Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

10:25' - 05/10/2021
BNEWS Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến đối với nhóm người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Không áp dụng nộp hồ sơ trực tuyến đối với nhóm người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (đơn vị sử dụng lao động quản lý người lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan Bảo hiểm xã hội).
Để hưởng hỗ trợ theo hình thức trực tuyến qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, sau khi đăng nhập ứng dụng, từ menu Dịch vụ công, người lao động chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19) để kiểm tra lại thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Sau đó, người lao động lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ nhận bằng tiền mặt hoặc nhận qua tài khoản.

Để nhận tiền qua tài khoản, người lao động điền số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ, chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng), rồi chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Gửi thông tin này đi, người lao động sẽ nhận được một mã OTP để xác nhận việc gửi hồ sơ.
Để nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đăng nhập địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký, người lao động chọn mục “Kê khai hồ sơ”.

Tại màn hình “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” và chọn Kê khai, hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số Bảo hiểm xã hội.

Người lao động chọn các giấy tờ đính kèm, xác nhận, sau đó nhập mã xác nhận, mã OTP để xác thực.

Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Đối với đơn vị sử dụng lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Quyết định số 28 quy định phương thức nộp hồ sơ trực tuyến danh sách người lao động đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ dành cho các trường hợp người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9/2021 (không bao gồm người lao động tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên).
Thực hiện thủ tục này, người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN (nhà cung cấp dịch vụ kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử) để kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).
Còn để nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người sử dụng lao động đăng nhập tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, chọn “Kê khai hồ sơ”.

Từ dịch vụ công Hỗ trợ người tham gia Bảo hiểm xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (600l), người sử dụng lao động chọn Kê khai, sau đó chọn Xác nhận kỳ kê khai để mở màn hình kê khai hồ sơ, đính kèm giấy tờ theo mẫu số 01 và xác nhận các bước này.

Thực hiện ký và gửi hồ sơ, màn hình hiển thị yêu cầu nhập mã PIN của chứng thư số. Sau khi nhập đúng mã PIN, hệ thống xuất hiện thông báo nộp hồ sơ thành công.
Có thể thấy, việc sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến trong việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với các bước thực hiện đơn giản, tiện lợi sẽ giúp người lao động và đơn vị sử dụng lao động không phải trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động, đồng thời góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 do không phải tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Lưu ý trong quá trình kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp qua hình thức giao dịch trực tuyến nêu trên, có thể sẽ có tình trạng hệ thống bị quá tải do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng một thời điểm, tình trạng hệ thống quá tải tương tự cũng có thể xảy ra với Tổng đài 1900.9068 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do có nhiều cuộc gọi đến trong cùng một thời điểm, cơ quan này cho biết sẽ luôn chủ động nỗ lực khắc phục sự quá tải của hệ thống và rất mong nhận được sự thông cảm từ phía người lao động, người sử dụng lao động.

Nếu gặp tình trạng quá tải, người lao động và người sử dụng lao động vui lòng thực hiện lại các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến hoặc cuộc gọi tới Tổng đài trong thời gian gần nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục