Hy Lạp kêu gọi Eurogroup sớm giải ngân gói cứu trợ thứ 3

13:58' - 03/06/2017
BNEWS Đề nghị này được đưa ra sau khi các số liệu thống kê cho thấy mức tăng trưởng tích cực của Hy Lạp trong quý I/2017.

Chính phủ Hy Lạp kêu gọi tìm giải pháp rõ ràng cho vấn đề giải ngân trung hạn gói cứu trợ thứ 3 cho quốc gia này trong hội nghị sắp tới của Nhóm các Bộ trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tới.

Hy Lạp kêu gọi Eurogroup sớm giải ngân gói cứu trợ thứ 3. Ảnh: reuters

Theo báo cáo mới nhất của cơ quan thống kê ELSTAT, kinh tế Hy Lạp đã tăng trưởng 0,4% trong quý I/ 2017 so với quý IV/2016, sức tiêu thụ gia đình tăng 17%, xuất khẩu hàng hóa tăng 4,8% và nhập khẩu cũng tăng 10,9%.

Văn phòng Thủ tướng Hy Lạp cho rằng những chỉ số trên cho thấy Athens đang "chạm tay" vào mục tiêu phát triển mơ ước lâu nay, đồng thời cho thấy đà phục hồi sau khủng hoảng là khá tốt.

Vì vậy, việc quyết định các biện pháp trung hạn nhằm giải ngân khoản cứu trợ thứ 3 có vai trò rất quan trọng. Các đối tác và các chủ nợ sẽ không còn lý do gì để từ chối. Hy Lạp hy vọng các chủ nợ sẽ thực hiện cam kết bằng cách tìm ra một giải pháp rõ ràng cho vấn đề này trong hội nghị Eurogroup vào ngày 15/6 tới.

Hy Lạp cũng mong muốn hội nghị sẽ thông qua thỏa thuận cuối cùng kết thúc đợt đánh giá thứ 2 về việc giải ngân gói cứu trợ mà các chủ nợ quốc tế dành cho Hy Lạp nhằm cứu quốc gia này thoát khỏi cảnh phá sản. Athens cũng hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận giảm nợ cho quốc gia này.

Đây chính là vấn đề mà hai chủ nợ chính là Đức và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chưa thể thống nhất khiến quá trình đàm phán giải ngân gói cứu trợ thứ 3 bị trì trệ trong nhiều tháng qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục