HSBC rút khỏi lĩnh vực ngân hàng bán lẻ của Mỹ

15:17' - 27/05/2021
BNEWS Trong số 148 chi nhánh tại Mỹ, HSBC sẽ bán đi 90 chi nhánh bao gồm cả Ngân hàng Citizens Bank và Cathay General Bancorp.

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC (Vương quốc Anh) ngày 26/5 thông báo rằng họ sẽ rút khỏi thị trường tài chính bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ, phù hợp với chiến lược tái tập trung vào tài chính doanh nghiệp và đầu tư ở châu Á của tập đoàn này.

Trong tuyên bố mới nhất, “người khổng lồ” ngành tài chính có trụ sở tại London dự định tập trung vào nhu cầu tài chính và quản lý tài sản của nhóm khách hàng giàu có, giá trị ròng cao và nhiều kết nối trên toàn cầu.

Trong số 148 chi nhánh tại Mỹ, HSBC sẽ bán đi 90 chi nhánh bao gồm cả Ngân hàng Citizens Bank và Cathay General Bancorp.

HSBC có kế hoạch biến khoảng 20 địa điểm thành các trung tâm quốc tế dành riêng cho các cá nhân có khối tài sản ròng cao, cũng như thu hẹp dần 35-40 chi nhánh còn lại. Hồi đầu năm nay, HSBC đã thông báo dự định tái cấu trúc các hoạt động bán lẻ và tài chính doanh nghiệp nhỏ của mình tại Mỹ.

Ông Noel Quinn, Giám đốc điều hành của HSBC, cho biết những chi nhánh này đều có hoạt động kinh doanh tốt, nhưng lại không có quy mô đủ lớn để cạnh tranh. Theo ông Quinn, chi nhánh HSBC tại Mỹ trong thời gian tới sẽ tập trung vào các thế mạnh cạnh tranh của mình, kết nối các khách hàng bán buôn và quản lý tài sản toàn cầu của  với các thị trường khác trên thế giới.

Còn tại Pháp, theo nhật báo Les Echos, HSBC đang chuẩn bị trả hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,2 tỷ USD) cho quỹ Cerberus của Mỹ để bán toàn bộ hoạt động ngân hàng bán lẻ của mình, mạng lưới gồm 230 chi nhánh ngân hàng và 4.000 nhân viên.

Sau một năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị tại Trung Quốc, HSBC cho biết lợi nhuận trong quý I/2021 đã tăng gấp hơn hai lần nhờ việc tái cơ cấu và chuyển hướng hoạt động sang thị trường châu Á.

Sau khi lợi nhuận giảm tới 30% trong năm 2020, HSBC đã bắt tay vào tái cơ cấu mạnh mẽ, đưa ra kế hoạch cắt giảm khoảng 35.000 nhân viên để giảm chi phí và tái tập trung vào các khu vực sinh lời cao nhất, như châu Á và Trung Đông. 90% lợi nhuận của HSBC là từ khu vực châu Á, trong đó Trung Quốc và Khu hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) là những nơi “hái ra tiền”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục