệ thống chợ nhìn chung còn lạc hậu, thiếu đồng bộ. Nhiều chợ chưa đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như bảo đảm xuất xứ hàng hóa.
Cùng với đó, do thói quen và tâm lý người tiêu dùng, nhất là tại các đô thị đang dần thay đổi qua việc mua sắm tại các trung tâm thương mại, mua bán trực tuyến khiến hình thức mua bán truyền thống trở nên trì trệ.
Để tạo thuận lợi cho mô hình phân phối truyền thống phát triển, theo ông Nguyễn Thanh các đơn vị chức năng cần huy động nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống chợ.
Hơn nữa, phát triển hệ thống chợ đầu mối có quy mô và tổ chức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp gồm cơ sở vật chất kỹ thuật và các dịch vụ hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán như kiểm dịch an toàn thực phẩm, đóng gói, bảo quản, lưu trữ tập trung nguồn hàng cho xuất khẩu.
Mặt khác, tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý chợ; thực hiện việc quản lý kinh doanh tại chợ bảo đảm đúng pháp luật; xây dựng và thực hiện các tiêu chí chợ văn minh thương mại.
Ngoài ra, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên quản lý chợ, kỹ năng bán hàng theo hướng văn minh thương mại cho các hộ kinh doanh tại chợ.
Đặc biệt, các đơn vị phải tích cực vận động, hướng dẫn tiểu thương áp dụng công nghệ thông tin trong mua bán hàng hóa nhằm đáp ứng yêu cầu mới của toàn xã hội./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Nâng tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối hiện đại
10:31' - 28/08/2019
Tròn 10 năm kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, đến nay phong trào đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa lớn cho hàng Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia mạng phân phối nước ngoài
10:09' - 08/08/2019
Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM Mega Market tại Việt Nam
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản lần đầu tiên vượt 100.000 tỷ yen
08:33' - 18/04/2024
Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu của nước này tăng tháng thứ 4 liên tiếp do đồng yen yếu và nhu cầu ở Trung Quốc gia tăng tạo lực đẩy cần thiết cho nền kinh tế khi tiêu dùng nội địa sụt giảm.
-
Thị trường
Bất chấp sức ép từ đồng USD, giá vàng vẫn duy trì gần mức kỷ lục
17:35' - 17/04/2024
Giá vàng ít biến động trong chiều 17/4, duy trì ngay dưới ngưỡng cao kỷ lục nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi rủi ro địa chính trị ở Trung Đông.
-
Thị trường
Theo sát diễn biến giá cả thị trường để kiểm soát lạm phát
16:29' - 17/04/2024
Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan theo sát diễn biến giá các mặt hàng thiết yếu như giá điện, giá xăng dầu, tránh để tác động tới lạm phát.
-
Thị trường
Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít từ 15h
14:52' - 17/04/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 24.226 đồng/lít (tăng 378 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); xăng RON95-III: không cao hơn 25.237 đồng/lít (tăng 416 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
-
Thị trường
Lượng khách hàng không của Trung Quốc đạt kỷ lục
09:18' - 17/04/2024
Số lượng hành khách hàng không của Trung Quốc trong quý I/2024 tăng 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 180 triệu lượt.
-
Thị trường
Các thị trường châu Á biến động trái chiều trước những thông tin kinh tế mới
17:31' - 16/04/2024
Giá vàng dao động quanh mức cao kỷ lục đạt được vào tuần trước, trong bối cảnh những lo ngại về căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Iran và Israel đã thúc đẩy nhu cầu mua vào.
-
Thị trường
Quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu lo ngại diễn biến thời tiết bất thường
09:24' - 16/04/2024
Đợt mưa lớn thời gian gần đây ở khu vực trung tâm nông nghiệp của Argentina làm gia tăng lo ngại về thiệt hại đối với năng suất đậu tương niên vụ 2023/24.
-
Thị trường
Nghỉ lễ giỗ Tổ, giá xăng được điều chỉnh sớm
22:14' - 15/04/2024
Việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư, ngày 17/4/2024
-
Thị trường
Các thị trường châu Á phản ứng ngược chiều trước tình hình Trung Đông
17:13' - 15/04/2024
Các thị trường dầu, vàng và chứng khoán có những phản ứng ngược chiều trước những diễn biến mới nhất liên quan tới tình hình căng thẳng tại Trung Đông