Hy Lạp: Nhiều nhà bán lẻ và nhà hàng đối diện nguy cơ đóng cửa do COVID-19

10:14' - 30/11/2020
BNEWS Nhiều cửa hàng bán lẻ và nhà hàng ở Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ đóng cửa do các lệnh phong tỏa để hạn chế sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nhiều doanh nghiệp trong các ngành trên cho hay khoảng 30% doanh nghiệp có nguy cơ đóng cửa sau khi doanh thu từ đầu năm đến nay giảm trung bình hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi, nhiều doanh nghiệp Hy Lạp vẫn đang cố gắng "chữa lành vết thương" từ đợt phong tỏa đầu tiên vào mùa Xuân, đợt phong tỏa lần thứ hai lại “ập đến” từ ngày 7/11. Kế hoạch ban đầu kết thúc vào ngày 30/11, song lệnh phong tỏa lần hai đã phải kéo dài đến ngày 7/12.

Bộ Tài chính Hy Lạp ước tính đợt phong tỏa trong một tháng sẽ gây thiệt hại khoảng 2,5-3% Tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Theo Cơ quan Thống kê Hellenic (ELSTAT), doanh thu của các doanh nghiệp Hy Lạp và các hoạt động kinh tế khác trong quý II/2020 giảm 25,1% so với cùng kỳ năm trước xuống 59 tỷ euro (71 tỷ USD).

Các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các đợt phong tỏa của Hy Lạp trong quý II là hoạt động dịch vụ lưu trú-ăn uống và nghệ thuật-giải trí, với mức giảm lần lượt là 78,8% và 53,2%. Trong khi đó, ngành bán lẻ ước tính doanh thu giảm khoảng 17,8%.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà hàng Athens, Andreas Andrianakis, thừa nhận rằng Chính phủ Hy Lạp đã nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế thông qua một loạt các biện pháp trong năm nay, nhưng e rằng sẽ không đủ để tránh một làn sóng đóng cửa hàng loạt mới như những gì mà đất nước của những câu chuyện thần thoại đã chứng kiến trong những năm khủng hoảng tài chính, khi hơn 100.000 doanh nghiệp đóng cửa.

Ông nhấn mạnh nguy cơ đóng cửa có thể xảy ra với khoảng 1/3 số doanh nghiệp kinh doanh ăn uống của Hy Lạp.

Tổ chức Y tế công cộng quốc gia Hy Lạp (EODY), ngày 28/11 công bố 121 trường hợp tử vong trong vòng 24 giờ do dịch COVID-19. Nó thiết lập một kỷ lục hàng ngày mới và đưa số ca tử vong bởi COVID-19 tại Hy Lạp lên 2.223 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục