IATA: Ngành hàng không đối mặt "cơn bão kép"

09:15' - 01/06/2024
BNEWS Theo IATA, ngành hàng không đã ghi nhận lợi nhuận trở lại vào năm 2023 và lưu lượng hành khách hàng không đã chạm mức kỷ lục của năm 2019 vào đầu năm 2024.

Các nhà lãnh đạo hãng hàng không toàn cầu sẽ phải giải quyết hàng loạt thách thức tại hội nghị thượng đỉnh thường niên diễn ra vào tuần tới, bao gồm căng thẳng địa chính trị, thiếu hụt máy bay và các mục tiêu môi trường đầy tham vọng.

 

Bên cạnh đó, giá vé giảm cũng là một yếu tố khiến tình hình của các hãng vận tải trở nên khó khăn.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho hơn 300 hãng hàng không và chiếm hơn 80% lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu, sẽ tổ chức hội nghị thường niên vào các ngày 2-4/6 tại Dubai, trung tâm giao thông quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới.

Lãnh đạo các hãng hàng không cho biết đại dịch COVID-19, sự kiện khiến hầu hết các đội bay trên thế giới phải ngừng hoạt động và “tàn phá” bảng cân đối kế toán của các hãng hàng không vào đầu thập niên này, cuối cùng đã được vượt qua.

Theo IATA, ngành hàng không đã ghi nhận lợi nhuận trở lại vào năm 2023 và lưu lượng hành khách hàng không đã chạm mức kỷ lục của năm 2019 vào đầu năm 2024. Công ty cung cấp dữ liệu hàng không OAG cho biết, tổng năng lực vận chuyển hàng không toàn cầu trong quý II/2024 cao hơn 4% so với năm 2019.

Tuy nhiên, các hãng hàng không cảnh báo rằng lợi nhuận đang chịu sức ép từ việc chi phí tăng và sự cạnh tranh khi những mạng lưới đường bay được mở trở lại hoặc mở rộng.

Các cuộc xung đột và căng thẳng địa chính trị đang khiến những hãng hàng không phải bay những đường dài hơn, và ngành hàng không đang phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng lớn về việc liệu họ có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050, mục tiêu mà IATA đã thông qua vào năm 2021 hay không.

Phát biểu tại hội nghị VivaTech tuần trước, Giám đốc điều hành Airbus, ông Guillaume Faury cho biết mọi thứ vẫn chưa chắc chắn và còn nhiều việc phải làm" khi được hỏi liệu ngành hàng không có thể đạt được mục tiêu trên hay không.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á bắt đầu đi ngang hoặc giảm, cho thấy sự suy yếu của làn sóng "du lịch bằng mọi giá" hậu COVID-19.

Trong báo cáo thường niên, ông Luis Gallego, người đứng đầu công ty mẹ của British Airways - IAG, cho biết năm 2025 có thể là một thách thức đối với ngành hàng không.

Các nhà vận động vì môi trường cho rằng sự phát triển của ngành hàng không đang mâu thuẫn với những nỗ lực giảm thiểu khí thải và cho rằng các mục tiêu của ngành, chủ yếu dựa vào nhiên liệu hàng không bền vững, là chưa đủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục