HSBC dự báo Malaysia tiếp tục cắt giảm lãi suất qua đêm

21:37' - 16/02/2021
BNEWS Theo chuyên gia thuộc HSBC, trong phiên họp tới của Ủy ban chính sách tiền tệ, Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) sẽ thông báo cắt giảm 25 điểm cơ bản đối với lãi suất qua đêm, xuống mức 1,5%.

Nhà kinh tế trưởng Joseph Incalcaterra thuộc HSBC Global Research Asean nhận định Chính phủ Malaysia khó có thể đưa ra một gói cứu trợ mới với quy mô lớn mà chỉ có thể tiếp tục tái phân bổ chi tiêu theo các giải pháp ngắn hạn nhằm khắc phục những ảnh hưởng của đợt phong tỏa mới nhất. Điều này mang lại gánh nặng đối với chính sách tiền tệ.

Trong bản báo cáo công bố chiều 16/2, chuyên gia đứng đầu HSBC Global Research Asean khẳng định BNM có không gian chính sách đáng kể cần được sử dụng để đối phó với tác động rõ ràng tới các hoạt động kinh tế và áp lực giảm lạm phát.

Theo ông, mức giảm 5,6% GDP năm 2020 của Malaysia không thực sự quá ngạc nhiên khi làn sóng nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới nhất đã cho thấy cuộc chiến chống dịch bệnh diễn ra dai dẳng, tác động đến việc đi lại và chi tiêu của người tiêu dùng.

Chuyên gia này nhận định tình hình có khả năng xấu đi hơn nữa trong quý I/2021 do chính phủ áp đặt lệnh kiểm soát đi lại (MCO), khiến phạm vi dự báo rủi ro của Chính phủ Malaysia và BNM trong năm 2021 ở mức 6,5-7,5%.

Bất chấp các biện pháp phong tỏa đã được nới lỏng, nhưng hoạt động đi lại của người dân dường như không được cải thiện khi số ca nhiễm COVID-19 trong tháng 2/2021 tiếp tục tăng cao.

Tuy nhiên, ông Incalcaterra cũng chỉ ra một số tín hiệu lạc quan đối với nền kinh tế Malaysia đó là các biện pháp phong tỏa gần đây ít nghiêm ngặt hơn so với trong giai đoạn đầu năm 2020, và quan trọng hơn, có tác động thấp nhất tới lĩnh vực sản xuất.

Theo nhà kinh tế này, triển vọng sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á tiếp tục được cải thiện, nhất là trong bối cảnh nhu cầu điện tử bán dẫn toàn cầu mạnh mẽ và rộng hơn.

Đáng chú ý, mặc dù dòng vốn FDI vào Malaysia năm 2020 thấp hơn nhưng số dự án FDI được phê duyêt trong lĩnh vực sản xuất đã tăng và hầu hết là ngành công nghiệp bán dẫn. Ngoài ra, giá khí đốt tự nhiên lỏng (LNG) và dầu cọ tăng cao hơn là tín hiệu tích cực cho Malaysia./.

>>Triển vọng phục hồi của kinh tế Malaysia năm 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục