IAEA: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã sang "giai đoạn mới"

15:59' - 21/03/2017
BNEWS Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cảnh báo rằng cơ sở làm giàu urani của Triều Tiên đã tăng gấp đôi về quy mô trong vài năm qua.
Một vụ phóng tên lửa tầm trung Musudan của Triều Tiên được tiến hành ở thành phố miền tây Wonsan dưới sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo Tổng giám đốc IAEA chương trình hạt nhân của nước này "đã sang giai đoạn mới".

Tờ the Wall Street Journal số ra ngày 20/3 dẫn phát biểu của người đứng đầu IAEA Yukiya Amano nhận định các năng lực hạt nhân của Triều Tiên đang "gia tăng" và trong vài năm trở lại đây, nước này đã nhanh chóng mở rộng các cơ sở làm giàu urani và plutoni.

Ông Amano nói: "Tình hình rất xấu...Tất cả các biểu hiện đều cho thấy Triều Tiên đang đạt tiến bộ, như họ đã tuyên bố", đồng thời bày tỏ hoài nghi đối với khả năng đạt một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này.

Tổng giám đốc IAEA đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh căng thẳng quốc tế gia tăng liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Trong năm 2016, nước này tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân.

Đầu tháng 3 này, Triều Tiên đã phóng 4 hoặc 5 quả tên lửa, trong đó 3 quả rơi vào Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Bình Nhưỡng tuyên bố hoạt động phóng tên lửa này nằm trong khuôn khổ cuộc tập dượt tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Tháng 1 vừa qua, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã có đủ lượng plutoni để sản xuất 10 quả bom nguyên tử, cũng như có một năng lực "đáng kể" để sản xuất vũ khí từ urani được làm giàu ở cấp độ cao.

Mới đây nhất, ngày 19/3 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành thử động cơ tên lửa mạnh mới có thể được sử dụng trong quá trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa.

Vụ thử diễn ra vào đúng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có chuyến công du châu Á. Tại Hàn Quốc, ông Tillerson tuyên bố Washington sẽ từ bỏ cách tiếp cận "kiên trì chiến lược" với Bình Nhưỡng mà ông đánh giá là đã "thất bại", đồng thời cảnh báo Mỹ để ngỏ mọi khả năng, bao gồm cả hành động quân sự.

>>>Mỹ không kiên trì nổi với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục