Huawei “soán ngôi” Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

13:14' - 01/08/2018
BNEWS Doanh nghiệp công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đã vượt qua Apple Inc và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ hai thế giới trong quý II/2018.
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một báo cáo mới nhất do IDC (công ty chuyên về tư vấn và nghiên cứu thông tin trên thị trường di động) vừa đưa ra, doanh nghiệp công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đã vượt qua Apple Inc và trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ hai thế giới trong quý II/2018.

Cụ thể, báo cáo theo quý của IDC cho biết Samsung của Hàn Quốc vẫn là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới với 71,5 triệu điện thoại của họ được xuất ra thị trường trong các tháng 4-6/2018.

Song Huawei đã nhảy lên vị trí thứ hai với 54,2 triệu điện thoại được xuất xưởng, vượt qua “đại gia” Apple (Mỹ) với 41,3 triệu chiếc.

Tính theo thị phần toàn cầu, Samsung dẫn đầu bảng với 20,9% thị phần, Huawei xếp thứ hai với 15,8% và tiếp sau là Apple với 12,1% thị phần. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2010 đến nay Apple bị loại khỏi một trong hai vị trí đầu bảng trên thị trường smartphone.

Ông Ryan Reith, một quản lý cấp cao của IDC, cho biết sự phát triển của Huawei vô cùng ấn tượng, và doanh nghiệp này có khả năng tiến vào những thị trường mà trước đó thương hiệu của họ phần lớn chưa được người tiêu dùng biết tới.

Theo ông Reith, dòng iPhone của Apple cũng có “màn trình diễn” ổn định, với mẫu iPhone X cao cấp khá “đắt hàng” ở nhiều thị trường. IDC dự báo Apple sẽ giành lại vị trí thứ hai trên thị trường smartphone với việc phát hành các mẫu iPhone mới vào mùa Thu năm nay.

Hiện Apple, Huawei và Samsung là những đối thủ chính cạnh tranh trong phân khúc điện thoại cao cấp có giá từ 700 USD trở lên.

Số liệu sơ bộ của IDC cũng cho thấy đã có 342 triệu smartphone tổng cộng được đưa ra thị trường tiêu thụ trong quý II/2018, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước, quý suy giảm thứ ba liên tiếp của thị trường smartphone toàn cầu.

Các chuyên gia của IDC cho rằng sự bão hòa của thị trường và giá bán trung bình leo thang là một trong những yếu tố làm giảm tốc đà tăng trưởng của thị trường này.

Bên cạnh đó, báo cáo của IDC cho biết rằng người tiêu dùng ở nhiều thị trường vẫn sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các mẫu điện thoại cao cấp, với kỳ vọng thiết bị của họ có thời gian sử dụng lâu hơn và vượt trội hơn so với các thế hệ trước thường có giá rẻ hơn.

Xem thêm:

>>>Doanh thu của Samsung không đạt 60.000 tỷ won lần đầu tiên trong 5 quý

>>>Pháp cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh ở trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục